Đa sắc màu dạy học tiếp cận giáo dục STEM

Thứ hai - 22/07/2019 03:15 652 0

Đa sắc màu dạy học tiếp cận giáo dục STEM

GD&TĐ - Giáo dục STEM/STEAM trong trường phổ thông đã đạt được những kết quả bước đầu và ngày càng lan toả, tạo tiền đề thuận lợi cho các bước triển khai tiếp theo mang tính đại trà và hiệu quả. Hình thức, mức độ triển khai cũng rất đa dạng, phong phú ở mỗi địa phương.

Nhiều hình thức, mức độ triển khai

Theo TS Nguyễn Vinh Hiển – nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT - thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về xây dựng và thực hiện chương trình giáo dục nhà trường, trong những năm gần đây các nhà trường phổ thông Việt Nam đã triển khai dạy học STEM dưới nhiều hình thức và mức độ.

Bằng các hoạt động đó, nhà trường đã mở rộng xã hội hoá giáo dục, thu hút được nhiều tổ chức, cá nhân, các trường đại học, các cơ sở nghiên cứu tham gia tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh, khắc phục bớt những khó khăn về trí lực, vật lực của nhà trường phổ thông.

Các hình thức trong GD STEM: 
Tăng cường tính tích hợp, trải nghiệm và vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tế khi dạy học các bài theo sách giáo khoa (tạm gọi là bài học thông thường); xây dựng các bài học theo chủ đề tích hợp kiến thức nhiều môn học vào giải quyết tình huống thực tiễn; áp dụng phương pháp dạy học dựa trên dự án; cuộc thi khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học (đã áp dụng 2 bộ tiêu chí đánh giá khác nhau cho 2 loại dự án kĩ thuật và dự án khoa học); sinh hoạt ngoại khóa câu lạc bộ STEAM; các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; các sự kiện STEAM, ngày hội STEAM, hội thi robotic... 

Tuy nhiên, TS Nguyễn Vinh Hiển cũng cho rằng, nhìn chung các hoạt động đó mới ở phạm vi hẹp, chưa trở thành hoạt động thường xuyên, phổ biến của giáo viên và nhà trường phổ thông; chưa đem đến những nhận thức đầy đủ về giáo dục STEM trong và ngoài ngành Giáo dục; làm xuất hiện dấu hiệu của việc lạm dụng STEM để mua bán các thiết bị hiện đại mà chưa gắn liền với hiệu quả sử dụng.

Giáo dục/dạy học STEM không phải là vấn đề hoàn toàn mới nhưng là một bước phát triển mới của lí luận và thực tiễn dạy học trên thế giới, hướng tới đào tạo ra con người có những kĩ năng của thế kỉ XXI, năng động, phát hiện và giải quyết sáng tạo, hiệu quả các vấn đề thực tế, thích ứng với cuộc sống thường xuyên thay đổi của thời đại mới.

Nhấn mạnh điều này, theo TS Nguyễn Vinh Hiển, mục tiêu của giáo dục STEM tương đồng với mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông mới, các giáo viên và nhà trường Việt Nam cần chủ động nghiên cứu và áp dụng sáng tạo trong những hoàn cảnh dạy học cụ thể, khác nhau. Các cấp quản lí cần tập trung chỉ đạo và có những qui định mới để tạo điều kiện cho các giáo viên và nhà trường thực hiện. 

Đa sắc màu dạy học tiếp cận giáo dục STEM - Ảnh minh hoạ 2
Giáo viên là người định hướng HS sáng tạo

Dạy học theo định hướng STEM

Ông Đoàn Quang Vụ - Trưởng phòng GD&ĐT Nam Trực (Nam Định) – cho biết: Trước năm học 2016 - 2017, các trường phổ thông của Nam Trực chưa có các hoạt động về giáo dục STEM. Nhận thấy rõ dạy học theo định hướng STEM vừa phù hợp với định hướng dạy học tích hợp của Chương trình giáo dục phổ thông mới, vừa là yêu cầu của thời đại, Phòng GD&ĐT xác định đây là một nhiệm vụ trọng yếu từ năm học 2017 - 2018 với chủ trương Quán triệt tinh thần dạy học theo định hướng STEM, đưa giáo dục STEM vào chương trình giảng dạy, chỉ đạo nhiều hoạt động giáo dục tích hợp, liên môn, các hoạt động nghiên cứu khoa học, câu lạc bộ khoa học chú trọng các hoạt động gắn liền với đặc thù địa phương.

Mục tiêu triển khai chương trình giáo dục STEM tại Nam Trực, trước mắt là tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh tiếp cận sớm với phương pháp dạy học của Chương trình giáo dục phổ thông mới; về lâu dài là tạo ra một môi trường xã hội học tập theo kỹ năng thế kỷ 21, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế số, cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Năm học 2018 - 2019, hoạt động giáo dục STEM tại Nam Trực tiếp tục được đẩy mạnh với việc thành lập và đi vào hoạt động của hàng loạt câu lạc bộ STEM tại các trường tiểu học và THCS trong toàn huyện. Nhiều nhà trường linh hoạt, sáng tạo xây dựng được phòng lab cơ bản để dạy học STEM (có máy tính, hệ thống âm thanh, robot, bảng tương tác thông minh, máy chiếu…). Một số trường có bước đi đột phá, thành công trong việc đưa giáo dục STEM vào dạy học như: THCS Nguyễn Hiền, THCS Nam Đồng, THCS Nam Tiến.

Nam Trực đã hình thành đội ngũ chuyên gia STEM tại chỗ, có khả năng truyền tải, tập huấn giáo dục STEM cho các đồng nghiệp trong huyện, trong tỉnh. Thay đổi nhận thức, tạo sự lan tỏa trong xã hội về STEM, bước đầu huy động được nguồn lực xã hội thúc đẩy giáo dục STEM, tạo ra hệ sinh thái STEM tại huyện Nam Trực.

Ông Đoàn Quang Vụ cho biết, trong những năm tới, Phòng GD&ĐT huyện Nam Trực chỉ đạo quyết liệt để tiếp tục triển khai thành công mô hình này, huy động các nguồn lực xã hội, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để triển khai thành công giáo dục STEM trên địa bàn.

STEAM (S - Science, Khoa học; T - Technology, Công nghệ; E - Engineering, Kĩ thuật;  M - Mathematics, Toán; A - Art, Nghệ thuật) là ý tưởng sáng tạo ban đầu của Trường Thiết kế Rhode Island (Mỹ), sau đó được sử dụng bởi nhiều nhà giáo dục, dần dần lan rộng ra cả Hoa Kì và các nước khác. Đây là một tiếp cận giáo dục mới, trong đó Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật, Nghệ thuật, Toán học cùng được sử dụng để giảng dạy và hướng dẫn cho học sinh.

Tác giả bài viết: Nguyễn Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1001 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2876 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2198 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập502
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm500
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại950,356
  • Tổng lượt truy cập49,276,039
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944