Giáo dục STEM ở bậc mầm non và Tiểu học

Thứ năm - 09/08/2018 08:47 1.223 0
GD&TĐ - STEM không có nghĩa là dạy học sinh kỹ năng máy tính, hoặc cách sử dụng ti vi mà còn hơn thế nữa - dạy học STEM có nghĩa là tích hợp Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán vào mỗi bài học, là học tập dựa trên dự án thực tế và sinh động, nơi HS phát triển kiến thức của riêng mình, và làm theo niềm đam mê của riêng mình – thạc sĩ Sarah Williver – chuyên gia giáo dục STEM đến từ Mỹ chia sẻ tại chương trình “Triển khai giáo dục STEM ở bậc mầm non, tiểu học” do Hệ thống giáo dục Sakura-Olympia (Đà Nẵng) tổ chức.
Giáo dục STEM ở bậc mầm non và Tiểu học

Lắp ghép máy ném đá từ Lego

Với một bộ lego, mỗi nhóm HS thảo luận với nhau để có thể lắp ghép thành chiếc máy bắn đá chỉ trong vòng 10 – 15 và sau đó thi bắn xem nhóm nào bắn được xa nhất. Tiếng Anh được sử dụng trong giờ học như là phương tiện để chuyển tải kiến thức, ngoài GV người nước ngoài còn có một GV người Việt trợ giảng.

Các nhóm HS ghi chép lại khoảng cách của ba lần bắn xem “đá” bắn được xa bao nhiêu, lần nào bắn bị “vỡ máy” hay “đá” chỉ di chuyển được một khoảng cách quá ngắn. Lý giải cho lần bị “vỡ máy”, một HS cho biết do mình đấm quá mạnh, đá di chuyển ngắn là do lực đấm nhẹ, một nhóm khác giải thích do lúc lắp ghép không chặt và không cân đối nên “đá” không bật được.

Nhận xét về các phương pháp được sử dụng trong tiết học, PGS.TS Lê Quang Sơn – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm, ĐH Đà Nẵng cho rằng, với cách đặt câu hỏi làm sao để có thể ném xa hoặc giải thích vì sao đá ném quá gần là sự phản tỉnh cái mình làm được, giúp cho người học phát triển tư duy và kỹ năng ngôn ngữ từ đó phát triển được toàn diện năng lực. “Đây là một cách triển khai giờ học mới, GV không áp đặt ý tưởng lên học sinh mà là một người bạn, người hỗ trợ và khuyến khích học sinh tự mình thực hiện các hoạt động”.  

ThS. Sarah Williver chia sẻ, “Khi giảng dạy với STEM, chúng tôi tạo ra một môi trường học tập nơi học sinh khám phá và đặt câu hỏi, suy nghĩ, kiểm tra, ghi lại dữ liệu, phân tích dữ liệu và sau đó đánh giá. Trong một lớp học, quá trình này được lặp đi lặp lại nhiều lần”. Bàn ghế lớp học được bố trí khá thoải mái để HS có thể dịch chuyển được từ bàn xuống sàn nhà để tham gia các hoạt động trong giờ học.

Từ năm học 2018-2019, cùng với chương trình giáo dục STEM được triển khai toàn diện trong chương trình chính khóa, Hệ thống giáo dục Sakura-Olympia cũng chính thức áp dụng chương trình giáo dục thể chất theo phương pháp Hiroko tại Trường song ngữ liên cấp Sakura-Olympia (Đà Nẵng) bên cạnh nhiều chương trình giáo dục chuẩn Nhật Bản và Hoa Kỳ giúp học sinh đạt năng lực đầu ra ở cuối cấp.

Mô hình trường học kỹ thuật số

Giáo dục STEM ở bậc mầm non và Tiểu học - Ảnh minh hoạ 2

Trước băn khoăn về làm thế nào để triển khai giáo dục STEM vào chương trình chính khóa, TS. Đỗ Văn Tuấn chỉ ra các giải pháp như: Dạy học tích hợp lấy giáo dục STEM làm trọng tâm với các dự án giúp học sinh hứng thú và phát triển tư duy; Đánh giá xác thực học sinh, cá nhân hoá việc giảng dạy và học tập với kết quả đánh giá học sinh dựa trên Rubric và thống kê; phương pháp giảng dạy với 7 nguyên lý được hệ thống hóa trong học liệu; sử dụng các chương trình đã kiểm định tiêu chuẩn Hoa Kỳ và Nhật Bản như Cambridge, Takasago,… làm nền tảng…

“STEM mở ra mô hình trường học kỹ thuật số với sự quản lý thông minh và những giải pháp dạy và học tương tác. Giáo dục STEM sẽ đem đến những tư duy và kỹ năng cần thiết nhất cho học sinh trong thế giới của CMCN 4.0”, TS. Tuấn nhấn mạnh.

PGS.TS Lê Quang Sơn cho biết, ứng dụng giáo dục STEM tại Việt Nam đang còn vấp phải những khó khăn nhất định về mặt con người tổ chức và thực hiện, về dịch chuyển mô hình tư duy cũ sang mô hình tư duy mới, hệ thống đánh giá còn nặng nề, chưa phản ánh được sự đổi mới trong giáo dục. Việc phát triển giáo dục STEM trong chương trình chính khóa là ý tưởng mang tính đột phá trọng giáo dục Việt Nam.

Tác giả bài viết: Hà Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1289 | lượt tải:289

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 980 | lượt tải:264

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2292 | lượt tải:355

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2849 | lượt tải:465

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2165 | lượt tải:314
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập86
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm85
  • Hôm nay24,499
  • Tháng hiện tại557,855
  • Tổng lượt truy cập48,883,538
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944