Công tác tuyển sinh 2020: Chấm dứt mở ngành tràn lan

Thứ sáu - 14/02/2020 01:51 259 0
GD&TĐ - Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác tuyển sinh năm 2019, triển khai công tác tuyển sinh năm 2020 trình độ ĐH hệ chính quy, cao đẳng ngành Giáo dục...
Công tác tuyển sinh 2020: Chấm dứt mở ngành tràn lan

Thống nhất giữ ổn định

Nhất trí chủ trương giữ ổn định tuyển sinh năm 2020, PGS.TS Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh: Những gì tốt đẹp, thành công của năm trước, chúng ta sẽ tiếp tục phát huy; chỉ nên sửa đổi, bổ sung những bất cập, hạn chế để tiếp tục hoàn thiện trong Quy chế tuyển sinh năm 2020.

Theo PGS Hoàng Minh Sơn, hiện nay, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học đã có hiệu lực. Vì vậy, Quy chế tuyển sinh năm 2020 cần được điều chỉnh để phù hợp với quyền tự chủ của các cơ sở GDĐH đã được Luật này quy định. Ngoài ra, cần tiếp tục làm tốt công tác xét tuyển và lọc ảo.

Góp ý trực tiếp vào dự thảo Quy chế tuyển sinh, PGS Hoàng Minh Sơn nêu ý kiến: Năm trước, có một số ngành đào tạo, khi xét tuyển rồi mới biết có rất ít thí sinh. Vì vậy, một số trường đã chọn giải pháp: Hạ điểm chuẩn xuống thấp, hoặc nâng điểm chuẩn lên cao để không tuyển sinh thí sinh. Do đó, Quy chế tuyển sinh cần bổ sung thêm giải pháp để khắc phục tình trạng này. Qua đó, các trường có thể chủ động xử lý ngay mà không cần phải xin ý kiến cấp trên hoặc lúc đó mới tìm giải pháp xử lý sự cố. Riêng về kinh phí tuyển sinh, PGS Hoàng Minh Sơn đề nghị giữ ổn định.

Cho rằng, thành công của năm 2019 là tiền đề để tổ chức tuyển sinh năm nay tốt hơn, GS.TS Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội lưu ý thêm: Cần chú trọng công tác chấm thi, nhất là chấm bài thi trắc nghiệm. Thực tế cho thấy, các địa phương sử dụng máy quét bài thi trắc nghiệm khác nhau nên việc tổ chức tập huấn là cần thiết. Ngoài ra, việc hướng dẫn thí sinh đăng ký cũng rất cần các sở GD&ĐT và trường THPT hỗ trợ, tránh sai sót hoặc nhầm lẫn, dẫn đến phiền phức cho thí sinh sau này. Mặt khác, cần nâng cao hơn nữa phần mềm liên hệ giữa Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) với các trường ĐH.

Cũng theo GS Nguyễn Văn Minh, quy định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên và sức khỏe là cần thiết. Riêng về công tác phối hợp tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia, GS Nguyễn Văn Minh cho rằng, đây là trách nhiệm của các trường ĐH. Vì vậy, cần thực hiện nghiêm túc để bảo đảm kết quả của kỳ thi đạt chất lượng, là cơ sở tin cậy cho các trường ĐH xét tuyển.

Một số điểm mới

Chia sẻ về dự kiến một số điểm mới trong công tác tuyển sinh năm 2020, TS Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) trao đổi: Đối với Quy chế tuyển sinh, dự kiến có một số điểm mới: Thứ nhất, sẽ có sự tích hợp các nội dung điều chỉnh tuyển sinh đào tạo chính quy, vừa học, vừa làm, văn bằng 2 vào cùng một quy chế tuyển sinh trình độ ĐH, trình độ cao đẳng ngành GD mầm non để dễ tra cứu, áp dụng pháp luật.

Thứ hai, sẽ quy định các nguyên tắc và mở rộng quyền tự chủ đối với các trường tổ chức thi tuyển sinh (thi các môn văn hóa, năng khiếu, đánh giá năng lực...) nhằm điều chỉnh pháp luật sát với thực tế, bảo đảm chất lượng đầu vào và nâng cao trách nhiệm giải trình của các trường.

 Ngoài ra, theo đề nghị của nhiều trường ĐH, Bộ GD&ĐT đưa nội dung này để các trường và các sở GD&ĐT thảo luận, thống nhất tại hội nghị về mức thu, mức phân bổ giá dịch vụ tuyển sinh cho các chủ thể tham gia để duy trì cơ chế đăng ký xét tuyển và thực hiện chủ trương tuyển sinh năm 2020 ổn định như các năm trước. Kết quả thảo luận được thể hiện trong Biên bản thoả thuận giữa các bên tại hội nghị để ổn định công tác tuyển sinh năm 2020. 
TS Nguyễn Thị Kim Phụng

Thứ ba, tiếp tục quy định tiêu chí xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe; đặc biệt là bổ sung quy định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào đồng bộ giữa các hình thức, loại hình đào tạo của hai khối ngành này.

Thứ tư, quy định chế tài chặt chẽ đối với các trường vi phạm, đối với cán bộ, công chức, người lao động và thí sinh vi phạm, đặc biệt là thí sinh gian lận, liên quan đến gian lận trong thi, tuyển sinh… để nâng cao tính tuân thủ pháp luật trong điều kiện thực hiện tự chủ ĐH.

Đối với kinh phí tuyển sinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học chia sẻ: Thực hiện Luật Giá, Luật Phí, lệ phí, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học... việc quy định mức giá dịch vụ tuyển sinh thuộc trách nhiệm các cơ sở GDĐH. Bộ GD&ĐT không quy định mức thu, phân khai giá dịch vụ tuyển sinh nhưng công tác tuyển sinh năm 2020 vẫn phải thực hiện ổn định như các năm trước để thí sinh chủ động quy trình và ổn định tâm lý…

Công tác tuyển sinh 2020: Chấm dứt mở ngành tràn lan - Ảnh minh hoạ 2
 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Xuân Phú

Phải hướng đến chất lượng

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đề nghị các sở GD&ĐT chỉ đạo các trường tập trung dạy học, ôn tập theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Đề thi năm nay về cơ bản giữ ổn định như năm 2019, nên việc học, ôn thi phải hết sức cơ bản, tránh học lệch, học tủ. Bên cạnh đó, điểm học bạ phải bảo đảm khách quan, trung thực, khuyến khích học bạ điện tử và kết quả điểm phải minh bạch, làm cơ sở tin cậy cho cơ sở GDĐH tuyển sinh bằng phương thức xét học bạ.

Về giới thiệu, tư vấn tuyển sinh, Bộ trưởng cho rằng, các cơ sở GDĐH cần sát sao hơn nữa với các sở GD&ĐT, trường THPT, có nhiều kênh thông tin, diễn đàn để giới thiệu về các ngành nghề mới, điều kiện của nhà trường để học sinh chủ động tìm hiểu, gặp gỡ, trao đổi, tránh tình trạng thiếu thông tin, hoặc thông tin không đúng.

Tư vấn tuyển sinh của trường ĐH phải bám sát nhu cầu thực tiễn ngành nghề, bảo đảm độ tin cậy, trung thực thông tin trong tuyển sinh, tránh tình trạng phong trào, đánh bóng tên tuổi, quảng bá là chính mà không đúng với năng lực… Với các sở GD&ĐT, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo sở chỉ đạo các nhà trường quan tâm công tác tư vấn cho học sinh để các em chọn đúng, phát huy sở trường, đáp ứng nhu cầu lao động của đất nước.

Khi xây dựng phương án tuyển sinh, Bộ trưởng lưu ý cần phải tính toán kĩ việc mở ngành, tránh tình trạng chỉ căn cứ vào một số nhu cầu nhất thời của một số đơn vị mà mở ra một ngành mới; không đưa ra tổ hợp xét tuyển thiếu cơ sở khoa học và căn cứ thực tiễn. Thực trạng có trường xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh trong phương án tuyển sinh chưa sát với thực tiễn, dẫn đến nhu cầu người vào học ít, một số trường căn cứ vào đó để hạ ngưỡng đầu vào.

Đưa khuyến cáo về trường hợp này, Bộ trưởng đề nghị Vụ Giáo dục Đại học phối hợp với các vụ, cục khác hỗ trợ các trường ngay từ khâu hướng dẫn xây dựng đề án tuyển sinh, không phải có đề án xong mới báo lên để thẩm định; từ đó có được phương án tuyển sinh tốt. Bộ trưởng cũng yêu cầu mọi thông tin liên quan đến đề án tuyển sinh phải minh bạch. Thanh tra Bộ và các đơn vị liên quan kiểm tra giữa thông tin được kê khai trong phương án tuyển sinh với thông tin đăng mạng. Cơ sở GD-ĐT phải chịu trách nhiệm về tính trung thực để người đăng ký dự thi nghiên cứu, tham khảo.

Với một số ngành đặc thù, theo Bộ trưởng, Quy chế tuyển sinh vẫn tiếp tục phải bảo đảm chất lượng, nên có ngưỡng “điểm sàn” cho sư phạm. “Chúng tôi tiếp thu ý kiến một số trường sư phạm là bảo đảm nhu cầu giáo viên dạy các môn học thực hiện Chương trình GD phổ thông mới, nhất là các môn nghệ thuật, Ngoại ngữ, Tin học… Bộ GD&ĐT sẽ có hướng dẫn riêng. Ngành Khoa học sức khỏe cũng phải chú trọng đến chất lượng, từ đầu vào đến đầu ra. Không phải vì đặc thù mà hạ chất lượng” – Bộ trưởng nêu rõ.

Về phối hợp tổ chức thi THPT, Bộ trưởng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của các trường ĐH với các sở, trường phổ thông trong tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm vừa qua; đồng thời đề nghị các trường tiếp tục cùng phối hợp các sở GD&ĐT, các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT có kế hoạch sớm, tập huấn kĩ về quy chế thi, thanh tra, chấm thi… để các khâu, các hoạt động chuẩn bị tổ chức thi thực hiện nhuần nhuyễn, đúng quy chế.

Hội nghị tổng kết tuyển sinh năm 2019, triển khai công tác tuyển sinh năm 2020 trình độ đại học hệ chính quy, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non hệ chính quy tổ chức ngày 13/2 tại Hà Nội, bàn về công tác tuyển sinh 2020, lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Quy chế tuyển sinh 2020…

S.Điền - H.Nguyễn.

Tác giả bài viết: S.Điền - H.Nguyễn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2322 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập488
  • Hôm nay53,318
  • Tháng hiện tại903,664
  • Tổng lượt truy cập49,229,347
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944