“Gánh” khó khăn cùng sinh viên

Thứ hai - 29/03/2021 20:09 202 0
GD&TĐ - Bên cạnh nỗ lực để nâng cao chất lượng đào tạo, một số cơ sở giáo dục đại học còn có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đến chuyện ăn - ở - ngủ - nghỉ của SV.
“Gánh” khó khăn cùng sinh viên

Ký túc xá miễn phí đầu tiên dành cho SV nữ

Khu ký túc xá (KTX) mini miễn phí dành cho SV nữ có hoàn cảnh khó khăn của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM (HCMUTE) đã được khánh thành và đi vào hoạt động ngày 25/3. Đây được xem là KTX miễn phí đầu tiên tại TPHCM dành cho SV nữ. 

Khu KTX miễn phí này do HCMUTE xây dựng gần khu vực Khoa Cơ khí máy nằm bên trái khuôn viên trường, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho SV nữ có điều kiện khó khăn đang theo học tại trường.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng HCMUE cho biết: Nhà trường luôn xem SV như người thân của mình, nên tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ những em có hoàn cảnh khó khăn. Khu KTX này nằm trong chính sách bình đẳng giới, khuyến khích nữ SV vào trường, đồng thời góp phần vào việc chia sẻ một phần khó khăn với các bạn nữ nói chung.

Theo ThS Nguyễn Phương Thúy - Giám đốc Trung tâm dịch vụ SV HCMUTE, khu KTX miễn phí dành cho SV nữ có diện tích 500 m2. “Khu KTX mini đã thi công xong. Chúng tôi cũng vừa tiếp nhận thêm một số tiện ích bên trong KTX (bàn ghế, giường, bếp nấu ăn…) do cán bộ, viên chức và giảng viên của trường đóng góp nên sau khi khánh thành, các em có thể ở luôn được. SV ở đây sẽ được ở miễn phí, được trang bị đầy đủ các trang thiết bị và vật dụng sinh hoạt hằng ngày, có khu sinh hoạt và nấu ăn riêng…” - ThS Nguyễn Phương Thúy chia sẻ.

Bên cạnh đó, vấn đề an ninh của KTX mini cũng được nhà trường chú trọng với việc trang bị camera và kết nối trực tiếp với phòng bảo vệ của nhà trường để giám sát 24/24 giờ. Đồng thời, nhà trường sẽ hỗ trợ để SV tận dụng mặt bằng còn trống ngay trước KTX để khởi nghiệp, hoặc buôn bán sau giờ học nhằm kiếm thêm thu nhập phục vụ cho việc sinh hoạt học tập.

“Em đã nộp hồ sơ đăng ký vào ở khu KTX mini miễn phí dành cho nữ . Em thật sự ấn tượng với chủ trương này của nhà trường. Bên trong KTX được trang bị đầy đủ các vật dụng cần thiết. Đồng thời, em thấy khu KTX vô cùng yên tĩnh và riêng tư…” - N.T. Nhàn (SV năm 2 ngành Kế toán, HCMUTE) chia sẻ.

“Gánh” khó khăn cùng sinh viên - Ảnh minh hoạ 2
Bên ngoài khu ký túc xá mini miễn phí dành cho SV nữ của HCMUTE. Ảnh: TG

Linh hoạt miễn giảm học phí

Đại dịch Covid-19 cùng với lũ lụt tác động xấu đến kinh tế - xã hội, trong đó nhiều gia đình của SV cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không ít cơ sở GDĐH đã kịp thời có chủ trương chính sách chia sẻ khó khăn với người học và gia đình.

Tại Trường ĐH Công nghiệp TPHCM (IUH), TS Nguyễn Trung Nhân - Trưởng phòng Đào tạo cho biết: SV gặp khó khăn làm đơn có xác nhận của địa phương gửi về phòng Công tác Sinh viên, nhà trường sẽ xem xét miễn giảm học phí, phí lưu trú tại KTX. Trong đó, đặc biệt là những SV ở vùng lũ trong năm vừa qua, SV có kinh tế gia đình bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

“Năm học vừa rồi nhà trường xét miễn học phí cho 11 tân SV nhập học có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, nhà trường nhận 250 hồ sơ xin miễn giảm học phí và đang xem xét mức giảm cụ thể cho từng trường hợp” - TS Nguyễn Trung Nhân chia sẻ.

Nhằm hỗ trợ SV trong suốt quá trình học tập, Trường ĐH Quốc tế (IU) - ĐHQG TPHCM triển khai các chương trình, dịch vụ nhằm hỗ trợ người học. Theo ThS Nguyễn Thị Bích Ngọc - Trưởng ban PR của IU, hằng năm trường dành hơn 37 tỷ đồng cho học bổng tuyển sinh đầu vào và học bổng khuyến khích học tập. Bên cạnh đó còn có học bổng của tập đoàn, tổ chức trong và ngoài nước dành cho SV có hoàn cảnh khó khăn hoặc có thành tích tốt trong học tập và nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, nhà trường cũng dành hơn 3 tỷ đồng miễn giảm học phí cho đối tượng diện chính sách, có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ SV thực hiện các thủ tục vay vốn 0% lãi suất để có thể an tâm theo học tại trường.

ThS Nguyễn Đăng Quang – Bí thư Đoàn IU, cho biết: Nhà trường phối hợp cùng Trung tâm Quản lý KTX (ĐHQG TPHCM) bảo đảm 100% nhu cầu về chỗ ở cho SV. Ngoài ra, trường cũng chăm lo đời sống, vật chất tinh thần cho SV ở KTX như chương trình Lễ hội Mừng Xuân, các cuộc thi thể thao, văn nghệ, đào tạo kỹ năng mềm, kĩ năng sống.

Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TPHCM (HUFLIT) đã trao tặng quà, học bổng cho SV với số tiền gần 1 tỷ đồng. Theo đại diện nhà trường, động thái này nhằm hỗ trợ SV có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại trường. Trong đó, nhà trường trao tặng 82 suất học bổng với tổng trị giá gần 700 triệu đồng nhằm chia sẻ khó khăn với những SV có hộ khẩu tại các tỉnh miền Trung đang theo học tại trường bị ảnh hưởng thiên tai năm 2020. 

Theo ThS Phạm Thị Thanh Uyên - Phó Hiệu trưởng HUFLIT, trải qua một năm đầy biến động do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng HUFLIT luôn bảo đảm hoạt động dạy và học được diễn ra xuyên suốt, chất lượng đào tạo được giữ vững, việc chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho SV luôn được nhà trường đặc biệt chú trọng. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:364

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập335
  • Hôm nay27,978
  • Tháng hiện tại878,324
  • Tổng lượt truy cập49,204,007
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944