Cô giáo với sáng kiến dạy chữ bằng âm nhạc

Thứ tư - 13/06/2018 22:31 810 0
GD&TĐ - Say mê ca hát và viết nhạc, cô giáo Đỗ Ánh Tuyết (nghệ danh Đỗ Tuyết Nhi), giáo viên Trường Tiểu học Chính Nghĩa (Q. 5, TPHCM) vừa mới ra mắt MV ca nhạc “a ă â” do chính cô sáng tác và thực hiện. Đây cũng là điều cô Anh Tuyết đã ấp ủ qua nhiều năm giảng dạy học trò lớp 1 về chữ cái, đánh vần, ghép vần…
Cô giáo với sáng kiến dạy chữ bằng âm nhạc

Yêu ca hát nhưng lựa chọn nghề giáo

Thời còn ngồi trên ghế nhà trường, cô giáo Đỗ Ánh Tuyết từng là một “cây” văn nghệ rất nổi bật với giọng hát truyền cảm, giành được nhiều giải thưởng cấp quận, cấp trường. Ánh Tuyết từng có thời gian tham gia sinh hoạt ở Nhà thiếu nhi Q. 1, nơi xuất phát của rất nhiều ca sĩ tên tuổi hiện nay. Những tưởng với sở trường của mình, cô gái sinh năm 1982 ấy sẽ lựa chọn theo con đường nghệ thuật sau khi rời mái Trường THPT Trưng Vương, nhưng được sự tư vấn cũng như mong muốn của gia đình, Ánh Tuyết đã quyết định chọn nghề giáo.

Gắn bó với Trường Tiểu học Chính Nghĩa kể từ khi tốt nghiệp đến nay, cô Ánh Tuyết được đánh giá không chỉ là giáo viên dạy giỏi, liên tục nhiều năm đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên chủ nhiệm giỏi, giáo viên dạy giỏi của trường…, mà còn tham gia nhiệt tình năng nổ các hoạt động phong trào của trường, của quận và TP.

Hơn 15 năm gắn bó với nghề, đón nhận những tình cảm của học trò, của phụ huynh dành cho mình, cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc của nghề giáo, cô chia sẻ: “Nếu được lựa chọn lại, tôi vẫn theo nghề giáo. Cứ mỗi ngày trôi qua đứng trên bục giảng, những giáo viên như chúng tôi lại yêu nghề hơn. Lại nghĩ ra những yêu cầu cao hơn cho bản thân để làm điều gì đó cho các con, không chỉ là truyền đạt kiến thức, còn là người khơi gợi cho các con sự sáng tạo, sự hứng khởi, để các con mỗi ngày đến lớp thực sự là một ngày vui, bổ ích”.

Bên cạnh làm tốt vai trò của một người giáo viên đứng lớp, để thỏa sức sáng tạo với đam mê ca hát, sáng tác và khả năng vũ đạo của mình, cô Ánh Tuyết còn lập ra Vũ đoàn Thăng Long, với sự tham gia của nhiều SV đang học tập TPHCM có cùng sở thích âm nhạc. Vũ đoàn hiện thường xuyên được mời biểu diễn tại các sự kiện lớn nhỏ trong địa bàn quận, đặc biệt là những sự kiện trong ngành GD; với những tác phẩm trình bày thường do của chính cô Ánh Tuyết sáng tác; đó là những ca khúc viết về nghề giáo, về mái trường như: Yêu sao nghề giáo viên, Xin chào mùa hè, Hè đến, Bé ngoan tới trường… và một số ca khúc về tình yêu như Khát yêu…

Ra MV để dành tặng học trò

Dù gặp nhiều khó khăn, nhất là vấn đề kinh phí, nhưng với đam mê và sự tâm huyết của mình, cô Ánh Tuyết đã cùng các bạn trẻ trong Vũ đoàn Thăng Long tự biên tập, dàn dựng và hoàn thành MV a ă â, ra mắt đúng dịp tết Thiếu nhi 1/6 vừa qua.

Nói về ý tưởng của MV a ă â, cô giáo Đỗ Ánh Tuyết chia sẻ: “Trong quá trình dạy học, tôi nhận ra rằng việc dạy học cho HS bằng âm nhạc rất hiệu quả, các con dễ nhớ, dễ thuộc. Bên cạnh đó, có một vài bài hát cho trẻ hiện nay có thể giúp các em làm quen với tiếng Anh, nhất là về luyện âm chuẩn; nhưng khi học bảng chữ cái tiếng Việt các em lại dễ nhầm lẫn. Ví dụ tiếng Việt có dấu, chữ “a”, có “ă” và “â”… chữ cái “o”, có “ô, ơ”, phát âm tiếng Việt thì chữ “y” và “i” đều như nhau, nhưng tiếng Anh lại khác. Tôi cũng tham khảo các tiết học của giáo viên nước ngoài, rất nhẹ nhàng, lồng ghép các bài hát để HS vừa học, vừa có thể nhún nhảy, tạo cảm giác thoải mái. Từ đó, tôi bắt đầu sáng tác ra những đoạn nhạc để phục vụ cho việc giảng dạy cho mình. Bảng chữ cái là bài học trong chương trình, tôi rất muốn các em đón nhận bài học đó thông qua giai điệu dễ thương, được các em nghi nhớ một cách dễ dàng nhất, tự nhiên nhất… và bài hát a ă â cũng ra đời từ đây”.

Sau thời gian ngắn ra mắt, MV đã được các phụ huynh và các em nhỏ đón nhận rất nhiệt tình, thể hiện qua hàng chục ngàn lượt xem. MV có sự góp mặt của ca sĩ nhí - bé Dâu Tây (6 tuổi, tên thật là Quản Cao Diệu Hương, đến từ Đồng Nai), hòa cùng giọng ca của cô Ánh Tuyết, mang đến một ca khúc dễ thương và khá đặc biệt, khi mà 29 chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt kết hợp với âm nhạc, khiến cho những chữ cái tiếng Việt trở nên sinh động và dễ thuộc hơn; không chỉ có ích cho những em nhỏ bắt đầu tập đánh vần mà cả những người nước ngoài đang học tiếng Việt.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, cô Ánh Tuyết cho hay: “Tôi hy vọng MV của mình sẽ được phụ huynh, các em nhỏ đón nhận và lan tỏa nhiều hơn nữa. Tôi cũng ấp ủ một số dự định như làm MV về bài hát “Bé học vần on, an”, “Bé ngoan đến trường”… và rất mong nhận được sự ủng hộ, đồng hành của những mạnh thường quân, những nhà làm GD để mang đến cho các em thiếu nhi những sản phẩm âm nhạc có tính GD cao”.

Tác giả bài viết: Thảo Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1289 | lượt tải:289

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 980 | lượt tải:264

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2293 | lượt tải:355

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2851 | lượt tải:465

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2167 | lượt tải:314
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập99
  • Hôm nay18,153
  • Tháng hiện tại565,755
  • Tổng lượt truy cập48,891,438
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944