Đà Nẵng giải quyết bài toán thiếu giáo viên

Chủ nhật - 11/08/2019 23:41 338 0

Đà Nẵng giải quyết bài toán thiếu giáo viên

GD&TĐ - Đà Nẵng đã có văn bản thống nhất việc hạ tiêu chí tuyển dụng GV bậc học mầm non từ trình độ đại học xuống cao đẳng. Đây là một trong những động thái nhằm giải quyết bài toàn thiếu GV dù vẫn được Sở Nội vụ bố trí gần như đủ chỉ tiêu biên chế theo nhu cầu. Thiếu nguồn tuyển và chỉ tiêu tuyển dụng cao là nguyên nhân khiến một số quận, huyện buộc phải sử dụng GV hợp đồng.

Tiêu chí tuyển dụng quá cao

Cô Lê Thị Hải Yến – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lai (Q. Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) cho biết, năm học 2018 – 2019, nhà trường thiếu 8 GV, lãnh đạo quận và Phòng GD&ĐT giao cho trường tự chủ động ký hợp đồng nhưng đọc điều kiện thì chịu, vì tiêu chí quá cao. Trường buộc phải ký hợp đồng với 3 GV đến tuổi nghỉ hưu để có đủ GV đứng lớp. Cho dù quận Ngũ Hành Sơn có tổ chức thi tuyển dụng viên chức giáo dục sớm hay muộn gì thì cũng thiếu GV vì chỉ trông chờ vào đội ngũ SV mới ra trường là không đủ”.

Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái cũng đang thiếu 8 GV và phải ký hợp đồng theo chức danh nghề nghiệp. “Những giáo viên này, trường chỉ có thể ký hợp đồng 9 tháng, đúng trong một năm học. Không biết năm học tới, liệu trường có đủ GV đứng lớp hay lại tiếp tục phải ký hợp đồng. Mà hợp đồng từng năm một như thế, chúng tôi rất lo đội ngũ của mình bỏ đi nơi khác vì không có tính ổn định. Thậm chí, trường chúng tôi còn thiếu cả Phó Hiệu trưởng và văn thư” – đại diện Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái cho biết. Đại diện Trường Mầm non Ngọc Lan (Q. Ngũ Hành Sơn) cho biết, trong năm học 2018 – 2019 nhà trường cũng phải ký hợp đồng với 12 GV, “hợp đồng ký với người lao động chỉ ký theo từng năm học nên GV không mặn mà, có khi chỉ vài tháng là họ bỏ nếu như có trường tư thục nào đó tuyển dụng”.

Chỉ tiêu tuyển dụng GV bậc tiểu học cho năm học 2018 – 2019 của quận Ngũ Hành Sơn là 34 nhưng chỉ có 21 hồ sơ hợp lệ, kết quả thi tuyển chỉ có 17 ứng viên đỗ bị thiếu 17 GV tiểu học, bậc mầm non cũng thiếu 17 GV.

Năm học 2018 – 2019 vừa qua, nhiều quận, huyện ở Đà Nẵng không tuyển đủ giáo viên, buộc phải hợp đồng vì số lượng hồ sơ dự tuyển hợp lệ thấp hơn so với chỉ tiêu tuyển dụng. Huyện Hòa Vang thiếu hơn 100 GV do số ứng viên dự tuyển giáo viên mầm non và tiểu học có trình độ đại học không đủ số lượng theo chỉ tiêu cần tuyển. Sau khi tổ chức tuyển dụng vẫn thiếu GV ở cấp học này và buộc phải sử dụng GV hợp đồng.

Chính vì vậy, Phòng GD&ĐT Hòa Vang đã kiến nghị, tùy theo tình hình thực tế từng quận, huyện để yêu cầu trình độ chuyên môn của người dự tuyển. Quận Liên Chiểu hiện cũng cần bổ sung khoảng 79 giáo viên tiểu học, thế nhưng trong kỳ thi tuyển dụng viên chức vừa qua, chỉ có 52 hồ sơ hợp lệ theo quy định. Chính vì vậy, để đủ tỉ lệ GV/HS theo quy định, ngoài giải pháp bố trí GV dạy tăng tiết, Phòng GD&ĐT Liên Chiểu đã phải “hạ chuẩn” để ký hợp đồng với số GV ngoại tỉnh.

Thiếu nguồn tuyển giáo viên?

Năm học 2018 – 2019 vừa qua, nhiều quận, huyện ở Đà Nẵng không tuyển đủ giáo viên, buộc phải hợp đồng vì số lượng hồ sơ dự tuyển hợp lệ thấp hơn so với chỉ tiêu tuyển dụng.

Các quận, huyện trên địa bàn Đà Nẵng đang tổ chức kỳ thi tuyển dụng viên chức để bổ sung GV cho năm học 2019 – 2020. Theo đó, Sở Nội vụ đã có văn bản đồng ý hạ tiêu chí tuyển dụng GV mầm non và tiểu học từ trình độ đại học xuống cao đẳng.

Tuy nhiên, theo như ông Nguyễn Lâm – nguyên Trưởng phòng GD&ĐT Ngũ Hành Sơn: “Việc tuyển không đủ GV so với chỉ tiêu được giao sẽ là câu chuyện dài vì dù có tổ chức nhiều đợt tuyển dụng đi nữa thì cũng không lấy đâu ra nguồn tuyển”. Cũng có cùng quan điểm như vậy, ông Nguyễn Đình Vĩnh – Bí thư quận ủy Ngũ Hành Sơn cho rằng, trong khi các trường ĐH Sư phạm đang cắt giảm chỉ tiêu tuyển sinh theo lộ trình hằng năm mà Bộ GD&ĐT đưa ra, cùng với việc HS Đà Nẵng ít theo học ngành sư phạm, nhất là sư phạm mầm non và tiểu học nên nguồn tuyển GV rất hạn hẹp. Chưa kể là ở bậc mầm non, các trường công lập cũng phải cạnh tranh với hệ thống trường tư thục đang ngày càng có nhiều chế độ đãi ngộ cho GV, từ lương thưởng tới điều kiện làm việc để thu hút GV có trình độ tay nghề cao.

Về nhận xét nguồn tuyển hẹp do HS Đà Nẵng ít chọn theo học các trường ĐH Sư phạm, ông Võ Ngọc Đồng – Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng, việc tuyển dụng viên chức là công khai, Đà Nẵng cũng không chỉ tuyển dụng trong Đà Nẵng mà còn mở rộng đối tượng tuyển dụng đối với tất cả các tỉnh thành khác trên cả nước. Ai đủ tiêu chuẩn có thể nộp vào nên không có chuyện HS Đà Nẵng ít học sư phạm thì nguồn tuyển ít đi.

“Hiện nay, một số nguồn nhân lực giỏi của cả nước muốn về Đà Nẵng để làm việc thì mình càng không thể hạ chuẩn mà nên để chuẩn đó hoặc cao hơn nhằm thu hút người tài về phục vụ ngành Giáo dục”. Tuy nhiên, đối với SV sư phạm ngoại tỉnh muốn tham gia kỳ thi tuyển dụng viên chức giáo dục của TP Đà Nẵng thì phải có bằng tốt nghiệp loại giỏi và rất ít SV ngoại tỉnh đáp ứng được yêu cầu này.

Nói về giải pháp giải quyết tình trạng thiếu GV, ông Nguyễn Đình Vĩnh cho biết, Quận ủy Ngũ Hành Sơn đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT quận cũng như các trường học phải chủ động ký hợp đồng để đảm bảo đủ tỉ lệ GV/lớp trước khi bước vào năm học mới. Đối với các trường hợp GV hợp đồng, các địa phương sẽ “hạ chuẩn” để ký hợp đồng như hợp đồng với các giáo sinh ngoại tỉnh hoặc số GV có trình độ thấp hơn hoặc không trúng tuyển trong kỳ thi tuyển dụng công chức.

“Vấn đề là phải đảm bảo quyền lợi cho giáo viên hợp đồng và minh bạch thông tin, từ nhu cầu, vị trí công việc cho đến thời gian chấm dứt hợp đồng để người lao động có sự chủ động, không tạo thành điểm nóng khi chấm dứt sử dụng lao động với GV hợp đồng” – ông Vĩnh nêu quan điểm. 

Tác giả bài viết: Hà Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2328 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập568
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm565
  • Hôm nay113,698
  • Tháng hiện tại1,023,290
  • Tổng lượt truy cập49,348,973
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944