Hà Tĩnh: Hơn 1.200 trẻ bậc mầm non chưa thể đến trường

Thứ ba - 21/08/2018 06:28 471 0
GD&TĐ - Dù đưa ra nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng khó để hình dung con số 1.239 trẻ bậc mầm non toàn tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa thể đến trường trong năm học mới. Nhiều phụ huynh bức xúc, ngành giáo dục đang căng mình để giải quyết khâu tuyển sinh đầu năm.
Hà Tĩnh: Hơn 1.200 trẻ bậc mầm non chưa thể đến trường

Ngày tựu trường không được đến lớp?

Ngày 20/8, có 727 trường mầm non và phổ thông trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh vừa bước vào ngày tựu trường. Tuy nhiên, một số trường mầm non công lập tại TP. Hà Tĩnh từ chối nhận trẻ vì trường đã thừa chỉ tiêu mà lại thiếu giáo viên, khiến phụ huynh bức xúc.

Nhiều phụ huynh ở TP.Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) đã đưa con đến các trường mầm non công lập trên địa bàn làm thủ tục nhập học nhưng không được vào học vì không có phòng học và thiếu giáo viên.

Theo bà Trần Thị Thủy Nga – Phó trưởng phòng GD-ĐT TP Hà Tĩnh, trên địa bàn nhiều trường mầm non công lập đang thiếu giáo viên trầm trọng, trong đó phải kể đến trường mầm non Trần Phú, Bình Hà, Tân Giang, Thạch Linh, Thạch Bình, Đại Nài…

Hà Tĩnh: Hơn 1.200 trẻ bậc mầm non chưa thể đến trường - Ảnh minh hoạ 2
 Trường mầm non Tân Giang là một trong những trường áp lực tuyển sinh đầu năm học.

Ông Nguyễn Văn Linh, ở phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh cho biết, “Ông đưa cháu gái 3 tuổi đến Trường mầm non Thạch Linh làm thủ tục nhập học nhưng không được nhận. Theo lý giải của lãnh đạo nhà trường đã nhận đủ chỉ tiêu, chưa được mở thêm lớp và còn thiếu giáo viên nên không thể nhận thêm học sinh”.

Lý giải về vấn đề trên bà Lê Thị Thắng - Hiệu trưởng trường mầm non Thạch Linh nói, năm học 2018-2019, trường được cấp trên giao chỉ tiêu tuyển sinh 10 lớp học với 320 em, trong số này chỉ có hai lớp cho trẻ 3 tuổi. Theo kế hoạch, trường sẽ chuyển 38 em 2 tuổi từ nhà trẻ lên, và tuyển thêm 12 em nữa là đủ định biên. Nhưng hiện có đến 85 em có nhu cầu vào học, nên dư ra 73 trẻ 3 tuổi.

Tương tự Trường mầm non Tân Giang, nhiều phụ huynh cũng trong cảnh chở con đến trường rồi lại ngậm ngùi đưa con về, cũng vì lí do đã tuyển đủ số chỉ tiêu và do thiếu giáo viên nên không thể tuyển thêm. Trước áp lực tuyển sinh, trường đã nghĩ đến phương án bốc thăm trúng tuyển. “Chúng tôi có hộ khẩu tại phường Tân Giang, hàng năm thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đóng góp tại phường thì con chúng tôi có quyền được học tập tại nơi mình sinh sống. Cớ sao phải bốc thăm chọn trường” – một phụ huynh bức xúc.

Toàn phường có 59 em ở độ tuổi lớp 3 tuổi nhưng chỉ tuyển có 16 cháu vậy 43 cháu còn lại sẽ đi về đâu? Lúc này, nhà trường tuyên truyền phụ huynh cho con em về trường tư học, nhưng đâu phải kinh tế gia đình nào cũng đáp ứng trường tư? Số học sinh này, cho đến ngày tựu trường vẫn “bơ vơ” chưa biết học ở đâu?

Nhiều phụ huynh khi bị các trường công lập tại thành phố từ chối nhận học sinh, họ buộc phải ra đăng ký trường tư để con được đến trường như bao đứa trẻ khác. “Những năm trước, sỹ số lớp tăng từ 30-35 trẻ/lớp vẫn học bình thường, năm nay đưa lý do thiếu giáo viên để hạ tuyển sinh, gây sức ép cho phụ huynh. Phải chăng tỉnh Hà Tĩnh đang “đánh bài ngửa” với phụ huynh khi cánh cửa trường công khép kín, thì buộc họ phải tìm đến trường tư đăng ký cho con học?” – anh Trần Mạnh Hà, P.Nguyễn Du, TP.Hà Tĩnh bức xúc.

Tưởng rằng áp lực tuyển sinh chỉ diễn ra ở trường thành phố, không ngờ huyện Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh cũng đồng cảnh ngộ. Tính đến ngày tựu trường, huyện Kỳ Anh có 404 trẻ, thị xã Kỳ Anh có 447 trẻ có nhu cầu đến trường nhưng do không có giáo viên, phòng học thiếu nên chưa thể tuyển dụng. Số học sinh này tập trung ở các xã thuộc huyện Kỳ Anh như: Kỳ Tiến, Kỳ Khang, Kỳ Phúc, Kỳ Thượng. Còn ở thị xã Kỳ Anh như: Kỳ Nam, Kỳ Liên, Kỳ Long, P.Sông Trí…

Vì đâu nên nỗi?

Bà Trần Thị Thủy Nga - Phó phòng GD&ĐT TP. Hà Tĩnh cho biết, thực trạng học sinh không được nhận vào lớp diễn ra tại nhiều trường mầm non trên địa bàn thành phố. Hiện, có 303 cháu mẫu giáo, 85 cháu trong độ tuổi đi nhà trẻ đang có nhu cầu vào học các trường mầm non công lập nhưng chưa thể bố trí. Lý do chính là thiếu giáo viên.

Thiếu giáo viên cũng đồng nghĩa với việc các cháu có nhu cầu đi học nhưng không được nhận vào trường công lập. Thực trạng diễn ra trong thời gian dài, Phòng Giáo dục đã có văn bản tham mưu cho thành phố và trình tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết thấu đáo.

Hà Tĩnh: Hơn 1.200 trẻ bậc mầm non chưa thể đến trường - Ảnh minh hoạ 3
 Công văn xin tuyển thêm giáo viên tại địa bàn thành phố Hà Tĩnh.

Trước đây, TP Hà Tĩnh linh động cấp kinh phí cho các trường đứng ra tuyển giáo viên hợp đồng rồi nhận trẻ vào học, tuy nhiên hợp đồng này thanh tra tỉnh kết luận sai nên việc này đã chấm dứt.

Trước việc 388 trẻ bậc mầm non ở thành phố chưa được đến trường, dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng có nguyên nhân từ sự ra đời quá nhiều trường tư thục? Chính vì vậy, khi xây dựng kế hoạch tuyển sinh năm học 2018-2019 Hà Tĩnh buộc phải giảm đi 10 lớp trường công, mặc dù hiện tại thành phố ở các trường đang dư phòng học.

Thành phố có 10 trường tư thục, trong đó có 8 trường mầm non và 2 trường phổ thông liên cấp. Chính vì vậy giảm được phần nào cho hệ thống trường công lập trong công tác tuyển sinh. “Tính đến thời điểm hiện nay, bậc mầm non tại trường tư thục đã tuyển đủ 40% số trẻ vào học, bậc tiểu học đã tuyển được gần 400 cháu, chiếm tỷ lệ 16%. Như vậy, tỷ lệ tuyển sinh đã đủ thì các trường tư thục nên dừng lại và nhương vào đó nâng sỹ số học sinh trong mỗi lớp tại các trường công” – một cán bộ Phòng GD&ĐT thành phố cho ý kiến.

Để đưa ra phương án giải quyết, bà Nga nói: “Phòng và thành phố không có thẩm quyền nhận thêm giáo viên, do đó việc tuyển các cháu lớp 3 tuổi và nhà trẻ trước mắt sẽ ưu tiên nhận con hộ hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách rồi đến các hộ khác. Đối với các trường có học sinh đăng ký đông nhưng thiếu giáo viên vẫn phải chờ tỉnh quyết”.

Đó là thành phố, nhưng với huyện Kỳ Anh khi mà trường tư thục không có, nhưng vẫn dôi dư 404 trẻ chưa thể đến trường, theo lãnh đạo Phòng giáo dục, nguyên nhân chính do: Tỷ lệ sinh tăng cao mà cơ sở vật chất thiếu thốn, đội ngũ giáo viên thiếu trầm trọng. Muốn giải quyết khâu tuyển sinh, trước mắt cần bố trí phòng học tạm hoặc tăng sỹ số học sinh trong mỗi lớp. Còn không tỉnh phải cho huyện tuyển dụng thêm giáo viên để cân đối số lớp, chứ không thể để trẻ em không thể đến trường.

Để giải quyết cho hàng nghìn học sinh vào trường công lập học, lãnh đạo Phòng thành phố, huyện, thị xã đã có tờ trình gửi tỉnh để xin định biên thêm giáo viên. Hiện nay UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ, Sở GD&ĐT rà soát số liệu thực tế nơi nào thiếu để trình tỉnh quyết định. 

Tác giả bài viết: Trương Hoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập359
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm358
  • Hôm nay58,492
  • Tháng hiện tại908,838
  • Tổng lượt truy cập49,234,521
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944