Dự thảo Thông tư cấm hút thuốc lá của Bộ Y tế: Có điểm trái Luật Giáo dục?

Thứ năm - 07/01/2021 20:17 363 0
GD&TĐ - Trường ĐH-CĐ có khối tích trên 5.000m3 sẽ không bị cấm hút thuốc lá là một trong những nội dung được nêu ở Dự thảo Thông tư quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá của Bộ Y tế, đang khiến dư luận quan tâm.
Dự thảo Thông tư cấm hút thuốc lá của Bộ Y tế: Có điểm trái Luật Giáo dục?

Các trường nói gì?

Theo dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá và việc xét tặng danh hiệu môi trường không khói thuốc mà Bộ Y tế đưa ra, một trong các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên gồm cơ sở giáo dục, trừ cơ sở giáo dục đại học (ĐH) và cơ sở giáo dục nghề nghiệp có khối lớp học có khối tích trên 5.000 m3.

Tương tự, các địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà, bao gồm cơ sở giáo dục ĐH và cơ sở giáo dục nghề nghiệp có khối lớp học có khối tích dưới 5.000 m3.

Như vậy, các cơ sở giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp có khối tích trên 5.000 m3 sẽ không bị cấm hút thuốc hoàn toàn. Đây là vấn đề đang được dư luận quan tâm.

Dự thảo Thông tư cấm hút thuốc lá của Bộ Y tế: Có điểm trái Luật Giáo dục? - Ảnh minh hoạ 2
Học sinh tham gia tuyên truyền phòng chống hút thuốc lá. Ảnh: Quỹ PCTH của thuốc lá

Nhận xét về quy định này, ông Huỳnh Công Ba -Trưởng phòng Công tác Chính trị Học sinh sinh viên Trường ĐH Sư phạm TPHCM cho biết nhiều năm nay Nhà trường luôn đẩy mạnh nội dung tuyên truyền về việc cấm hút thuốc hoàn toàn tại trường.

Theo đó việc cấm thuốc lá được triển khai tại hội nghị công nhân viên chức hằng năm, trong môi trường sư phạm, căng tin tại trường đều không có khói thuối lá.

“Nếu có khách đến trường thấy hút thuốc lá thì chúng tôi mời ra ngoài hút. Dự thảo thông tư Bộ Y tế nêu thì phải hướng dẫn chi tiết, làm theo đúng luật, nếu không sẽ đưa ra những văn bản quy định trái luật. Cần phải có quy định hướng dẫn thuận chiều thì thông tư mới được thực thi một cách hiệu quả”, ông Huỳnh Công Ba nhấn mạnh.

ThS Nguyễn Quốc Đoàn-Phó Trưởng khoa Cơ khí- Bí thư Đoàn Trường Trung cấp Kinh tế -Kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh cho biết: Từ lâu nhà Trường đã đưa vào quy chế Công tác học sinh về việc hút thuốc lá trong khuôn viên nhà trường. Lần 1 thì nhắc nhở tuy nhiên vi phạm từ lần thứ 2 sẽ khiển trách trước toàn trường, lần thứ 3 sẽ tăng lên hình thức cảnh cáo trước toàn trường. Đối với cán bộ giáo viên nhân viên sẽ thực hiện theo quy định thi đua khen thưởng của nhà trường.

“Theo dự thảo thông tư nếu trường có khối tích trên 5000 m3 không cấm hút thuốc lá thì các trường nên có bố trí chỗ hút thuốc lá dành riêng cho người hút thuốc và họ phải hút thuốc đúng nơi quy định. Còn nếu không có khu vực dành riêng thì nên không cho hút thuốc lá. Vì nếu không có khu vực dành riêng thì người hút thuốc tự do hút thuốc lá trong khuôn viên sẽ ảnh hưởng đến mọi người xung quanh”, ThS Nguyễn Quốc Đoàn chia sẻ.

Dự thảo Thông tư cấm hút thuốc lá của Bộ Y tế: Có điểm trái Luật Giáo dục? - Ảnh minh hoạ 3
Hút thuốc lá có thể dẫn đến ung thư phổi. Ảnh: IT

Dự thảo có trái với luật Giáo dục?

Theo TS Lê Trường Tùng, Trường ĐH FPT, quy định đối với các cơ sở giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp có khối tích trên 5.000m3 sẽ không bị cấm hút thuốc là hoàn toàn là trái Luật Giáo dục 2019.

Vì tại điều 22 của Luật Giáo dục 2019 có quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong cơ sở giáo dục trong đó bao gồm hút thuốc; uống rượu, bia; gây rối an ninh, trật tự. TS Lê Trường Tùng cho rằng, về nguyên tắc Luật không quy định chi tiết bằng thông tư nhưng nếu nói về hiệu lực pháp lý thì Luật cao hơn thông tư và thông tư không được trái Luật.

Khi Luật đã quy định thì Thông tư có nhiệm vụ quy định chi tiết hơn, khả thi hơn để thi hành."Nếu Luật Giáo dục 2019 đã cấm hút thuốc trong cơ sở giáo dục nhưng thông tư lại quy định các cơ sở giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp có khối tích trên 5.000 m3 sẽ không bị cấm hút thuốc hoàn toàn là có dấu hiệu trái Luật" - ông Tùng nhấn mạnh.

Trao đổi trên báo Tiền Phong, Luật sư Đinh Anh Tuấn cho biết, nếu Luật Giáo dục 2019 đã cấm hút thuốc trong cơ sở giáo dục nhưng thông tư lại quy định các cơ sở giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp có khối tích trên 5.000 m3 sẽ không bị cấm hút thuốc hoàn toàn là có dấu hiệu trái Luật. 

Tuy nhiên, theo nhìn nhận của Luật sư Đinh Anh Tuấn, trong một khu vực đủ rộng, có lẽ dưới góc nhìn của những người soạn Thông tư, môi trường giáo dục cũng vẫn phải tiếp khách, vẫn có những người thầy hút thuốc lá. Đây là một nhu cầu có thật nên nhóm soạn thảo đưa ra nội dung này tuy trái Luật nhưng không nghiêm trọng. Vì khi làm Luật Giáo dục, các nhà soạn thảo cho rằng môi trường giáo dục phải trong sạch tuyệt đối nên cấm hút thuốc. Nhưng phía Bộ Y tế nhìn nhận có phần khách quan hơn, cho rằng cần có chỗ để hút  khi không gian đủ lớn.

“Tôi đến một vài doanh nghiệp, điều tệ nhất không phải là không có quy định nơi hút thuốc mà là hút thuốc không đúng nơi quy định”, Luật sư Đinh Anh Tuấn chia sẻ. Vì có doanh nghiệp có phòng riêng hút thuốc, nhưng nhiều người không đến phòng đó mà lại hút ở chỗ khác không đúng quy định. Từ thực tế đó, có thể thấy nếu không gian đủ lớn thì vẫn có thể có phòng hút thuốc. Còn nếu dựa trên cơ sở lý thuyết, Luật sư Đinh Anh Tuấn khẳng định quy định như dự thảo Thông tư là trái Luật.

Theo Điều 22 Luật Giáo dục 2019, hút thuốc; uống rượu, bia; gây rối an ninh, trật tự là những hành vi bị nghiêm cấm. Như vậy, khác với Luật Giáo dục 2005 chỉ nghiêm cấm các hành vi trên với người học, Luật Giáo dục 2019 quy định bất kỳ ai, kể cả là giáo viên, giảng viên hay học sinh, sinh viên, phụ huynh, khách tới làm việc... sẽ không được phép hút thuốc, uống rượu, bia, gây rối tại cơ sở giáo dục.

Đây được xem là hành lang pháp lý để các cơ sở giáo dục thực hiện tốt hơn nữa việc xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp và văn minh. Nói không với khói thuốc cũng sẽ giúp cơ sở giáo dục tiến tới xây dựng chế tài riêng cho sinh viên, giảng viên của mình với các hành vi trên.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập368
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại928,976
  • Tổng lượt truy cập49,254,659
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944