Cô giáo Mai Thị Chi Thoa: Yêu nghề là không ngừng sáng tạo

Thứ sáu - 12/11/2021 09:20 375 0
GD&TĐ - 17 năm làm giáo viên mầm non, tình yêu trẻ thơ và lòng say mê công việc đã giúp cô Mai Thị Chi Thoa luôn có những giải pháp, sáng kiến để hoàn thành tốt sứ mệnh vừa giáo dục, vừa chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.
Cô giáo Mai Thị Chi Thoa: Yêu nghề là không ngừng sáng tạo

Kích thích sự sáng tạo của trẻ

Các bé lớp Lá (Trường Mầm non Quy Nhơn, TP Quy Nhơn, Bình Định) trở nên chăm chú hơn khi cô Mai Thị Chi Thoa mở bài hát Hoa cúc vàng. Trên nền nhạc sôi động của bài hát, các bé được ngắm hình ảnh các loại hoa cúc nên rất dễ thuộc bài thơ Hoa cúc vàng. Cuối giờ học, cô Thoa chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ rồi tổ chức chơi trò rung chuông vàng, trả lời nhanh các câu hỏi liên quan đến hoa cúc.

Cô Thoa chia sẻ: “Ngoài bài giảng, chúng tôi sử dụng phần mềm Kidsmart để hỗ trợ trò chơi hoặc tạo ra những hoạt động trải nghiệm cho trẻ làm lính cứu hỏa, công an, nông dân, nội trợ... giúp trẻ phát triển tư duy. Chúng tôi còn sử dụng phần mềm trình chiếu các trò chơi, bài giảng lên màn hình lớn như ti vi hoặc máy chiều, giúp trẻ tiếp thu bài giảng tốt hơn”.

Nhiều năm đảm nhiệm dạy lớp Lá, cô Thoa đã suy nghĩ nhiều về các phương pháp dạy học mới để chuẩn bị tâm thế tốt cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Sáng kiến “Phát triển tư duy cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua phương pháp học dựa vào vấn đề” của cô Mai Thị Chi Thoa trong năm học 2020 – 2021 đã giúp trẻ có được vốn từ phong phú, khả năng diễn đạt tốt.

Cô Chi Thoa luôn nhớ những căn dặn của Bác Hồ: “Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được thế thì phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy, phải bền bỉ chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng như trồng cây non. Trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt, dạy trẻ tốt thì sau này các cháu thành người tốt...”. 

Để áp dụng phương pháp học dựa vào vấn đề, theo cô Thoa, đòi hỏi GV phải theo dõi, quan sát xem trẻ thích tập trung vào những sự vật hoặc trò chơi gì. Ví dụ, khi ra sân chơi, nếu thấy một nhóm trẻ thích thú với các món đồ chơi được làm từ lá cây, GV sẽ dựa vào đó để hướng dẫn trẻ dựa trên sự hiểu biết đang có của trẻ, cộng thêm sự dẫn dắt của GV để trẻ nắm tốt hơn về vấn đề trẻ đang quan tâm. Ví dụ phân biệt màu sắc của các loại lá cây, tên gọi, cách tạo hình một số con vật từ lá cây...

Cô giáo Mai Thị Chi Thoa: Yêu nghề là không ngừng sáng tạo - Ảnh minh hoạ 2
Giờ học sinh động và vui nhộn lớp Lá do cô Mai Thị Chi Thoa đứng lớp.

Cô Chi Thoa chia sẻ: “Trẻ lớp Lá bắt đầu làm quen với chữ cái, số đếm. Theo yêu cầu của chương trình, ở độ tuổi này, trẻ chỉ tập tô, nhận diện chữ cái, số... Thế nhưng rất nhiều phụ huynh mong muốn trẻ phải biết viết thành thạo, biết ghép vần, đọc tiếng... nghĩa là học trước chương trình lớp Một.

Giáo viên vì vậy vừa đảm bảo sao cho trẻ đạt chuẩn đầu ra của chương trình phổ cập 5 tuổi, vừa phải giải thích, tư vấn cho phụ huynh chuẩn bị tốt những kỹ năng cần thiết cho trẻ trước khi vào lớp Một”.

Khi yêu thương được nói thành lời

Cô giáo Mai Thị Chi Thoa thường xuyên chia sẻ, trao đổi thông tin với phụ huynh để có thể phối hợp tốt trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

Và từ câu chuyện của một phụ huynh về điều kiện gia đình, buộc phải gửi con cho hàng xóm sau giờ đón trẻ do nhà neo người, nhưng chắp nối qua lời kể của con trẻ, có vẻ như bé không được an toàn, dù sự việc chưa phải ở mức nghiêm trọng.

Một mặt, cô Chi Thoa tư vấn cho phụ huynh cố gắng sắp xếp công việc để đảm bảo thời gian chăm sóc con, mặt khác, cô Thoa bắt đầu triển khai các tiết học giáo dục giới tính để trẻ có những kỹ năng nhằm phòng tránh xâm hại.

Cô giáo Mai Thị Chi Thoa: Yêu nghề là không ngừng sáng tạo - Ảnh minh hoạ 3
Sự gần gũi, trao đổi thông tin giữa giáo viên và phụ huynh đã giúp cô Thoa có nhiều sáng kiến trong dạy học và chăm sóc trẻ

“Ở độ tuổi mầm non, để hướng dẫn trẻ có những hiểu biết về giới tính, GV phải có cách truyền đạt thật dễ hiểu nhưng cũng phải khéo léo và đặc biệt làm sao để trẻ không tò mò mà vẫn đảm bảo được sự an toàn của bản thân. Đó là thách thức không nhỏ đối với GV” – cô Thoa kể.

Được sự ủng hộ của phụ huynh cũng như sự tiếp nhận tốt của trẻ, trẻ biết khi thay quần áo phải chọn nơi kín đáo, cách giữ gìn vệ sinh thân thể, đặc biệt là quy tắc “5 vòng tròn giúp trẻ an toàn”, cô Chi Thoa  đúc rút thành sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao nhận thức giáo dục giới tính cho trẻ trong trường mầm non” ở năm học 2019 – 2020.

Với những sáng tạo không ngừng, mỗi giờ lên lớp của cô Chi Thoa thật sự sinh động và hấp dẫn. Cô đã trở thành gương mặt tiêu biểu của nhà trường và là cộng tác viên tích cực tham gia dạy các hoạt động minh họa chuyên đề chuyên môn do Sở GD&ĐT Bình Định, Phòng GDĐT thành phố Quy Nhơn tổ chức. Nhiều năm liền cô Mai Thị Chi Thoa đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp thành phố và đạt giải Nhì Hội thi Giáo viên dạy giỏi mầm non cấp tỉnh năm học 2020-2021.

Ghi nhận sự nỗ lực và đóng góp của cô giáo Mai Thị Chi Thoa, UBND thành phố đã công nhận cô là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 3 năm liền (2018-2019, 2019-2020, 2020-2021); UBND tỉnh tặng Bằng khen đạt thành tích xuất sắc năm học 2020-2021. Đây chính là phần thưởng quý báu, là nguồn động viên to lớn để cô có thêm niềm tin và nghị lực tiếp tục bước về phía trước bằng tất cả tình yêu thương dành cho con trẻ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập588
  • Hôm nay103,133
  • Tháng hiện tại1,012,725
  • Tổng lượt truy cập49,338,408
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944