Giáo viên sẽ được tập huấn làm chủ phương pháp dạy SGK lớp 1 mới

Thứ ba - 17/03/2020 10:21 409 0
GD&TĐ - Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT tại Thông tư số 01, hiện Sở GD&ĐT các địa phương trong cả nước đang tham mưu cho UBND tỉnh quy định cụ thể tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa (SGK)...
Giáo viên sẽ được tập huấn làm chủ phương pháp dạy SGK lớp 1 mới

Giáo viên các nhà trường đang chủ động, tích cực nghiên cứu để chọn được những đầu sách, bộ sách phù hợp. Điều được giáo viên quan tâm nhất sau khâu chọn sách là công tác tập huấn cho giáo viên giảng dạy sách SGK được chọn.

Giáo viên sẽ làm chủ được phương pháp dạy SGK được chọn

Chia sẻ về vấn đề này ông Nguyễn Văn Tùng - Phó tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN)- cho biết: Kế hoạch tập huấn giáo viên giảng dạy sách SGK được chọn (sau đây gọi tắt là: tập huấn) đã được NXBGDVN chuẩn bị kỹ về tài liệu, nhân lực và kỹ thuật. Cụ thể, có hai hình thức: tập huấn trực tiếp và tập huấn trực tuyến.

Với hình thức tập huấn trực tiếp, giáo viên sẽ được các báo cáo viên trực tiếp tập huấn giảng dạy, sử dụng SGK; Theo hình thức tập huấn trực tuyến qua mạng, giáo viên có thể tương tác online hoặc offline với các chuyên gia tập huấn.

Về nhân lực, NXBGDVN đã lựa chọn đội ngũ Tổng chủ biên, Chủ biên, tác giả SGK là các giáo sư, phó giáo sư, nhà khoa học, giảng viên, các biên tập viên có trình độ cao của đơn vị và cả cán bộ quản lý, giáo viên trường phổ thông… để tập huấn giáo viên. Đội ngũ này được NXBGDVN huy động đông đảo, đủ để đảm bảo cùng một lúc có thể tập huấn giáo viên của nhiều tỉnh, thành phố trước khi bước vào năm học mới.

Về tài liệu tập huấn, ông Tùng cho biết, NXBGDVN đã cung ứng khoảng 50.000 bộ SGK lớp 1 thuộc 4 bộ sách được đơn vị này biên soạn, tương đương 400.000 bản sách cho các cơ sở GDPT; Nhằm đáp ứng cho giáo viên nghiên cứu, đánh giá, lựa chọn. Số lượng SGK này đồng thời để làm tài liệu cho công tác tập huấn giáo viên.

Giáo viên sẽ được tập huấn làm chủ phương pháp dạy SGK lớp 1 mới - Ảnh minh hoạ 2
 Ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Ảnh: Việt Hà

Đơn vị cũng đã biên soạn đầy đủ sách giáo viên và hướng dẫn sử dụng SGK, tập huấn giáo viên sử dụng, thiết kế bài học theo SGK; In ấn các tài liệu giới thiệu nội dung, cấu trúc SGK mới; Sản xuất các video clip minh họa tiết dạy điển hình trong SGK để giáo viên nghiên cứu, hình thành kỹ năng, phương pháp dạy SGK lớp 1 mới. Cùng với đó là các tài liệu tổ chức dạy học cho giáo viên cũng được đơn vị tổ chức biên soạn, cung cấp cho giáo viên cả bản cứng và trên mạng internet.

Tập huấn qua mạng chống dịch COVID-19

Ông Nguyễn Văn Tùng cũng chia sẻ: Điều không may là hiện nay, dịch bệnh COVID-19 khởi phát và đang có diễn biến phức tạp nên sẽ gây những khó khăn nhất định cho kế hoạch tập huấn giáo viên của NXBGDVN; Trực tiếp ảnh hưởng đến việc đi lại của báo cáo viên, các thầy cô giáo và việc triệu tập lớp tập huấn.

Tuy nhiên đơn vị cũng đã có giải pháp khắc phục là tổ chức tập huấn trực tuyến để tất cả giáo viên tiếp cận được bài giảng sử dụng SGK (online hoặc offline). Qua đó làm chủ được kỹ thuật, phương pháp dạy học SGK lớp 1 đã được lựa chọn.

Kế hoạch tập huấn giáo viên trực tuyến đã được NXBGDVN chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện kỹ thuật, ông Tùng chia sẻ: Trong thời gian qua, đơn vị đã hoàn thành xây dựng website phục vụ công tác tập huấn trực tuyến là: http//:hanhtrangso.nxb.gd.vn và http//:taphuan.nxb.vn.

Giáo viên sẽ được tập huấn làm chủ phương pháp dạy SGK lớp 1 mới - Ảnh minh hoạ 3
 Bộ SGK cùng học để phát triển năng lực là 1/4 bộ SGK của NXBGDVN biên soạn, in ấn, phát hành. Ảnh: Việt Hà

Trên các website này, NXBGDVN đã cung cấp đầy đủ tài liệu về 4 bộ SGK để giáo viên, học sinh và phụ huynh nghiên cứu, tham khảo khi chưa được tiếp xúc với SGK bản in. Sách giáo viên, clip các tiết dạy minh họa, các tài liệu tổ chức dạy học, tài liệu tập huấn, giới thiệu SGK cũng được đăng tải tại đây. Các website này có đủ băng thông rộng để đáp ứng nhu cầu tập huấn giáo viên khi nhu cầu đi lại bị hạn chế như trong thời gian này, dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp.

Cung ứng đủ và đồng bộ SGK lớp 1 trước năm học mới

Theo lộ trình, năm học 2020-2021 sẽ là năm đầu tiên đưa SGK theo chương trình GDPT 2018 vào giảng dạy ở lớp 1 cấp tiểu học. Ông Nguyễn Văn Tùng cho biết: Khi các cơ sở GDPT đã có quyết định chọn SGK, trên cơ sở thông tin của UBND các tỉnh cung cấp về danh mục, số lượng SGK được chọn, NXBGDVN cam kết sẽ cung ứng đầy đủ, đồng bộ kịp thời SGK trước thềm năm học mới.

Đồng thời đơn vị sẽ tập huấn giáo viên sử dụng SGK trong mọi trường hợp; Ngay cả sau khi đợt tập huấn sử dụng SGK tới đây, trong quá trình giảng dạy suốt năm học, giáo viên gặp những khó khăn, trở ngại nào thì đội ngũ của NXBGDVN sẽ có những hỗ trợ, tập huấn kịp thời để giáo viên làm chủ kỹ thuật, phương pháp dạy học theo SGK của đơn vị.

NXBGDVN đã biên soạn và cung cấp hệ thống sách bổ trợ SGK để học sinh, giáo viên có nguồn tài liệu tham khảo nhằm khai thác, sử dụng hiệu quả nhất SGK. Đơn vị cũng cung cấp tài liệu, học liệu điện tử đồng bộ, đầy đủ để giáo viên học sinh khai thác, sử dụng, nâng cao hiệu quả giảng dạy, học tập. Đồng thời NXBGDVN đã sản xuất và cung ứng thiết bị dạy học theo SGK đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định.

Hàng năm, trước thềm năm học mới, thông qua các công ty trực thuộc, đối tác phát hành ở các vùng, miền, NXBGDVN thực hiện chính sách tặng SGK cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh con hộ nghèo để đảm bảo không có học sinh nào phải nghỉ học vì thiếu SGK. Về giá SGK mới, tuy đang được các cấp có thẩm quyền xem xét quyết định giá nhưng ông Nguyễn Văn Tùng khẳng định giá SGK mới theo chương trình GDPT 2018 sẽ có giá phù hợp với mặt bằng thu nhập của phần lớn người dân.

Bá Hải

Tác giả bài viết: Bá Hải

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập514
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm513
  • Hôm nay79,120
  • Tháng hiện tại988,712
  • Tổng lượt truy cập49,314,395
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944