CT, SGK lớp 1 mới: Đáp ứng tốt yêu cầu dạy học

Chủ nhật - 24/01/2021 10:09 198 0
GD&TĐ - Năm học 2020-2021, HS lớp 1 bước vào học theo CT và SGK mới. Ban đầu triển khai đâu đó còn sự lo lắng, thiếu niềm tin thì kết quả 1 học kỳ đã khẳng định chất lượng, hiệu quả. GV, HS vững tin bước vào học kỳ II.
CT, SGK lớp 1 mới: Đáp ứng tốt yêu cầu dạy học

Kết quả ngoài mong đợi

Cô Ông Thị Lan – GV lớp 1 Trường TH Trung Lý 1 (Mường Lát – Thanh Hóa) cho biết: Trường triển khai bộ sách Cánh diều ở năm học đầu tiên thực hiện đổi mới. Có những ý kiến nghi ngại khiến GV không khỏi “nao núng”. Tuy nhiên, kết quả cuối học kỳ I đầy khả quan, hầu hết HS  đọc tốt, đọc to, ít vấp.

So với năm trước, HS mới chỉ nhớ âm vần thì năm nay đã đọc rõ âm, các vần khó, tốc độ đọc trơn nhanh. Lớp có 10/25 HS đọc trơn nhanh, chỉ 2 HS đọc chậm, còn lại đáp ứng yêu cầu đọc viết. Nội dung bài học trong SGK mới đa dạng, minh họa rõ ràng, bắt mắt… khiến HS thêm hào hứng học tập.

Cô Ông Thị Lan bộc bạch: “Dạy theo CT, SGK mới vất vả lúc bắt đầu bởi nhiều khó khăn tác động. Tuy nhiên, kết quả đạt được đã chứng minh nếu GV và HS cùng cố gắng vượt qua thì mọi thử thách sẽ lùi lại phía sau”.

Cô Phạm Thị Huệ - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trí Yên (Yên Dũng – Bắc Giang - với hơn 20 năm kinh nghiệm dạy học lớp 1 và quản lý giáo dục tiểu học cảm thấy tự hào vì kết quả dạy học lớp 1 của trường vừa đạt được. Hơn 2/3 trong số 87 học sinh lớp 1 toàn trường đã có thể đọc rõ âm, vần khó, đọc tốt câu đơn giản, đoạn văn ngắn 2-3 câu. Đến tuần đầu tiên của học kỳ II, hầu hết HS có thể đọc một bài tập đọc hoàn chỉnh.

“Không ít băn khoăn về CT, SGK mới, đặc biệt với bộ sách Cánh diều mà nhà trường triển khai. Song không vì thế BGH quá lo lắng hay chủ quan trong triển khai. Tổ chuyên môn khối 1 và BGH đã họp, nghiên cứu, phân tích kĩ càng cách triển khai hiệu quả, tránh cho GV áp lực không đáng có. Khó khăn, ưu điểm SGK mới cũng chỉ ra đã giúp GV thêm hiểu và có hướng triển khai phù hợp”,  cô Huệ nói.

CT, SGK lớp 1 mới: Đáp ứng tốt yêu cầu dạy học - Ảnh minh hoạ 2
GV và HS lớp 1  Trường TH Phan Đình Giót (Thanh Xuân - Hà Nội) tự tin bước vào học kỳ II.  Ảnh: Đức Trí

Cô Phùng Thị Diên dạy lớp 1C, Trường Tiểu học Tân Phú (Tân Sơn - Phú Thọ) khẳng định: Được tiếp cận và  trực tiếp giảng dạy CT, SGK lớp 1 bộ Cánh diều nhận thấy sách có nhiều ưu điểm. Kênh hình, kênh chữ sắp xếp khoa học, phù hợp với tâm lý lứa tuổi HS lớp 1, HS được luyện đọc nhiều. Phụ huynh có thể dạy kèm các con ở nhà.

Nội dung mạch kiến thức phù hợp với đối tượng HS. Thời điểm cuối học kỳ I, lớp có 96,8% HS đã đọc viết tốt, 3,2% đánh vần chậm. Các em thực hiện các phép tính thành thạo, biết các trình bày các phép tính sạch đẹp, khoa học; Mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp…

Đồng hành để triển khai hiệu quả

Ông Hà Huy Giáp – Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT Bắc Giang) thông tin: Bắc Giang có 106/246 trường Tiểu học dạy học môn Tiếng Việt từ bộ SGK Cánh diều (chiếm 43,1%). Kết quả học tập cuối học kỳ I của HS lớp 1 khả quan. Đội ngũ GV tương đối quen và vững vàng trong triển khai SGK mới.

Theo ông Hà Huy Giáp, có được kết quả này bởi Sở đã thành lập các tổ công tác tiếp xúc trực tiếp với GV dạy lớp 1 để hướng dẫn và chỉ đạo triển khai các giải pháp kịp thời. Cụ thể, điều chỉnh kế hoạch dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 phù hợp với điều kiện dạy học của nhà trường và trình độ HS. Đảm bảo cuối năm học, HS đạt được chuẩn đầu ra theo quy định của chương trình môn Tiếng Việt lớp 1.

Đối với một số bài dài và ngữ liệu chưa phù hợp với địa phương, vùng miền, GV có thể tham khảo bài tương tự của 4 bộ sách còn lại để thay thế, hoặc trao đổi với tổ chuyên môn lựa chọn ngữ liệu tương đương, quen thuộc, gần gũi với đời sống của HS để điều chỉnh.

Sở cũng yêu cầu các nhà trường phải thường xuyên giữ mối liên hệ với NXB, các tác giả viết SGK, tổ cốt cán của Phòng để kịp thời hỗ trợ GV khắc phục khó khăn khi triển khai thực hiện CT, SGK mới…

Cô Phạm Thị Huệ - Hiệu trưởng Trường TH Trí Yên (Yên Dũng – Bắc Giang): bày tỏ: Khó khăn ban đầu bởi thói quen chưa được thay đổi, nhiều GV có tâm lý ngại. Nhưng khi bắt tay vào triển khai lại không hề khó. Sang học kỳ II, nhà trường sẽ tiếp tục đồng hành cùng GV lớp 1 bằng cách duy trì đều đặn sinh hoạt chuyên môn 1 tuần/buổi. Khuyến khích  GV vướng mắc ở đâu trao đổi ngay với tổ cốt cán ở đó; BGH, tổ chuyên môn tích cực xuống lớp nắm bắt khó khăn thực tế để cùng tháo gỡ với GV, HS...

CT, SGK lớp 1 mới: Đáp ứng tốt yêu cầu dạy học - Ảnh minh hoạ 3
CT, SGK lớp 1 mới giúp HS được trải nghiệm nhiều hơn, phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất.  Ảnh: Đức Trí

Sau 1 học kỳ triển khai CT, SGK lớp 1, thầy Đào Chí Mạnh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Ngọc (Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc) cũng khẳng định: Sở dĩ việc triển khai CT, SGK mới lớp 1 bộ sách Cánh diều tại trường nhẹ nhàng bởi GV lớp 1 đã hiểu rõ bản chất chương trình, không vội vã chạy theo mục tiêu bài học mà nhìn xa về đích đến của HS sau một học kỳ, một năm học…

Và dưới góc độ người làm công tác quản lý, thầy Đào Chí Mạnh nhận xét: CT, SGK mới đem đến hiệu quả tích cực rõ rệt. HS không chỉ học kiến thức mà được trải nghiệm nhiều hơn, phát triển cả năng lực, phẩm chất và đạo đức.

Thiết kế SGK mới đã góp phần hình thành trong GV sự chủ động, linh hoạt quá trình dạy học. Việc bổ sung, điều chỉnh ngữ liệu SGK cũng không làm vất vả, ảnh hưởng tới GV, thậm chí còn hỗ trợ GV chủ động hơn với bài giảng. Những điều chỉnh, bổ sung vừa qua hoàn toàn hợp lý và dễ áp dụng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2322 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập430
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm429
  • Hôm nay47,590
  • Tháng hiện tại897,936
  • Tổng lượt truy cập49,223,619
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944