Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”: Phản ánh bức tranh toàn cảnh của ngành Giáo dục

Thứ bảy - 13/11/2021 00:14 280 0
GD&TĐ - Tác phẩm dự Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm nay có chủ đề phong phú và đa dạng, chất lượng tốt, phản ánh bức tranh toàn cảnh của ngành Giáo dục.
Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”: Phản ánh bức tranh toàn cảnh của ngành Giáo dục

Phản ánh sinh động những vấn đề thời sự Giáo dục

Phát biểu tại Lễ trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2021 - sáng 13/11, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại Triệu Ngọc Lâm – Trưởng ban Tổ chức – cho biết:

Đây là năm thứ tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”, nhằm tôn vinh những cống hiến, đóng góp của các phóng viên, nhà báo nói riêng và cơ quan thông tấn báo chí nói chung cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Nếu như năm trước, các tác giả, tác phẩm dự thi đi sâu phân tích những vấn đề “nóng” của ngành Giáo dục; cùng với đó là những câu chuyện cảm động của các nhà giáo cắm bản, bám trường, bám lớp, tình nguyện gieo chữ nơi rẻo cao xa xôi của Tổ quốc; thì ở mùa Giải năm nay, bên cạnh những đề tài, câu chuyện nêu trên, các tác phẩm còn phản ánh rõ nét những vấn đề thời sự của ngành Giáo dục và mang đậm hơi thở cuộc sống.

Tổng Biên tập Triệu Ngọc Lâm viện dẫn, tuyến bài “Trải thảm đỏ săn người giỏi về dạy học”. Trước bối cảnh đổi mới giáo dục ngày càng mạnh mẽ, nhiều địa phương mạnh dạn bứt phá, thay đổi cách làm, tìm hướng đưa chất lượng giáo dục vươn lên.

Nhấn mạnh yếu tố con người, liên tiếp 5 năm trở lại đây, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức thành công các mô hình khuyến học, mời gọi và tuyển dụng người tài về dạy học, với chính sách nhất quán: Tuyển dụng minh bạch, đối đãi tử tế.

Sở GD&ĐT Quảng Nam đã thực hiện đúng phương châm đặt ra “Muốn có trò giỏi, hãy đầu tư trước để có ông thầy giỏi. Một người thợ giỏi sẽ làm được một sản phẩm tốt nhưng người thầy giỏi sẽ tạo ra ngàn trò giỏi”.

Ngoài ra, rất nhiều tác phẩm phản ánh về cuộc chiến chống dịch Covid-19. Quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh được tạo nên bởi ý chí, sức mạnh của cả tập thể. “Khi Tổ quốc cần” – lắng nghe lời hiệu triệu từ trái tim mình, cán bộ, giảng viên, giáo viên, sinh viên, học sinh trên khắp cả nước đã tham gia chống dịch.

Mỗi câu chuyện ở mỗi đơn vị, tỉnh, thành khác nhau nhưng tất cả cùng chung khát vọng cống hiến. Trong đó, không ít đảng viên, quần chúng ưu tú có thêm môi trường để rèn luyện, tu dưỡng đạo đức.

Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”: Phản ánh bức tranh toàn cảnh của ngành Giáo dục - Ảnh minh hoạ 2
Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại Triệu Ngọc Lâm phát biểu khai mạc

Trên khắp nẻo đường

Nhấn mạnh, tác phẩm dự Giải năm nay có chủ đề phong phú và đa dạng, chất lượng tốt, phản ánh bức tranh toàn cảnh của ngành Giáo dục; Tổng Biên tập Triệu Ngọc Lâm - chia sẻ, một số tác phẩm được trình bày công phu, hiện đại. Hình ảnh giáo viên, học sinh được phản ánh trên các vùng miền, từ thành phố cho đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Cũng theo Tổng Biên tập Triệu Ngọc Lâm, mùa giải năm nay, những vấn đề giáo dục lớn được đề cập đến như: Tuyến bài về phòng chống Covid-19 với việc các trường, giáo viên lăn lộn trong tuyến đầu chống dịch; Vấn đề thiếu giáo viên, luân chuyển giáo viên vùng cao, đời sống giáo viên; Tự chủ đại học và đầu tư cho giáo dục đại học;

Đổi mới sách giáo khoa và phương pháp dạy học trực tuyến; Giáo dục hoà nhập những trẻ em, học sinh khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt; Tuyến bài về gương người tốt, việc tốt đa dạng từ các giáo viên, cán bộ giáo dục, nhà nghiên cứu…

Về hình thức thể hiện, tác phẩm dự Giải năm nay đều được các tác giả, nhóm tác giả đầu tư công phu. Các tác phẩm báo điện tử, báo in được thiết kế, trình bày đẹp, kỹ lưỡng.

Nhiều tác phẩm báo điện tử được trình bày sáng tạo, sinh động và thân thiện dựa trên nền tảng đa phương tiện; đồng thời, phát huy thế mạnh loại hình báo chí hiện đại. Nhiều tác phẩm truyền hình được chăm chút kỹ hậu kỳ, sáng tạo trong khâu thể hiện và cách dẫn dắt lôi cuốn.

Các tác phẩm ở loại hình báo phát thanh được xử lý theo hình thức hiện đại, với cách đặt vấn đề và trình bày hấp dẫn. Không chỉ riêng Hội đồng giám khảo, các nhà giáo và dư luận xã hội đều ghi nhận: Giải năm nay có sự lan tỏa sâu rộng trong đội ngũ những người làm báo chuyên và không chuyên trên mọi miền Tổ quốc; Các cấp Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương.

Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”: Phản ánh bức tranh toàn cảnh của ngành Giáo dục - Ảnh minh hoạ 3
Các tác giải nhận giải Nhất

Qua đó, kịp thời thông tin, phản ánh đa chiều về lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Có thể nói, các tác phẩm dự Giải đã góp phần cổ vũ, động viên rất lớn đến đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục. Từ đó, giúp họ có thêm động lực để làm việc, cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người.

Báo chí đã phát hiện, phản ánh và cổ vũ kịp thời những địa phương, cơ sở giáo dục, tấm gương nhà giáo, học sinh, sinh viên nỗ lực vượt qua khó khăn, tích cực đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy, học tập, sớm bắt nhịp với Chương trình Giáo dục phổ thông mới.

Trên cơ sở đó, báo chí trở thành diễn đàn để giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, học  sinh, sinh viên; các chuyên gia, nhà khoa học, toàn thể nhân dân được bày tỏ ý kiến và tham gia vào quá trình xây dựng, hoàn thiện chính sách giáo dục.

“Thay mặt Ban Tổ chức, tôi xin ghi nhận và gửi lời cảm ơn các phóng viên, nhà báo và cơ quan thông tấn báo chí trung ương, địa phương đã luôn đồng hành, cộng tác cùng với ngành Giáo dục. Các tác phẩm báo chí, chính là cánh tay nối dài để ngành Giáo dục tiếp tục có những quyết sách đúng và trúng, góp phần vào thành công của sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT theo tinh thần Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng” - Tổng Biên tập Triệu Ngọc Lâm bày tỏ.

Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”: Phản ánh bức tranh toàn cảnh của ngành Giáo dục - Ảnh minh hoạ 4
Lễ trao Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2021 thành công tốt đẹp

Nhân dịp này, Tổng Biên tập Báo Giáo dục & Thời đại Triệu Ngọc Lâm trân trọng và đánh giá cao các tác giả đã gửi tác phẩm dự thi. Năm nay một số tác phẩm có thể chưa được Hội đồng giám khảo lựa chọn nhưng đây thực sự là tư liệu có giá trị đối với ngành Giáo dục. “Xin chúc mừng các cơ quan báo chí, các tác giả được trao giải hôm nay. Tôi mong rằng, báo chí tiếp tục đồng hành với sự nghiệp đổi mới của ngành” - Tổng Biên tập Báo Giáo dục & Thời đại Triệu Ngọc Lâm bày tỏ, đồng thời gửi lời cảm ơn các thành viên của Hội đồng giám khảo, Ban Thư ký Cuộc thi đã có những đóng góp quan trọng cho thành công của cuộc thi.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập434
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm433
  • Hôm nay97,530
  • Tháng hiện tại1,007,122
  • Tổng lượt truy cập49,332,805
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944