Đà Nẵng: Tăng tốc ôn tập cho học sinh người Cơ Tu trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thứ năm - 18/06/2020 04:07 331 0
GD&TĐ - Lần đầu tiên, HS người Cơ Tu không còn được tuyển thẳng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020-2021 của Đà Nẵng. Các trường THCS có HS người Cơ Tu theo học đã tổ chức phụ đạo giúp HS củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài.
Đà Nẵng: Tăng tốc ôn tập cho học sinh người Cơ Tu trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài

Trường THCS Nguyễn Tri Phương (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) có số lượng HS là con em đồng bào Cơ Tu theo học đông nhất với 61 em, riêng khối lớp 9 có 14 em, tập trung sinh sống tại 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí. 

Thầy Phạm Minh Vũ – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Ngay sau khi HS đến trường trở lại sau thời gian nghỉ học phòng, chống dịch Covid – 19, nhà trường đã lên lịch dạy phụ đạo miễn phí 3 môn Toán – Ngữ văn – Anh văn ngoài lịch học chính khóa cho số HS dân tộc Cơ Tu để các em dự thi tuyển sinh vào lớp 10. Trong đó, môn Anh văn học 3 tiết/tuần, 2 môn Toán và Ngữ văn có thời lượng 4 tiết/tuần. Đây là cách nhà trường giúp HS củng cố, hệ thống lại kiến thức cũng như làm quen với tâm lý thi cử".

Trong các tiết phụ đạo, ngoài ôn tập, củng cố cho HS những kiến thức cơ bản theo chuẩn kiến thức kỹ năng, các GV còn rèn luyện kỹ năng làm bài cho HS qua những dạng bài tập cơ bản. 

Đà Nẵng: Tăng tốc ôn tập cho học sinh người Cơ Tu trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 - Ảnh minh hoạ 2
Ngoài giúp HS nắm vững các kiến thức cơ bản, GV còn tập cho các em làm quen với tâm lý thi cử

Thầy Lê Châu Khoa – GV tiếng Anh, trường THCS Nguyễn Tri Phương cho biết: "Với 3 tiết ôn tập tăng cường vào buổi chiều cho HS Cơ Tu, các GV phải soạn bài theo chuyên đề riêng, trong đó, tập trung chủ yếu vào các kiến thức cơ bản, các bài tập cũng chủ yếu giúp HS củng cố kiến thức cơ bản". Ngoài ra, HS cũng được làm quen và thử sức thông qua việc làm thử các đề thi tuyển sinh vào lớp 10 của những năm trước.

Dù chỉ có 6 HS lớp 9 là người dân tộc Cơ Tu nhưng Trường THCS Ông Ích Đường (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) vẫn tổ chức phụ đạo trái buổi cho các em với 16 tiết/tuần cho cả 3 môn Toán – Ngữ văn – Anh văn. 

Thầy Nguyễn Văn Sơn – Hiệu trưởng trường THCS Ông Ích Đường cho biết, so với các bạn HS trong cùng khối lớp thì những HS người dân tộc Cơ Tu có học lực yếu hơn. Chính vì vậy, khi không còn áp dụng chế độ tuyển thẳng vào lớp 10, cả phụ huynh và nhà trường đều rất lo lắng. Ngoài việc giúp HS nắm được những kiến thức cơ bản, các GV đã ra những dạng bài tập phù hợp để giúp HS rèn luyện kỹ năng làm bài, làm quen với tâm lý thi cử.

Tiếp sức cho HS người Cơtu

Thầy Phạm Minh Vũ cho biết: Hầu hết các em HS người Cơ Tu đều có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ ít có điều kiện quan tâm đến việc học hành nên có nhiều thua thiệt so với bạn bè cùng trang lứa. Để bảo đảm các em ôn tập tốt, theo chỉ đạo của Phòng GD-ĐT, nhà trường đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ các em trong học tập.

Đà Nẵng: Tăng tốc ôn tập cho học sinh người Cơ Tu trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 - Ảnh minh hoạ 3
Trường THCS Nguyễn Tri Phương mượn nhà gươl để HS người dân tộc Cơ Tu theo dõi các bài học qua truyền hình trong thời gian nghỉ học phòng, chống dịch Covid - 19

Trước đó, trong thời gian HS nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh, thời gian đầu khi tiến hành ôn tập cho HS thông qua việc giao bài tập qua các kênh thông tin như mạng xã hội, website của trường, trường THCS Nguyễn Tri Phương đã cử GV in bài tập và đem đến tận nhà cho HS. Khi Sở GD&ĐT Đà Nẵng phối hợp với Đài Phát thanh – truyền hình Đà Nẵng thực hiện Chương trình Dạy học qua truyền hình đối với HS lớp 9, nhà trường đã mượn nhà gươl của thôn để cho HS ở hai thôn Tà Lang và Giàn Bí có cơ hội theo dõi.

Tại các buổi HS học qua truyền hình, BGH trường THCS Nguyễn Tri Phương cũng phân công một giáo viên và một nhân viên quản sinh lên hỗ trợ các em.. Các giáo viên đảm nhiệm là GV đứng lớp các môn Anh văn, Toán và Ngữ văn. Ngoài theo dõi số lượng HS tham gia học, GV sẽ hỗ trợ, giải thích thêm cho các em những kiến thức mà các em chưa nắm bắt kịp.

Em Đinh Lý Hoàng – HS trường THCS Nguyễn Tri Phương cho biết: "Em không có điều kiện để học thêm như các bạn khác, nhưng bù lại, chúng em được các thầy cô giáo dạy phụ đạo miễn phí. Việc thầy cô giao nhiều bài tập cũng giúp em nắm được cách làm các dạng bài cơ bản, ghi nhớ được kiến thức chắc đi thi cũng đỡ run".

Bà Lê Thị Bích Thuận – Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết, sau khi rà soát lại các điều kiện được tuyển thẳng thì HS người dân tộc Cơ Tu không thuộc đối tượng được ưu tiên tuyển thẳng vào lớp 10 mà phải tham gia dự thi. Sở GD&ĐT đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT Hòa Vang và các trường THCS có học sinh người dân tộc Cơ tu theo học tuyên truyền, giải thích cho HS và phụ huyh về những thay đổi này và tăng cường phụ đạo để đảm bảo kiến thức cho HS dự thi.

Ngay từ khi có kế hoạch tuyển sinh mới, Phòng GD&ĐT Hòa Vang đã chỉ đạo cho trường THCS Nguyễn Tri Phương và THCS Ông Ích Đường tăng tiết phụ đạo cho những HS người dân tộc Cơ Tu. Theo đó, việc dạy phụ đạo được thực hiện từ sau khi học sinh đi học trở lại cho đến gần ngày thi tuyển sinh lớp 10. Trong thời gian ôn tập, các giáo viên tăng cường kèm, hướng dẫn cho học sinh Cơ Tu thực hiện các dạng bài cơ bản, làm quen các dạng đề thi tuyển sinh lớp 10. Các trường cũng cần chú trọng đến việc ổn định tâm lý cho học sinh, để các em có thể tham gia tốt kỳ thi.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập424
  • Hôm nay87,249
  • Tháng hiện tại996,841
  • Tổng lượt truy cập49,322,524
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944