Giữ chuẩn cho trường chuẩn: Điểm cộng trong bối cảnh dịch bệnh

Chủ nhật - 28/11/2021 05:27 426 0
GD&TĐ - Đối với mỗi trường học, đạt danh hiệu trường chuẩn quốc gia là mong ước, tự hào; đặc biệt ở trường vùng khó.
Giữ chuẩn cho trường chuẩn: Điểm cộng trong bối cảnh dịch bệnh

Khi đáp ứng được các điều kiện chung về trường chuẩn sẽ tạo ra tiền đề, động lực để đổi thay diện mạo nhà trường, nâng cao chất lượng dạy học. Và trong bối cảnh dịch bệnh, việc duy trì tiêu chí trường chuẩn giúp nhà trường thực hiện dạy - học bảo đảm giãn cách dễ dàng hơn.

Đổi thay diện mạo

“Trường chuẩn đã tạo ra nhiều tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. Nhà trường đang chuẩn bị các điều kiện để duy trì chuẩn mức độ 1 ở giai đoạn 2. Tuy có nhiều khó khăn nhưng cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường đều đồng lòng, quyết tâm bởi ai cũng hiểu rằng các điều kiện, tiêu chí của trường chuẩn chính là “chìa khóa” để mở ra chất lượng giáo dục và đào tạo nhà trường …”, thầy Sơn khẳng định.

Trường PTDTBT Tiểu học & THCS Hầu Thào (thị xã Sa Pa, Lào Cai) đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 từ năm 2017. Thầy Liễu Tiến Sơn, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Sau khi đạt chuẩn, cơ sở vật chất luôn được duy tu, sửa chữa để đảm bảo các tiêu chí và yêu cầu dạy học. Về chất lượng đội ngũ, để đáp ứng tiêu chí trường chuẩn, lãnh đạo nhà trường đã xây dựng kế hoạch, lộ trình bồi dưỡng để giáo viên không ngừng nâng cao trình độ. Vì vậy thầy cô luôn bắt kịp yêu cầu dạy học, không tụt hậu cho tới khi nghỉ chế độ.

Đối với học sinh, được học tập trong môi trường đảm bảo các điều kiện lớp học, phòng chức năng… đã tạo ra sự vượt trội, tiến bộ đáng kể về chất lượng giáo dục. Trong những năm gần đây, số lượng học sinh giỏi, đạt thành tích tại các cuộc thi cấp thị xã, tỉnh tăng đáng kể. Các em cũng mạnh dạn, tự tin khi tham gia vào các sân chơi văn hóa, văn nghệ, thể thao…

Trường Tiểu học Khánh Nhạc B (Yên Khánh, Ninh Bình) là trường chuẩn mức độ 2. Đánh giá về những ích lợi khi trường đạt chuẩn và giữ được chuẩn giai đoạn qua, cô Trần Thị Hợi, Hiệu trưởng trao đổi: Những điều kiện chung về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên... đáp ứng chuẩn mức độ 2 đã mang lại cho trường tiền đề, động lực đáng kể để nâng cao hiệu quả dạy học. Từ đó mang lại kết quả giáo dục đại trà và mũi nhọn đáng tự hào.

Đánh giá điểm tích cực khi xây dựng trường chuẩn, cô Trần Thị Hợi nhấn mạnh: “Đội ngũ giáo viên trong môi trường chuẩn buộc phải tự giác nâng cấp chính mình, tích cực tự học tập, bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu dạy học cho từng tiết dạy.

Thầy cô đều hiểu rằng dừng lại là tự đào thải mình, nên chặng đường xây dựng, giữ chuẩn kéo dài gần chục năm song đội ngũ giáo viên luôn coi việc đổi mới hoạt động chuyên môn như một nhu cầu tự thân, cần đạt để tương xứng với dạy học trường chuẩn”.

Ở góc độ khác, cô Phạm Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Lùng Tám (Quản Bạ, Hà Giang) - ngôi trường vùng cao với gần 100% học sinh dân tộc Mông, đã đạt chuẩn mức độ 1 lại nhìn nhận: Trường chuẩn tạo ra sự thay đổi lớn trong nhận thức của phụ huynh về giáo dục, luôn cảm thấy tin tưởng, tự hào về nhà trường. Công tác xã hội hóa giáo dục từ phụ huynh cũng hiệu quả hơn.

Đáng nói, trong những dịp hè, Tết... giáo viên không còn vất vả trong việc duy trì sĩ số. Tỉ lệ chuyên cần trong suốt năm học và vào thời điểm “nóng” nhất về tình trạng học sinh bỏ học… vẫn luôn đạt trên 90% - 100%.

Giữ chuẩn cho trường chuẩn: Điểm cộng trong bối cảnh dịch bệnh - Ảnh minh hoạ 2
HS Trường PTDTBT Tiểu học & THCS Hầu Thào (Thị xã Sa Pa - Lào Cai) thực hành môn học với đầy đủ các thiết bị. Ảnh: NTCC

“Cú hích” cho giáo dục

Chị Đào Thị Hà (xã Lùng Tám, Quản Bạ) có con học lớp 5 Trường PTDTBT Tiểu học Lùng Tám bày tỏ: Gia đình có 2 con theo học qua 2 thời điểm trường chưa đạt chuẩn và đạt chuẩn cho thấy sự khác biệt về điều kiện về cơ sở vật chất trường lớp, chuyên môn đội ngũ giáo viên…;

Trước kia, ở một số môn học thực hành, học sinh  phải học chay thì nay được học trong phòng chức năng. Giáo viên luôn sáng tạo và tích cực đổi mới phương pháp dạy học nên kết quả học tập của học sinh những năm gần đây nổi trội, kĩ năng sống tốt hơn.

Dạy học trong ngôi trường đạt chuẩn vừa tự hào nhưng cũng có những áp lực nghề nghiệp nhất định. Cô Hoàng Thị Thùy, giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học Sín Chéng 1 (Si  Ma Cai, Lào Cai) chia sẻ: Mỗi giáo viên luôn phải chứng minh để phụ huynh thấy được học sinh học trường chuẩn hơn và khác biệt về “chất” so với trường chưa đạt chuẩn. Tuy trách nhiệm, đòi hỏi trường chuẩn đối với giáo viên cao hơn nhưng bù lại thầy cô có động lực phấn đấu, niềm vui, sự tự hào khi thu về những kết quả tốt.

Với nhiều cán bộ quản lý, giáo viên, trường chuẩn có thêm điểm cộng khi dạy học trong bối cảnh bình thường mới. Năm học 2020 - 2021, Trường Tiểu học Phước Tiến Đạt (thành phố Nha Trang, Khánh Hòa) được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Cô Nguyễn Thị Quỳnh Hoa - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhờ cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ và đạt chuẩn nên chúng tôi không bị động, thậm chí linh hoạt với các phương án tổ chức dạy học trong điều kiện giãn cách để phòng chống dịch”. Hai tuần đầu tiên khi học sinh quay trở lại trường học trực tiếp, nhà trường áp dụng phương án chia lại sĩ số các lớp học, đảm bảo biên chế 30 em/lớp. Nhưng sau đó, một vài lớp học, học sinh phải thực hiện cách ly tại nhà do có liên quan đến ca F0, nhà trường buộc phải chia đôi lớp học thành 2 ca, sáng và chiều.

Cô Quỳnh Hoa cho biết: 5 lớp có học sinh cách ly tại nhà chuyển sang dạy - học trực tuyến. Nhà trường đã đầu tư nền tảng công nghệ thông tin để chủ động cho việc dạy - học trực tuyến. Theo đó, giáo viên sẽ dạy tại trường, học sinh học online ở nhà. Tất cả môn học của lớp đều sử dụng chung đường truyền/ buổi học đó. Với cách làm này, nếu không có sự hỗ trợ của phụ huynh, học sinh vẫn có thể vào lớp được vì không thay đổi link dù mỗi môn học do một giáo viên đảm nhiệm.

Em Giàng Thị Dinh, lớp 9 Trường PTDTBT TH & THCS Hầu Thào (thị xã Sa Pa - Lào Cai) bày tỏ: Khi trường đạt chuẩn giúp chúng em được học tập trong môi trường tốt, tạo ra sự hứng thú, say mê với học tập. Đặc biệt, được thực hành trong phòng thí nghiệm cùng thiết bị hiện đại giúp học sinh nắm chắc, sâu kiến thức, nhanh biết áp dụng lý thuyết vào thực tế... 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập431
  • Hôm nay63,750
  • Tháng hiện tại973,342
  • Tổng lượt truy cập49,299,025
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944