Cơ sở quan trọng đánh giá chất lượng đầu vào THPT

Thứ tư - 18/04/2018 03:24 892 0
GD&TĐ - Năm học 2018 - 2019, lần đầu tiên TP Cần Thơ tổ chức thi tuyển đối với tất cả các trường THPT công lập. Theo đánh giá của lãnh đạo, giáo viên các trường THPT, thi tuyển đầu vào lớp 10 là cơ sở để các trường đánh giá chất lượng đầu vào, tạo động lực nâng cao chất lượng dạy, học ở các trường THCS…
Cơ sở quan trọng đánh giá chất lượng đầu vào THPT

Chuẩn bị cho năm đầu tiên thi tuyển

Theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2018 - 2019 của TP Cần Thơ, việc tuyển sinh lớp 1 và lớp 6 các đơn vị vẫn tuyển sinh theo phương thức xét tuyển. Riêng các trường THCS có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh, các Phòng GD&ĐT lập kế hoạch tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh trình Sở GD&ĐT.

Điểm mới trong tuyển sinh đầu cấp của TP Cần Thơ năm nay là tổ chức thi tuyển đối với tất cả trường THPT công lập. Đảm bảo tuyển vào các trường THPT công lập từ 70% - 75% đối với các quận; 80% - 85% đối với các huyện số học sinh đã tốt nghiệp THCS tại TP Cần Thơ và trong độ tuổi quy định.

Theo đó, học sinh Cần Thơ sẽ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019 với các môn thi Toán, Ngoại ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Pháp) thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp tự luận. Riêng môn thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Thành phố thực hiện xét tuyển vào lớp 10 đối với các trường: Dân tộc nội trú, năng khiếu thể dục thể thao, các trường ngoài công lập có nhiều cấp học trong đó có cấp THPT và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên quận/huyện.

Việc đăng ký dự thi của thí sinh cũng được đơn giản hóa và tạo điều kiện thuận lợi nhất. Đối với các trường THPT có tổ chức thi tuyển, thí sinh đăng ký trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh của Sở GD&ĐT. Thí sinh không có điều kiện đăng ký trực tuyến có thể nhận mẫu phiếu đăng ký tại trường THCS mà thí sinh đang theo học để điền thông tin đăng ký dự tuyển; trường THCS tiếp nhận phiếu và nhập thông tin vào phần mềm tuyển sinh trực tuyến theo quy định.

Thông tin tuyển sinh các lớp đầu cấp luôn rất “nóng” và cũng là nỗi lo chung của các bậc phụ huynh đang có con em chuẩn bị tham gia tuyển sinh. Đặc biệt, tuyển sinh lớp đầu cấp vào lớp 10 năm nay sẽ có nhiều nét mới. Không chỉ các bậc phụ huynh tập trung chuẩn bị cho con em tham gia kỳ thi này mà các trường THCS cũng huy động nguồn lực, nâng cao chất lượng giáo dục. Hiện nay, các trường THCS trên địa bàn TP Cần Thơ tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là học sinh khối lớp 9...

Thầy Nguyễn Hồng Bảo - Hiệu trưởng Trường THPT Giai Xuân, huyện Phong Điền (TP Cần Thơ), cho biết: “Những năm trước, dù xét tuyển đủ chỉ tiêu, nhưng trường đều lo về chất lượng đầu vào của học sinh không đồng đều. Do vậy, tôi đồng tình chủ trương 100% trường THPT thi tuyển, nhằm nâng cao chất lượng đầu vào ở các trường. Qua thi tuyển, trường THPT có điều kiện phân loại, bố trí học sinh ngay từ đầu vào, chất lượng dạy và học đồng đều, hiệu quả hơn”.

Giải pháp nâng cao chất lượng bậc trung học

Theo thầy Huỳnh Văn Tây - Hiệu trưởng Trường THCS Hưng Phú, quận Cái Răng (TP Cần Thơ): Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, trường sắp xếp các lớp học giờ chính khóa vào buổi sáng. Buổi chiều, giáo viên phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi và dạy năng khiếu. Bên cạnh nâng chất phong trào mũi nhọn, trường chỉ đạo các thầy cô tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động dạy và học, nhất là khối lớp 9. Khi có thông tin mới nhất liên quan đến tuyển sinh, chúng tôi triển khai ngay ở buổi chào cờ đầu tuần.

Giáo viên chủ nhiệm các lớp tiếp tục sinh hoạt với các học sinh, thông báo phụ huynh. Qua đó, để phụ huynh cùng trường hợp tác trong việc đôn đốc học hành cũng như định hướng cho các em chọn trường phù hợp năng lực. “Khi chủ trương tuyển sinh vào lớp 10 năm nay có thay đổi bằng hình thức thi tuyển nên sức cạnh tranh và tỷ lệ chọi đầu vào cao hơn so với mọi năm, đòi hỏi thầy trò nỗ lực dạy, học nhiều hơn”, thầy Tây cho biết.

Theo chia sẻ của lãnh đạo, giáo viên các trường THCS: Phương thức thi tuyển sinh vào lớp 10 hệ THPT nhằm mục đích khắc phục các hạn chế của phương thức cũ. Đơn cử như việc xét tuyển vào lớp 10 THPT đã được áp dụng trong thời gian qua đã bộc lộ nhiều hạn chế như tạo nên hiện tượng học lệch, học sinh chỉ tập trung vào một số môn mà chưa tập trung các môn còn lại.

Như vậy chưa đảm bảo được mục tiêu giáo dục toàn diện ở bậc THCS. Ngoài ra, khâu xét tuyển dựa vào việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ở bậc THCS chưa thật sự khách quan do việc đánh giá phụ thuộc nhiều vào ý kiến chủ quan của mỗi giáo viên; việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh giữa các trường khác nhau...

Đối với chủ trương 100% trường THPT tổ chức thi tuyển vào lớp 10, theo Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, mỗi quận, huyện hay ngay tại quận Ninh Kiều, ở mỗi trường THCS điều kiện dạy học, chất lượng khác nhau. Vì muốn đánh giá khách quan và đầy đủ về chất lượng giáo dục cấp THCS trên địa bàn, ngành Giáo dục thành phố có chủ trương 100% trường tổ chức thi tuyển vào lớp 10. Việc tổ chức kỳ thi này sẽ rất gọn nhẹ, đơn giản; không ảnh hưởng đến thời gian của phụ huynh, cũng như không gây áp lực học sinh.

Đây là kỳ khảo sát vào lớp 10, ngành căn cứ biểu điểm khảo sát kết quả 10 của học sinh toàn thành phố, xác định điểm bình quân của các quận, huyện và của các trường. Từ đó có thể biết rõ được chất lượng giáo dục của mỗi đơn vị, tạo động lực nâng cao chất lượng dạy, học ở cấp THCS và THPT.

Để đảm bảo cho học sinh đáp ứng yêu cầu của kỳ thi tuyển vào lớp 10, các trường THCS ở TP Cần Thơ bên cạnh việc chuẩn bị đội ngũ, cơ sở vật chất còn đôn đốc học sinh học tập cũng như định hướng cho các em chọn trường phù hợp năng lực. Ngay từ đầu năm học 2017 - 2018, các trường THCS cũng đã tập trung nâng cao chất lượng dạy và học cho đối tượng học sinh khối lớp 8, 9.

Tác giả bài viết: Quốc Ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1289 | lượt tải:289

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 980 | lượt tải:264

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2293 | lượt tải:355

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2851 | lượt tải:465

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2167 | lượt tải:314
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập138
  • Hôm nay18,267
  • Tháng hiện tại565,869
  • Tổng lượt truy cập48,891,552
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944