Đưa thư viện trường học vào tiêu chí thi đua

Thứ ba - 21/08/2018 02:18 1.041 0
GD&TĐ - Mặc dù 100% trường phổ thông trên địa bàn tỉnh đều có thư viện, nhưng hiệu quả công tác thư viện trường học trên địa bàn tỉnh Bến Tre còn không ít khó khăn. Việc tính điểm cụ thể cho thư viện trường học và đưa vào tiêu chí thi đua chung của ngành là một trong những giải pháp của Sở GD&ĐT Bến Tre nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác thư viện trường học trong năm học mới.
Đưa thư viện trường học vào tiêu chí thi đua

Hoạt động thư viện trường học còn nhiều hạn chế

Hiện nay, ngành học phổ thông tỉnh Bến Tre có 357 trường phổ thông, trong đó có 190 trường tiểu học, 132 trường THCS, 33 trường THPT và Trường PT Hermann Gmeiner, Trường NDTE khuyết tật. Tất cả đều có thư viện để phục vụ giảng dạy và học tập. Tính đến cuối tháng 7/2018, số thư viện đạt chuẩn theo Quyết định 01/2003 của Bộ GD&ĐT là 352 (tỷ lệ 98,6%); có 26 trong số này được công nhận thư viện trường học tiên tiến.

Ông Lê Văn Chín - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bến Tre - cho biết: Cơ sở vật chất các thư viện trường học ngày càng khang trang hơn, từ phòng thư viện đến các trang thiết bị, sách báo, tài liệu. Hoạt động của thư viện ngày càng đi vào nề nếp, đáp ứng tốt yêu cầu bạn đọc, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Số lượng giáo viên mượn sách tham khảo và học sinh mượn về nhà ngày càng nhiều. Một số thư viện trường học có sáng tạo về hình thức phục vụ bạn đọc như mô hình thư viện xanh, tủ sách lớp học, túi sách lưu động... Việc bổ sung sách cho thư viện được duy trì thường xuyên bằng nhiều hình thức, từ nhiều nguồn kinh phí hợp pháp.

Tất cả các nhân viên thư viện trường học đều tham gia tự bồi dưỡng và hoàn thành bản thu hoạch đúng theo hướng dẫn. Theo đó, có đề ra kế hoạch và thời hạn thực hiện mục tiêu của thư viện đơn vị mình, nhất là phát triển thư viện theo hướng mở như thư viện xanh, trang bị máy vi tính nối mạng. Thư viện trường học có cơ hội tiếp cận và chọn các phần mềm thư viện để quản lý nghiệp vụ thư viện tốt hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, theo Phó Giám đốc Lê Văn Chín, hoạt động thư viện ở một số trường còn chưa phong phú, chưa thu hút được bạn đọc, chưa phục vụ tốt cho giảng dạy và học tập. Ở một số ít trường học, cơ sở vật chất thư viện chưa đạt yêu cầu, như diện tích còn nhỏ hẹp (lấy phòng học làm thư viện, có trường tiểu học thư viện thiết bị chung), xuống cấp, tủ, kệ, bàn ghế chưa đầy đủ, sách báo còn thiếu, chưa có máy tính cho cán bộ thư viện, chưa trang bị phần mềm thư viện,...

Sách báo, tài liệu tham khảo tuy được bổ sung nhưng còn ít và chưa phong phú, đa dạng, phù hợp nhu cầu của giáo viên và học sinh. Có một số cơ sở giáo dục chưa quan tâm đầu tư kinh phí cho thư viện, chưa đưa các nội dung chi cho thư viện vào qui chế chi tiêu nội bộ của trường.

Đưa thư viện trường học vào tiêu chí thi đua - Ảnh minh hoạ 2
 
Một số ít các thư viện trường học có điều kiện nhưng chưa mặn mà với việc đăng ký danh hiệu thư viện tiên tiến. Đến nay có huyện vẫn chưa xây dựng được một thư viện tiên tiến nào. Chế độ chính sách dành cho nhân viên thư viện còn bất hợp lý nên đã ảnh hưởng đến tinh thần trách nhiệm và hiệu quả công việc.
Ông Lê Văn Chín

Phấn đấu thêm thư viện tiên tiến, xuất sắc trong năm học mới

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác thư viện trường học, ông Lê Văn Chín cho biết, ngành Giáo dục Bến Tre đã đặt ra mục tiêu cụ thể cho nội dung này trong năm học mới 2018-2019. Theo đó, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động thư viện trường học theo hướng mở, linh hoạt và phù hợp với điều kiện hiện nay. Sưu tầm, bảo quản, khai thác có hiệu quả vốn tài liệu trong thư viện.

Đồng thời, kiểm tra công nhận thư viện đạt chuẩn, tiến tiến, xuất sắc đối với thư viện các trường phổ thông có đủ điều kiện. Phấn đấu trong năm học 2018-2019 có thêm 4 thư viện đạt chuẩn 01 (nâng tỷ lệ thư viện đạt chuẩn lên 99,7%), trên 10% thư viện tiên tiến, xuất sắc.

100% thư viện có máy vi tính được nối mạng internet cho nhân viên thư viện, trang bị thêm máy vi tính nối mạng và phần mềm thư viện phù hợp ở những nơi có điều kiện. Có nguồn kinh phí để trang bị cơ sở vật chất, bổ sung sách báo cho thư viện phù hợp với điều kiện kinh phí của từng trường và phải được đưa vào qui chế chi tiêu nội bộ của đơn vị.

Để thực hiện các mục tiêu trên, chia sẻ của ông Lê Văn Chín, Sở GD&ĐT sẽ có hình thức khuyến khích, động viên các thư viện làm tốt và có nhiều cố gắng, tính điểm cụ thể cho thư viện và đưa thư viện trường học vào tiêu chí thi đua chung của ngành. Có hình thức phù hợp hơn, mới hơn để tuyên truyền, vận động, phát động phong trào đọc sách, báo trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu bạn đọc. Từng bước đầu tư trang thiết bị kỹ thuật cho thư viện, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các thư viện.

Sở GD&ĐT cũng sẽ thực hiện việc mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn hạn cho các cán bộ thư viện chưa qua đào tạo. Ban giám hiệu nhà trường cần tạo điều kiện để nhân viên thư viện được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ. Cùng với đó, khuyến khích công tác xã hội hóa thư viện. Bổ sung, sửa đổi cách đánh giá thư viện cho phù hợp để thúc đẩy hơn nữa công tác thư viện trong trường học phổ thông.

"Chúng tôi cũng sẽ có bước chuẩn bị cần thiết để thực hiện việc thi cán bộ thư viện giỏi trong những năm học sau. Từng bước thiết lập phương thức trao đổi thông tin nghiệp vụ thư viện và tạo điều kiện cũng như hình thức phù hợp để mọi người cùng tham gia" - ông Lê Văn Chín cho hay.

Tác giả bài viết: Hiếu Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập657
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm650
  • Hôm nay100,161
  • Tháng hiện tại1,009,753
  • Tổng lượt truy cập49,335,436
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944