Giữ ổn định Kỳ thi tạo thuận lợi cho trường học và địa phương chuẩn bị

Thứ bảy - 27/03/2021 08:33 177 0
GD&TĐ - Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được giữ ổn định không chỉ giúp các nhà trường triển khai ôn tập cho học sinh hiệu quả theo kế hoạch, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương trong tổ chức kỳ thi.
Giữ ổn định Kỳ thi tạo thuận lợi cho trường học và địa phương chuẩn bị

Học sinh, nhà trường yên tâm

Trường THPT Kim Liên (huyện Nam Đàn, Nghệ An) năm nay có gần 400 học sinh lớp 12. Theo thầy Dương Văn Sơn – Hiệu trưởng cho biết, nhà trường đã 2 lần tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh theo hình thức học đến đâu ra đề đến đó.

Qua các lần thi thử để học sinh tự đánh giá năng lực của mình, cố gắng ôn tập và đưa ra lựa chọn, nguyện vọng phù hợp tại kỳ thi. Ngoài ra, nhà trường cũng có căn cứ để điều chỉnh ổn tập như: bồi dưỡng thêm cho học sinh khá, có nguyện vọng thi đại học, và tăng cường phụ đạo cho học sinh yếu theo từng môn.

Giữ ổn định Kỳ thi tạo thuận lợi cho trường học và địa phương chuẩn bị - Ảnh minh hoạ 2
Học sinh ổn định tâm lý, yên tâm ôn tập khi kỳ thi Tốt nghiệp THPT giữ ổn định

Vì vậy, theo thầy Dương Văn Sơn, kỳ thi Tốt nghiệp THPT giữ ổn định, sẽ tạo thuận lợi cho các nhà trường và học sinh dạy – học, ôn thi theo kế hoạch đề ra.

Hiệu trưởng nhà trường cũng bày tỏ mong muốn Bộ GD&ĐT sớm có đề thi minh họa để tạo điều kiện cho các trường thuận lợi tổ chức cũng như điều chỉnh kế hoạch ôn thi cho phù hợp. Bởi năm học trước, do dịch Covid-19 học sinh phải nghỉ học thời gian dài, nên chương trình học và kiến thức trong đề thi được giảm tải. Năm học này, thầy và trò kỳ vọng đề thi vừa phù hợp với học sinh trong xét tốt nghiệp và vừa có sự phân hóa để giúp cho những thí sinh khá, giỏi xét tuyển vào các trường đại học.

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Bình – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quỳ Châu (huyện Quỳ Châu, Nghệ An) cũng khẳng định, việc giữ ổn định kỳ thi tốt nghiệp THPT giúp học sinh yên tâm ôn tập, không bị xáo trộn tâm lý. Đặc biệt học sinh của trường chủ yếu là người dân tộc thiểu số, xa nhà ở trọ đi học. Kỳ thi được đưa về tổ chức tại từng điểm ở các huyện, thị cũng tạo thuận lợi, an toàn, tiết kiệm cho học sinh và phụ huynh.

Năm học này, trường có hơn 400 học sinh lớp 12. Theo cô Bình, ngay từ khi vào lớp 10, học sinh đã được phân loại vào từng lớp theo tổ hợp môn có năng lực. Các lớp học được duy trì và có thay đổi, điều chỉnh theo nguyện vọng của học sinh vào cuối năm lớp 11. Cụ thể có khoảng 30 em chuyển từ lớp thường sang lớp chọn và ngược lại.

Còn lên lớp 12, các em đã cơ bản xác định rõ tổ hợp mô tự chọn, mục tiêu tại kỳ thi. Trong đó, qua nắm bắt ban đầu, khoảng 30% học sinh có nguyện vọng vào đại học, còn lại chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT.

“Hiện bên cạnh tập trung dạy kiến thức, ôn thi, nhà trường chú trọng công tác tư vấn, hướng nghiệp để học sinh có được lựa chọn phù hợp sau lớp 12. Vì tỷ lệ học sinh phân luồng của trường chiếm đa số”, cô Nguyễn Thị Bình cho hay.

Địa phương chủ động chuẩn bị

Năm học 2020 – 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, tại Nghệ An việc dạy học đang được duy trì ổn định. Đến nay, các trường đều đảm bảo chương trình năm học diễn ra theo kế hoạch. Đối với các trường THPT, việc ôn tập cho học sinh lớp 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp đang bước vào giai đoạn khẩn trương, quan trọng.

Quy chế thi tốt nghiệp THPT được giữ ổn định cũng tạo thuận lợi cho địa phương trong khâu tổ chức, chuẩn bị. 

Giữ ổn định Kỳ thi tạo thuận lợi cho trường học và địa phương chuẩn bị - Ảnh minh hoạ 3
Nhiều trường học tại Nghệ An đã lắp đặt hệ thống camera và sẽ sử dụng khi trường là điểm thi tốt nghiệp THPT

Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho rằng, là tỉnh có kinh nghiệm nhiều năm tổ chức kỳ thi chung, vì vậy, địa phương sẽ không gặp lúng túng, khó khăn trong thực hiện trọng trách trên. Với kỳ thi này, đội ngũ giám thị là giáo viên THPT của địa phương. Vì vậy, để đảm bảo tính khách quan, an toàn, chính xác của kỳ thi địa phương phải tăng cường tính tự chủ và tựu chịu trách nhiệm từ người đứng đầu đến từng cán bộ coi thi, người làm công tác thi.

Quy chế thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 chỉ sửa đổi, bổ sung một số vấn đề kỹ thuật liên quan hội đồng thi, xếp phòng thi; sử dụng thiết bị, ban chấm thi, thanh tra kiểm tra bài thi... Sau khi có hướng dẫn, chỉ đạo từ Bộ GD&ĐT, Nghệ An sẽ tăng cường tập huấn nhiều lượt, cụ thể đối với cán bộ làm công tác thi.

Trong thời gian này, Sở GD&ĐT tập trung chỉ đạo các trường dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh nghiêm túc, hiệu quả chương trình chính khóa. Tăng cường tuyên truyền để giáo viên, phụ huynh, học sinh về kỳ thi Tốt nghiệp THPT.  Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh và phối hợp với các sở, ngành liên quan, các huyện, thành, thị chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật và nhân lực để kỳ thi diễn ra thuận lợi, an toàn. - ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1003 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2326 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập478
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm476
  • Hôm nay58,844
  • Tháng hiện tại968,436
  • Tổng lượt truy cập49,294,119
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944