Đổi mới, sáng tạo trong từng tiết học

Thứ năm - 24/05/2018 10:06 474 0
GD&TĐ - Là giáo viên đoạt giải Nhất cấp thành phố Hà Nội tại Cuộc thi Thiết kế bài giảng trực tuyến E-learning, nhưng chưa bao giờ cô giáo Nguyễn Thu Anh bằng lòng với thực tại. Với cô đó chính là động lực để cô tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong dạy học, nhằm mang lại hiệu quả cao nhất trong từng tiết học.
Đổi mới, sáng tạo trong từng tiết học

Không ngừng sáng tạo

Sinh năm 1988, cô Nguyễn Thu Anh hiện là giáo viên chủ nhiệm lớp 1D Trường tiểu học Khương Mai (Thanh Xuân, Hà Nội). Cô tâm sự: Tuổi trẻ luôn khát khao được cống hiến, sáng tạo và hết lòng với công việc. Đây chính là lý do cô đến với cuộc thi Thiết kế bài giảng trực tuyến E-learning do Sở GD&ĐT tổ chức. Không giấu nổi niềm vui khi trở thành thí sinh đạt giải Nhất của cuộc thi, cô Thu Anh bộc bạch: “Tôi đã không ngừng tìm tòi, học hỏi để tìm được phương pháp giảng dạy gần gũi, dễ hiểu nhất với học sinh. Nhận thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giảng dạy rất sinh động, phong phú và hấp dẫn học sinh, giúp các con tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên nhất”.

Vì vậy, việc làm đầu tiên của cô Thu Anh là tự bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho mình qua đồng nghiệp; qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua báo chí, sách chuyên môn, sách tham khảo và qua mạng Internet...

“Tôi luôn chủ động, tích cực tham gia các lớp tập huấn về CNTT mà nhà trường và Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân tổ chức. Nhờ có sự giúp đỡ nhiệt tình của Ban giám hiệu; các đồng nghiệp cùng với sự cố gắng của bản thân, mà từ một giáo viên chưa biết nhiều về CNTT, nay đã thành thạo trong việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Từ đó, tôi đã chuyển tải những kiến thức đến với học sinh một cách sinh động và dễ hiểu” – cô Thu Anh trao đổi.

Chia sẻ về bài giảng E-learing giúp cô giành ngôi vị quán quân của cuộc thi, cô Thu Anh cho biết: Đó là bài “Con mèo” thuộc phân môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1. Bài giảng được cô Thu Anh thiết kế trên phần mềm Adobe Presenter 11.0. Bài giảng cho học sinh biết: Các bộ phận chính của con mèo; Đặc điểm của con mèo; Lợi ích của việc nuôi mèo và cần làm gì để bảo vệ mèo.

Theo cô Thu Anh, bài giảng phục vụ cho 2 nhóm đối tượng gồm: Học sinh bình thường và học sinh khiếm thính. “Là bài giảng trực tuyến nên không có giáo viên đồng hành cùng với học sinh. Vì vậy trong bài giảng có sử dụng video giáo viên và học sinh xuất hiện cùng nhau, giúp học sinh cảm thấy gần gũi giống như 1 tiết học trên lớp. Các hình ảnh, video được sử dụng rất gần gũi, hấp dẫn với học sinh lớp 1. Hệ thống bài tập phong phú phù hợp với học sinh lớp 1, học sinh dễ tiếp thu và lĩnh hội được nhiều kiến thức.

Tự hào là một giáo viên

Cuộc thi Thiết kế bài giảng trực tuyến E-learning là nguồn cổ vũ rất lớn, giúp cô có thêm động lực để tiếp tục phấn đấu và sáng tạo hơn nữa trong giảng dạy. Chẳng thế mà hàng ngày cô Thu Anh luôn đổi mới phương pháp giảng dạy trong từng tiết học nhằm phát triển năng lực học sinh. Chẳng hạn như: Cô vận dụng dạy học để giải quyết vấn đề. Theo đó cô giáo sẽ đưa ra tình huống để học sinh giải quyết. Từ đó học sinh chủ động lĩnh hội tri thức và những kỹ năng mới. Hay như việc vận dụng dạy học theo tình huống, giáo viên lồng ghép các tình huống có thật trong thực tiễn cuộc sống để học sinh thấy bài học gần gũi hơn, tiến tới biết vận dụng kiến thức, kĩ năng học được để giải quyết vấn đề liên quan trong thực tế.

“Bên cạnh đó, tôi cũng tăng cường sử dụng công nghệ thông tin hỗ trợ dạy học và tổ chức hoạt động nhóm trong các tiết học. Qua đó nhằm giúp các em phát triển kỹ năng làm việc nhóm, tăng mối đoàn kết bạn bè để hỗ trợ nhau trong học tập” – cô Thu Anh trao đổi.

Trước một vài câu chuyện không hay liên quan đến đội ngũ nhà giáo trong thời gian vừa qua, cô Thu Anh thẳng thắn nêu quan điểm: Đó chỉ là hiện tương “Con sâu làm rầu nồi canh”. “Tôi tin với sự tận tâm, nhiệt huyết của bản thân và những đồng nghiệp khác dành cho học sinh sẽ được phụ huynh ghi nhận và trân trọng. Điều đó là động lực để tôi không bao giờ hối hận khi chọn là giáo viên, tôi luôn tự hào vì mình là một nhà giáo” – cô Thu Anh trải lòng.

Cũng theo cô Thu Anh, hiện nay phụ huynh của học sinh lớp cô phụ trách đa phần là thế hệ trẻ 8X, 9X nên cách nhìn nhận và yêu cầu về giáo viên của họ cũng thay đổi so với thời đại trước. “Bản thân tôi mong muốn các con hiểu được rằng, các con học tốt sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho bản thân mình và là niềm vui của gia đình thầy, cô. Nó sẽ là chìa khóa giúp các con thành công sau này. Với phụ huynh, tôi mong các bác hãy chia sẻ chân thành, cởi mở để cùng đồng hành với giáo viên trong quá trình dạy học và giáo dục con cái. Hạnh phúc của giáo viên là hàng ngày nhìn thấy sự tiến bộ và trưởng thành của học sinh”- cô Thu Anh bộc bạch.

“Cách mạng 4.0 có tác động trực tiếp đến giáo dục. Theo đó, giáo viên chúng tôi cũng cần thích ứng để bắt nhịp cùng thời đại. Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy hay thiết kế những lớp học ảo đã mang lại hiệu ứng tích cực trong dạy và học. Giáo viên chúng tôi luôn trân trọng và đón nhận cái mới nhằm mang lại hiệu quả cao nhất trong giảng dạy”  Cô Nguyễn Thu Anh

Tác giả bài viết: Minh Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập445
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm443
  • Hôm nay62,205
  • Tháng hiện tại971,797
  • Tổng lượt truy cập49,297,480
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944