Đề xuất “bỏ biên chế suốt đời”: Không khả thi với đội ngũ giáo viên

Thứ tư - 30/10/2019 07:44 387 0

Đề xuất “bỏ biên chế suốt đời”: Không khả thi với đội ngũ giáo viên

GD&TĐ - Liên quan đến đề xuất “bỏ biên chế suốt đời” trong dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Cán bộ công chức và Viên chức, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, quy định này không khả thi với đội ngũ giáo viên.

Ai dám bảo đảm không có tiêu cực xảy ra?

Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nêu ý kiến, chưa có cơ sở để khẳng định rằng, bỏ hợp đồng không xác định thời hạn sẽ tạo động lực cho sự phát triển. Nếu quy định này thành hiện thực, giáo viên và nhân viên y tế là hai đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất. Đại biểu viện dẫn, thực tế, các doanh nghiệp ngoài Nhà nước cũng áp dụng các quy định của pháp luật là: Sau hai lần ký hợp đồng có thời hạn, họ sẽ chuyển sang ký hợp đồng không xác định thời hạn. Kết quả, họ vẫn làm việc hiệu quả.

“Vậy chúng ta lấy căn cứ gì để nói hợp đồng không xác định thời hạn khiến viên chức trì trệ, sức ì lớn, không phát triển được hiệu quả làm việc?” - đại biểu Nguyễn Tiến Sinh đặt câu hỏi, đồng thời cho rằng, vấn đề ở đây là phương pháp quản lý của các đơn vị sự nghiệp công lập không tốt, chứ không phải do hình thức hợp đồng lao động có thời hạn hay không có thời hạn. “Trong các văn bản pháp luật hiện hành cũng không đề cập đến “biên chế suốt đời”. Theo quy định hiện nay, nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi được nghỉ hưu. Vậy nếu suốt đời thì làm sao phải để họ nghỉ hưu?” - đại biểu Nguyễn Tiến Sinh đặt vấn đề.

Đồng tình với quan điểm, phải có cơ chế sàng lọc, đánh giá viên chức công bằng, khách quan, minh bạch; tuy nhiên đại biểu Nguyễn Tiến Sinh cho rằng, vấn đề nằm ở chỗ, chúng ta làm không tốt nên ai cũng hoàn thành nhiệm vụ, ai cũng như ai, nên không chấm dứt thôi việc với viên chức được. Thực tế, chúng ta đã có quy định về việc buộc thôi việc đối với viên chức yếu kém, không hoàn thành nhiệm vụ. Đây chính là chế tài để các đơn vị sự nghiệp xử lý những viên chức này.

Đề xuất “bỏ biên chế suốt đời”: Không khả thi với đội ngũ giáo viên - Ảnh minh hoạ 2
 Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh. Ảnh: TG

Theo đại biểu, năng lực quản lý không tốt lại đổ lỗi do hình thức hợp đồng lao động. Chúng ta đẩy từ thái cực yếu kém trong tổ chức thực hiện pháp luật dẫn đến thay đổi một quy định, làm tác động rất xấu tới hiện tại, tương lai của đội ngũ viên chức Nhà nước, trong đó có đội ngũ thầy, cô giáo. “Làm như vậy rất khó cho họ. Nếu thay đổi theo luật thì hợp đồng sẽ thay đổi liên tục. Vậy ai ký, ký như thế nào? Ai dám bảo đảm không có tiêu cực xảy ra. Có khi người không có năng lực chuyên môn lại được ký hợp đồng tiếp, còn người làm việc tốt lại bị đào thải. Lúc đó, tính bất ổn của hệ thống sẽ tăng lên” - đại biểu Nguyễn Tiến Sinh lo lắng.

Đại biểu cho rằng, chúng ta hãy làm tốt các quy định hiện có. Đó là sàng lọc, đánh giá thật chính xác, công tâm đối với các công chức, viên chức. Việc không ký hợp đồng không xác định thời hạn tưởng là tạo động lực cho viên chức thi đua nhưng tương lai lại bất ổn và khó khăn cho việc đào tạo, bồi dưỡng cho viên chức có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm.

“Tôi chưa thấy dấu hiệu khả quan nào nếu thay đổi như dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Cán bộ công chức và Viên chức trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 lần này. Theo dự thảo luật, người được ký hợp đồng không xác định thời hạn trước ngày 1/7/2020 yên tâm công tác vì đã “chắc chân”. Còn người ký hợp đồng sau ngày 1/7, luôn trong tâm trạng lo lắng để được tái ký hợp đồng. Vậy động lực ở đâu, động lực gì để họ phấn đấu” - đại biểu Nguyễn Tiến Sinh nêu vấn đề.

Thêm áp lực với giáo viên?

Theo đại biểu Quách Thế Tản (đoàn Hòa Bình), “bỏ biên chế suốt đời” không nên áp dụng đồng loạt. Nếu áp dụng quy định này sẽ không phù hợp và không khả thi với đội ngũ giáo viên. “Ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, chúng ta vẫn áp dụng nhiều hình thức với những chính sách ưu đãi để thu hút giáo viên về “cắm bản” dạy học cho con em đồng bào.

Đề xuất “bỏ biên chế suốt đời”: Không khả thi với đội ngũ giáo viên - Ảnh minh hoạ 3
Đại biểu Quách Thế Tản. Ảnh: TG 

Do đó, nếu áp dụng hình thức hợp đồng có thời hạn và “bỏ biên chế suốt đời” sẽ khó thu hút giáo viên gắn bó với vùng khó. Hơn nữa, đến với vùng đặc biệt khó khăn thường là những giáo viên tâm huyết, yêu nghề. Họ sẵn sàng hy sinh niềm vui riêng để bám trường, bám lớp. Vì thế, nếu chúng ta áp dụng đề xuất trên sẽ không động viên được thầy cô giáo” – đại biểu Quách Thế Tản dẫn giải.

Trước ý kiến “bỏ biên chế suốt đời” nhằm tạo động lực để giáo viên phấn đấu trong công tác giảng dạy; đại biểu Quách Thế Tản quan ngại: Không cẩn thận lại tạo áp lực đối với giáo viên. Theo đại biểu, có nhiều cách để tạo động lực cho đội ngũ giáo viên chứ không phải bằng hình thức “bỏ biên chế suốt đời”. Tạo động lực cho giáo viên phải bằng chế độ chính sách, điều kiện, môi trường làm việc... Đó mới là những vấn đề thiết thực để động viên nhà giáo thêm tâm huyết gắn bó với sự nghiệp “trồng người”.

Cần cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định thông qua “bỏ biên chế suốt đời”. Quy định này sẽ có nhiều giáo viên lo lắng. Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên cũng cần trang bị cho mình những kỹ năng và năng lực cần thiết; đặc biệt cần không ngừng đổi mới, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ để sẵn sàng thích ứng với những thay đổi trong tương lai” - Đại biểu Tăng Thị Ngọc Mai (đoàn Trà Vinh).

Tác giả bài viết: Minh Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2197 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập467
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại940,495
  • Tổng lượt truy cập49,266,178
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944