Giáo viên lớp 1 hứng thú bắt nhịp đổi mới

Thứ sáu - 02/10/2020 01:55 358 0
GD&TĐ - Sau gần 1 tháng giảng dạy SGK lớp 1 theo Chương trình GDPT 2018, tại TPHCM, đa số giáo viên đã bắt nhịp với đổi mới. Việc triển khai dạy học bước đầu ghi nhận những tín hiệu tích cực.
Giáo viên lớp 1 hứng thú bắt nhịp đổi mới

Học trò hào hứng

Tiết học với bài Đồ dùng trong nhà (tiết 2) môn Tự nhiên và Xã hội của học sinh lớp 1H, Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn, Quận 3 do cô Lê Minh Thanh Thảo đứng lớp khởi đầu bằng bài hát “Một con vịt” vui nhộn khiến học sinh vô cùng hào hứng.

Cô Thanh Thảo sử dụng nhiều hình ảnh để minh họa, truyền tải bài học với màu sắc đẹp, cùng đồ dùng quen thuộc trong gia đình để các em dễ nhận biết, gọi tên. Trước một bức tranh được trình chiếu, chỉ cần cô giáo đặt câu hỏi “con thấy những vật dụng nào có thể gây nguy hiểm?”, nhiều cánh tay giơ lên. Bạn khiết Nhi, Nguyên Khôi, Kiến Minh, Tú Anh… trả lời nào dao, kéo, ổ điện, lò vi sóng, bình nước sôi... Các em còn giải thích được vì sao chúng có thể gây nguy hiểm.

Cô giáo tiếp tục hướng học sinh đến phần tiếp theo của bài học là dạy học sinh kỹ năng sử dụng các vật dụng trong nhà an toàn, cẩn thận bằng 4 bức tranh miêu tả những hành động của các bạn nhỏ. Học sinh được chia nhóm để thảo luận cùng với bạn. Không khí lớp học trở nên sôi nổi, hào hứng hơn khi cô giáo đặt ra các tình huống giả định như cho bạn mượn cây kéo, bê nước uống mời bạn hay bê tô canh nóng lên bàn… để học sinh thực hành, rèn kỹ năng ngay tại lớp. Những vật dụng như kéo, ổ điện, tô, ly nước… được cô Thanh Thảo chuẩn bị để cho phần rèn kỹ năng thêm sinh động.

Những câu trả lời, lượt xung phong thực hành của học sinh đều được cô tặng lời khen, kèm theo tiếng vỗ tay khích lệ. Kết thúc bài học, cô Thanh Thảo đặt ra tình huống: Khi ba mẹ có việc ra ngoài một lát, bạn nhỏ ở nhà một mình và chơi trò cắt dán, không may bị đứt tay. Nếu là con - con sẽ làm gì? Rất nhiều ý kiến được các em đưa ra. Sau khi “chốt” lại được mục đích của bài học qua lời dặn dò vào những phút cuối, cô Thanh Thảo cùng trò ngân lên lời bài hát “Em là học sinh lớp 1” để kết thúc bài học trong niềm vui, tiếng cười của trò. 

Giáo viên lớp 1 hứng thú bắt nhịp đổi mới - Ảnh minh hoạ 2
Ảnh minh họa: P.Nga, chụp ngày 30/9/2020

Bắt nhịp đổi mới

Cô Lê Minh Thanh Thảo chia sẻ: Nội dung, chương trình đáp ứng yêu cầu đặt ra là dạy học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Từng bài học, không chỉ đáp ứng về mặt kiến thức mà còn giúp các em hình thành kỹ năng để áp dụng vào trong cuộc sống đời thường một cách gần gũi. Các em dễ nhớ, thực hành. Không khí lớp học lúc nào cũng vui vẻ, các em như “vừa học, vừa chơi” mà hiệu quả.

Ở các môn học, những hình ảnh, minh họa được đưa vào bài một cách linh hoạt. Giáo viên cũng khá thuận lợi khi chỉ cần đăng nhập vào trang web theo bộ sách để tải các hình ảnh về làm minh họa cho từng bài. “Giảng dạy học sinh theo chương trình mới, giáo viên cũng linh hoạt chủ động để đánh giá năng lực, phẩm chất… của từng em để có  điều chỉnh phù hợp với đối tượng học sinh. Với tôi, các con vui vẻ, đón nhận bài học một cách hào hứng là điều quan trọng nhất”, cô Thanh Thảo nhấn mạnh.

Cũng theo cô Thanh Thảo, thời điểm vào đầu năm học, khi thấy đầu sách của con khá nhiều, một số phụ huynh cũng có những lo lắng, băn khoăn… Khi đó, giáo viên vừa phải giải thích rõ cho phụ huynh hiểu, đồng thời giảng dạy thật tốt để tạo sự yên tâm. Chính vì vậy, bên cạnh nỗ lực của giáo viên, rất mong phụ huynh cùng đồng hành với thầy cô để giáo dục học sinh tốt nhất, các em thấy được “đến trường là vui, hạnh phúc”.

Thạc sĩ Đinh Hữu Đắc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn cho biết: Trường có 420 học sinh lớp 1/10 lớp, toàn trường đều thực hiện dạy học 2 buổi/ngày. Sau gần 1 tháng triển khai chương trình mới, giáo viên lớp 1 của nhà trường tích cực, chủ động, đã và đang thực hiện tốt việc dạy - học.

Vị hiệu trưởng này chia sẻ thêm, để thuận lợi cho việc dạy học sinh lớp 1, hằng tuần trường duy trì việc họp chuyên môn, để bàn bạc, trao đổi về các hoạt động dạy học, rút kinh nghiệm, những gì cần cải thiện tốt hơn, vấn đề nào hay cần phát huy. Ngoài ra, trong tổ cũng đề xuất về đồ dùng, trang thiết bị dạy học, tài liệu bổ trợ… để ban giám hiệu phê duyệt.

“Ngày 1/9 mới tựu trường, so với mọi năm hơi chậm, vừa dạy chương trình mới, thầy cô vừa rèn nền nếp cho học sinh lớp 1, điều đó cho thấy đội ngũ giáo viên rất nỗ lực, chủ động và đầy tâm huyết, quyết tâm để thực hiện đổi mới. Những ngày đầu, qua dự một số tiết học, thấy học sinh vui vẻ, tham gia hoạt động trong lớp rất hào hứng, chúng tôi cũng yên tâm”, Thạc sĩ Đinh Hữu Đắc cho hay.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập350
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại932,127
  • Tổng lượt truy cập49,257,810
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944