Dạy “chữ” và dạy “người”

Chủ nhật - 23/12/2018 18:57 575 0
GD&TĐ - Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học đóng vai trò rất quan trọng, giúp các hoạt động nhà trường đi vào nề nếp. Ý thức được tầm quan trọng, nhiều trường học đã sớm xây dựng Quy tắc ứng xử văn hóa. Việc điều chỉnh những hành vi nhỏ nhất đã giúp môi trường học tập ngày càng thêm thân thiện, tích cực…
Dạy “chữ” và dạy “người”

Chủ động triển khai, định hướng

Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương (TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) đã ban hành và thực hiện những quy tắc ứng xử trong trường học từ năm 2008. Với đặc thù trường nội trú, cơ hội tiếp xúc giữa HS với HS, giữa HS với giáo viên rất thường xuyên nên định hướng các em sống chan hòa, giữ tinh thần đoàn kết, luôn được nhà trường tạo điều kiện, quan tâm. Những quy tắc này được dán trên bảng thông báo để luôn nhắc nhở HS ghi nhớ thực hiện mỗi ngày.

Thầy Thạch Song - Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương, bày tỏ: “Sau 10 năm triển khai các quy tắc ứng xử, đến nay việc giao tiếp của giáo viên và HS rất tuyệt vời, cả người dạy và người học đều giữ đúng chuẩn mực đạo đức của mình. Suốt 10 năm qua, nhà trường chưa từng xảy ra bạo lực học đường, mối quan hệ giữa thầy và trò đều rất tốt đẹp. Các em HS đều nghiêm túc thực hiện đúng nề nếp quy định, phụ huynh rất an tâm và hài lòng khi con em được GD trong điều kiện tốt. Để hoàn thiện các quy tắc, sắp tới nhà trường tiến hành cập nhật, bổ sung thêm một số nội dung về văn hóa ứng xử, bao quát tất cả mối quan hệ thuộc phạm vi nhà trường từ cách ứng xử của giáo viên, nhân viên, HS với phụ huynh…”.

Theo chia sẻ của nhiều giáo viên, trên cơ sở tuân thủ quy định chung, tùy vào điều kiện đặc thù mà các trường linh động ban hành các quy tắc ứng xử, tạo thành nguồn động lực để nhìn nhận những điểm tích cực cũng như hạn chế của đơn vị. Triển khai tốt quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học sẽ định hướng hành vi ứng xử của giáo viên và HS, góp phần nâng cao tinh thần chấp hành tốt kỷ cương trường học hiện nay. 

Trường THPT Đại Ngãi (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng), từ năm 2017 đã ban hành bộ quy tắc văn hóa ứng xử trong trường học, trong đó đề cập chi tiết đến 6 mối ứng xử căn bản: Với bản thân; với cấp trên, cấp dưới và đồng nghiệp; trong hội họp, sinh hoạt; với người thân trong gia đình; với nhân dân nơi cư trú; nơi công cộng, đông người. Rành mạch từng nội dung tạo cơ hội cho từng thành viên trong nhà trường có cơ sở để củng cố các mối quan hệ. Qua đó, mọi người rất dễ dàng áp dụng các quy tắc ứng xử vào các tình huống cụ thể như: Xưng hô phù hợp với vị trí, tuổi tác; trang phục chuẩn tác phong nhà giáo…

Trường THPT Đại Ngãi ban hành văn bản giúp định hình giữ chuẩn mực trong 6 mối quan hệ này không có gì khó, cốt yếu là để giữ gìn nhân cách của mọi người ở trường học cũng như ở các môi trường sống xung quanh. Để thực hiện có hiệu quả thì hiệu trưởng nhà trường sẽ là người chịu trách nhiệm đầu tiên trong các nhiệm vụ tổ chức, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chặt chẽ đến cán bộ, giáo viên nhân viên. Các tổ trưởng chuyên môn sẽ xây dựng kế hoạch thi đua, chấm công, nhận xét đánh giá chặt chẽ, đảm bảo khách quan công bằng và nhận được sự đồng thuận của tập thể.

Dạy “chữ” và dạy “người” - Ảnh minh hoạ 2
  • Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học đóng vai trò rất quan trọng, giúp các hoạt động nhà trường đi vào nề nếp

Điều chỉnh hành vi của thầy, trò

Ở vùng sâu, vùng xa nhưng Trường THCS Đại Ân 1 (huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng) đã chủ động ban hành bộ quy tắc văn hóa ứng xử. Bộ quy tắc văn hóa ứng xử của trường đề cập đa dạng văn hóa ứng xử trong các mối quan hệ với: Bản thân; trẻ em, HS; cấp trên, cấp dưới, đồng nghiệp; người thân trong gia đình; phụ huynh; khách đến làm việc, các tổ chức khác và người nước ngoài; cộng đồng xã hội, môi trường…

Thầy Nguyễn Văn Tâm - Hiệu trưởng Trường THCS Đại Ân 1, chia sẻ: “Ban hành các quy tắc ứng xử nhằm GD truyền thống ứng xử cho HS, quy định các chuẩn mực đạo đức nhà giáo. Sau những buổi tuyên truyền định hướng, đến nay cả giáo viên và HS đều thực hiện tốt. Trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, nhà trường đều nhắc nhở, kịp thời chấn chỉnh các hành vi của HS mỗi tuần. Hàng năm vào cuối học kì, cuối năm học, nhà trường sẽ bổ sung một số quy định cho phù hợp với tình hình thực tế”.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Trường TH Trần Phú (TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu), ban hành quy tắc ứng xử văn hoá trong nhà trường là quy định các chuẩn mực ứng xử của cán bộ, giáo viên, nhân viên, HS đang công tác, học tập nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất tốt đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Đồng thời GD, hình thành cho HS có thói quen ứng xử văn minh, làm căn cứ để giám sát, phát hiện nhân tố tích cực trong đơn vị.

Cô Lại Thị Minh Thu - Phó Hiệu trưởng Trường TH Trần Phú (TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) - cho biết: “Trường có 100% giáo viên và HS đang thực hiện tốt những nội dung quy tắc ứng xử trong trường học được quy định. Qua đó, tinh thần ứng xử, mối quan hệ giao tiếp của mọi người đều có sự chuyển biến tích cực theo chiều hướng tốt hơn mỗi giai đoạn. Môi trường GD trở nên thân thiện hơn, giữa thầy và trò có sự gắn kết nhiều hơn, cá nhân tốt sẽ được tuyên dương toàn trường”.

Việc đổi mới chương trình GD phổ thông theo hướng giảm tải kiến thức, tăng cường dạy “người” thời gian qua đã được làm rất tốt nhưng tới đây sẽ phải tiếp tục làm tốt hơn. Chương trình GD phổ thông mới mà Bộ GD&ĐT đang triển khai sẽ theo hướng cân bằng giữa dạy “chữ” và dạy “người”. Việc xây dựng bộ quy tắc văn hóa ứng xử trong các trường học sẽ giúp thầy, trò hoàn thiện bản thân cả về trình độ và nhân cách. Với những quy định và kỷ luật cụ thể sẽ giúp thầy và trò phấn đấu hoàn thiện bản thân, có ý thức trách nhiệm với môi trường trong nhà trường và ngoài xã hội. 

Tác giả bài viết: Thùy Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập404
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại914,552
  • Tổng lượt truy cập49,240,235
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944