Đổi mới dạy học tiếng Anh hướng đến kỹ năng giao tiếp

Chủ nhật - 03/06/2018 01:08 974 0
GD&TĐ - Linh hoạt tổ chức các hoạt động giáo dục năng lực, kỹ năng giao tiếp cho HS; tạo dựng những sân chơi giúp HS có cơ hội giao lưu, gặp gỡ với giáo viên sinh ngữ bản địa; phát huy tính ưu việt của Mô hình VNEN trong dạy học ngoại ngữ… Đó là những giải pháp hay, hiệu quả từ sự nỗ lực thực hiện đổi mới phương pháp dạy học tiếng Anh tại các trường học trong thời gian qua.
Đổi mới dạy học tiếng Anh hướng đến kỹ năng giao tiếp

Sinh động, hấp dẫn các hoạt động dạy học tiếng Anh

Để phát huy tính tích cực, chủ động, tự học trong sinh viên, nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh, trong thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã tích cực tổ chức các hoạt động ngoại khóa, đa dạng hóa phương thức học tập của HS và xem đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm cải thiện, đổi mới môi trường dạy học tiếng Anh. Các buổi sinh hoạt được tổ chức theo nhiều hình thức, nhiều chủ đề khác nhau luôn thu hút đông đảo HS tham dự, còn phụ huynh HS tỏ ra hết sức phấn khởi.

Đến với hội thi “Tài năng tiếng Anh cấp trường - lần thứ nhất”, năm học 2017 - 2018 của Trường TH Kim Đồng (thành phố Tam Kỳ), chúng tôi được chứng kiến một không khí tranh tài sôi nổi, hào hứng, nghiêm túc của các em HS. Các em HS hăng hái, tự tin phát biểu trả lời những câu hỏi bằng tiếng Anh do thầy cô giáo đưa ra dưới những hình ảnh hoặc video sinh động. Các em đã thể hiện kỹ năng nói tiếng Anh của mình thông qua việc bốc thăm topic, chuẩn bị, trình bày topic và trả lời câu hỏi của thầy cô giáo.

Không dừng lại ở các hoạt động trong phạm vi nhà trường, nhà trường còn tổ chức chuyến tham quan dã ngoại, trải nghiệm và thực hành giao tiếp tiếng Anh tại TP Đà Nẵng và TP Hội An nhằm tạo môi trường ngôn ngữ giúp các em có cơ hội rèn luyện và thực hành kỹ năng giao tiếp tiếng Anh trong thực tế. Một điều mới mẻ là hoạt động này có sự tham gia của các giáo viên sinh ngữ bản địa, giáo viên nước ngoài, đã tạo môi trường thực hành giao tiếp, trò chuyện bằng tiếng Anh cho các em HS.

Cô giáo Nguyễn Thị Như Anh - Hiệu trưởng Trường TH Kim Đồng, cho biết: Những hoạt động giáo dục ngoại khóa thực sự đã mang lại những cơ hội học tập thú vị, bổ ích, tăng cơ hội thực hành, trau dồi các kĩ năng giao tiếp tiếng Anh cho HS. Các hoạt động này không chỉ tạo môi trường học tập đa dạng, sinh động theo hướng phát triển năng lực ngôn ngữ cho HS, mà còn góp phần khắc phục những hạn chế trong việc dạy và học tiếng Anh, tạo động lực, khơi dậy niềm đam mê học tập tiếng Anh cho các em HS.

Phát huy tính ưu việt các chương trình dạy học

Không chỉ linh hoạt tổ chức các hoạt động giáo dục ngoại khóa trong dạy học tiếng Anh, các trường học còn tích cực triển khai, mở rộng chương trình tiếng Anh tiểu học theo Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020. Trường TH Nguyễn Ngọc Bình (xã Đại Hiệp) là một trong những trường học đạt nhiều hiệu quả từ việc mở rộng chương trình tiếng Anh tiểu học theo Đề án dạy và học ngoại ngữ tại huyện Đại Lộc.

Cô giáo Phan Thị Hà – Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Năm học 2011 - 2012, chương trình tiếng Anh tiểu học được nhà trường áp dụng từ lớp 3 với thời lượng 4 tiết/tuần. Đến năm học 2014-2015, nhà trường mở rộng chương trình tiếng Anh tiểu học đến HS lớp 2. Chương trình dạy học tiếng Anh được triển khai theo các chủ điểm, chủ đề quen thuộc, gần gũi với HS; quan tâm đến 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết, trong đó ưu tiên phát triển 2 kỹ năng nghe và nói.

Xác định ba nhân tố quan trọng làm nên hiệu quả của chương trình là chất lượng đội ngũ, cơ sở vật chất trang thiết bị và sĩ số HS trên lớp, nhà trường ưu tiên bố trí phòng dạy tiếng Anh rộng rãi, có trang thiết bị dạy học hiện đại như laptop, máy cassette, băng đĩa, robot teacher, đặc biệt là bảng tương tác và các thiết bị phục vụ cho việc rèn kỹ năng nghe như thiết bị Active Sound, thiết bị dùng cho kiểm tra đánh giá HS Activote.

“Chương trình tiếng Anh tiểu học theo Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020 đã tạo điều kiện giúp nhà trường nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh. Các em ngày càng mạnh dạn hơn trong việc sử dụng tiếng Anh để giao tiếp đơn giản. Đặc biệt, các em rất thích tham gia vào các trò chơi sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh.

Mỗi khi đến giờ học tiếng Anh, chúng tôi cảm nhận được rằng các em đang háo hức chờ đợi để tham gia các hoạt động học tập, đặc biệt khi giáo viên tổ chức hình thức dạy học thông qua các trò chơi. Chính điều này là động lực cho giáo viên cố gắng nghiên cứu nhằm đa dạng các hoạt động dạy học để tạo ra những giờ học hứng thú, sôi nổi, một sân chơi tiếng Anh phong phú, nhiều màu sắc”, cô Hà chia sẻ.

Có thể thấy rằng, với sự quyết tâm thay đổi chất lượng dạy học tiếng Anh, trong thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, nhất là các trường học tại thành phố Tam Kỳ, Hội An, huyện Đại Lộc, thị xã Điện Bàn đã có nhiều giải pháp hay, hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập tiếng Anh. Trong đó, thành phố Tam Kỳ được xem là địa phương đầu tiên triển khai thực hiện phương pháp dạy tiếng Anh bằng tiếng Anh tại các trường TH và THCS.
Với mục tiêu phấn đấu của ngành GD-ĐT Tam Kỳ là đến năm 2020, 100% trường TH dạy tiếng Anh tăng cường cho HS lớp 1, 2. 100% trường TH, THCS dạy tiếng Anh theo chương trình tiếng Anh 10 năm của Bộ GD&ĐT.

Tác giả bài viết: Đại Khải – Phú Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2197 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập425
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại935,343
  • Tổng lượt truy cập49,261,026
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944