Dạy học trực tuyến môn Thể dục: Cái khó “ló” sự sáng tạo

Thứ năm - 10/09/2020 08:07 2.647 0
GD&TĐ - Các trường học ở Đà Nẵng đã xây dựng nội dung môn Thể dục của tuần học đầu tiên phù hợp với phương thức dạy học trực tuyến. Theo đó, ngoài sử dụng video dạy học môn Thể dục do Bộ GD&ĐT cung cấp, các trường còn biên soạn thêm kênh hướng dẫn bằng chữ cho những HS không có điều kiện tiếp cận kênh hình.
Dạy học trực tuyến môn Thể dục: Cái khó “ló” sự sáng tạo

Mọi môn học đều bình đẳng

Thời khóa biểu tuần 1 của Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu) ở tất cả khối lớp đều có môn Thể dục. Cô Hồ Thị Phước – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Các trường trong toàn quận sử dụng bài dạy chuẩn của Bộ GD&ĐT. Theo đó, nhà trường sử dụng video này để dạy cho tất cả khối lớp. Đây là bài tập các động tác tay chân, tùy theo độ tuổi, tổ Thể dục sẽ có phân phối cho phù hợp”.

Theo cô Lê Thị Thúy Hằng – giáo viên môn Thể dục, HS khối lớp 6 - 9 đều học 4 động tác thể dục trong số 12 động tác của bài thể dục số 3. Video này có động tác hướng dẫn cho HS tập theo nên GV thể dục không cần phải thực hiện động tác thị phạm. Các động tác được hướng dẫn từ tập chậm cho nhanh, liên hoàn nên HS dễ thực hiện. Tuần tiếp theo, nếu vẫn học trực tuyến, các lớp tiếp tục tập những động tác tiếp theo.

“Bài tập thể dục 12 động tác này, nhà trường vẫn duy trì khi học sinh đến trường trở lại. Theo đó, sẽ triển khai tập 12 động tác vào giờ thể dục giữa giờ cho toàn trường. Thay vì đánh trống, các em HS sẽ tập động tác theo điệu nhạc, tạo không khí vui tươi cho HS. Chương trình thể dục chính khóa của mỗi khối lớp đã có bài tập riêng” – cô Thúy Hằng cho biết.

Trường THPT Trần Phú (Hải Châu), ngoài đưa video clip bài tập thể dục của Bộ GD&ĐT sẽ có thêm bài tập tay không của các khối lớp. Thầy Giáp Văn Trường – Tổ trưởng tổ Thể dục cho biết: “Trong video Covid của Bộ GD&ĐT, bài tập thể dục 12 động tác có cả phần nhạc và  động tác, rất mới mẻ nên nhà trường chọn làm bài tập thể dục chung cho cả 3 khối. Ngoài ra, GV tổ Thể dục đã thực hiện xong video bài tập thể dục tay không của từng khối. Video này sẽ đăng lên kênh YouTube, cài sẵn ngày giờ, up link lên trang Facebook và website của trường để HS lấy đường dẫn”.

Trường THCS Nguyễn Lương Bằng (quận Liên Chiểu) đang xây dựng lại nội dung môn Thể dục để tổ chức dạy học trực tuyến cho 1 - 2 tuần đầu của năm học 2020 – 2021. Theo đó, nhà trường sử dụng lại các bài học thể dục thực hiện từ đợt dịch Covid-19 lần thứ nhất để up lên website của trường.

“Nếu thực hiện dạy học theo từng môn học sẽ có khó khăn. Ví dụ, môn cầu lông, nhảy cao... không dạy được. Tuy nhiên, một số nội dung sẽ vẫn triển khai hình thức dạy – học trực tuyến. Ví dụ: Động tác khởi động trong chạy bền như nâng cơ đùi, gót chạm mông, chạy bước nhỏ... có clip hướng dẫn HS được triển khai trong đợt dịch Covid-19 lần trước, chúng tôi sẽ có thêm nội dung ôn tập đội hình, đội ngũ cho các khối lớp” – thầy Phan Trần Duy Lam, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Lương Bằng cho biết. 

Dạy học trực tuyến môn Thể dục: Cái khó “ló” sự sáng tạo - Ảnh minh hoạ 2
Em Nguyễn Xuân Phú thực hiện bài tập các động tác tay không tại nhà. 

Nâng cao sức khỏe cho HS

Các trường tiểu học và THCS trên địa bàn quận Sơn Trà cũng sử dụng video bài dạy trực tuyến môn Thể dục của Bộ GD&ĐT. Ông Võ Trung Minh – Trưởng phòng GD&ĐT Sơn Trà cho hay: “Với dạy – học trực tuyến, không phải HS nào cũng có điều kiện tiếp cận tài liệu hướng dẫn bằng kênh hình. Vì vậy, bên cạnh việc dẫn đường link bài tập thể dục để những HS có điện thoại thông minh, máy tính có thể tải về và tập theo hướng dẫn, các trường phải có thêm tài liệu hướng dẫn kênh chữ. Chẳng hạn như ôn lại các bài tập thể dục của những khối lớp dưới, vận động tại chỗ... để HS không có tài liệu kênh hình vẫn có thể thực hiện được”. Mục đích cuối cùng của môn học Thể dục là rèn luyện sức khỏe, sự dẻo dai cho HS nên làm sao các em cảm thấy thích thú, thoải mái và khỏe khoắn là được.

Em Nguyễn Xuân Phúc – lớp 9/1 Trường THCS Lê Độ (quận Sơn Trà) chia sẻ: “Lúc đầu chúng em nghĩ môn Thể dục làm sao mà học trực tuyến được. Nhưng sau đợt 1 của dịch Covid-19, em đã thay đổi suy nghĩ. Thậm chí, so với các môn học khác, môn Thể dục học trực tuyến lại rất thoải mái; thời gian sử dụng máy tính cũng ngắn. Em chỉ cần nghe thầy, cô hướng dẫn các động tác là có thể tập theo được. Em đã duy trì tập các bài tập tay không từ đợt dịch trước. Gần như sáng nào em cũng tập để nâng cao sức khỏe cho bản thân”.

Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Đà Nẵng, trong điều kiện dạy học trực tuyến, với môn Thể dục, tổ bộ môn/giáo viên của mỗi trường soạn bài hoặc sử dụng bài tập có sẵn, tải bài tập về thể dục tay không, trò chơi vận động đơn giản, dể tập phù hợp với lứa tuổi để học sinh có thể tập vào buổi sáng hoặc giữa buổi.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1001 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2876 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2198 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập371
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại952,558
  • Tổng lượt truy cập49,278,241
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944