Hải Phòng: Giáo viên "vào vai" lao công khử khuẩn trường học

Thứ hai - 10/02/2020 04:55 300 0
GD&TĐ - Dưới sự chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, được sự đồng tình phối hợp của phụ huynh, song song với việc rà soát đối tượng có nguy cơ nhiễm...
Hải Phòng: Giáo viên "vào vai" lao công khử khuẩn trường học

Cập nhật tình hình dịch bệnh

Trước những diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut corona gây ra, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các trường học ở Hải Phòng đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành rà soát, tuyên truyền cũng như thực hiện các biện pháp vệ sinh, sát khuẩn lớp học. Cô giáo Phạm Thị Diện, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An (quận Ngô Quyền) cho biết: Nắm được tình hình dịch bệnh, nhà trường đã triển khai ngay các biện pháp tuyên truyền đến với giáo viên, phụ huynh và học sinh (HS).

Ngày từ cuối tháng 1/2020, Trường Tiểu học Chu Văn An đã in tờ rơi về những kiến thức cơ bản liên quan đến dịch bệnh corona phát cho giáo viên chủ nhiệm các lớp. Cũng ngay trong buổi học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, HS được cô giáo chủ nhiệm phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng chống dịch corona. Bên cạnh đó, tranh thủ lúc thời tiết ấm nắng, vào giờ ra chơi, nhà trường tổ chức một buổi tuyên truyền sức khỏe cho các em.

 Bằng mọi kênh thông tin như phát thanh măng non, tin nhắn điện tử, Trường Tiểu học Chu Văn An đã tuyên truyền về cách phòng, chống dịch tới phụ huynh, HS toàn trường. Nên ngay buổi học đầu tiên sau Tết, nhiều học sinh chủ động đeo khẩu trang trong giờ học. Điều này cho thấy nhận thức của phụ huynh và ý thức chủ động phòng dịch của HS nhà trường rất tốt. 
Cô giáo Phạm Thị Diện

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền (quận Ngô Quyền), cô giáo Bùi Thị Thúy Hằng chia sẻ: Việc chủ động nắm thông tin dịch bệnh, tuyên truyền là nhiệm vụ của mỗi nhà trường. Nhà trường tranh thủ mọi cách để truyền tải thường xuyên những thông tin dịch bệnh đến giáo viên, nhân viên và phụ huynh, HS. Ngay trên sân trường có màn hình điện tử; những ngày này, tình hình dịch bệnh được cập nhật. Đặc biệt, những kiến thức phòng chống dịch corona được chạy thường xuyên trên màn hình, các em có thể theo dõi khi ra chơi.

Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm các lớp tự xây dựng những bài giảng ngắn gọn với những kiến thức, cơ bản về dịch bệnh bằng những hình ảnh trực quan thể hiện qua màn hình máy chiếu trên lớp để các em dễ xem, dễ nhớ. Việc đeo khẩu trang đúng cách, sát khuẩn tay với cồn và nước rửa tay được giáo viên các lớp hướng dẫn kỹ càng tới từng HS.

“Gồng mình” vì nỗi lo sức khỏe cho học sinh

Với đặc thù của bậc học mầm non, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Trường Mầm non 8-3 (quận Ngô Quyền) có 216/356 trẻ đi học trở lại. Để rà soát tình hình dịch bệnh, giáo viên chủ nhiệm của lớp gọi điện đến từng phụ huynh để nắm tình hình sức khỏe, nguyên nhân nghỉ học của từng bé.

Theo chia sẻ của cô giáo Lương Thị Oanh, Hiệu trưởng Trường Mầm non 8-3, qua quá trình rà soát, không có HS, phụ huynh đi du lịch Trung Quốc hay tiếp xúc với người từ vùng dịch. Nhưng không chủ quan, nhà trường vẫn thường xuyên nắm tình hình sức khỏe của các cháu, động viên phụ huynh những trẻ có biểu hiện ốm, sốt theo dõi sát sao biểu hiện của con và thông báo ngay đến nhà trường hoặc địa phương để có biện pháp xử trí kịp thời.

Cấp học mầm non có đặc thù là chăm nuôi, trẻ còn non nớt nên ý thức tự giác vệ sinh cá nhân chưa cao, vì thế những ngày học trò trở lại học, các cô giáo vất vả hơn rất nhiều trong việc giúp các con vệ sinh cá nhân.

“Nhiều giáo viên xin ý kiến nhà trường đeo khẩu trang khi dạy và tiếp xúc với các con trong lớp nhưng tôi rất băn khoăn vì điều này. Bởi, các bé còn nhỏ, các con không chịu đeo khẩu trang trong lớp học trong khi các cô giáo lại đeo; tôi sợ tạo nên một hình ảnh không hay khi phụ huynh nhìn vào. Do vậy, biện pháp mà nhà trường làm để phòng dịch là vệ sinh, sát khuẩn trường, lớp, tăng cường vệ sinh và sưởi nắng cho trẻ”, cô giáo Oanh chia sẻ.

Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh (quận Lê Chân) từ khi có thông tin dịch bệnh,đã chủ động dùng thuốc sát khuẩn cloramin B để vệ sinh, các thầy cô giáo chủ nhiệm của 56 lớp cùng phụ huynh HS đến trường tổng vệ sinh lớp học đảm bảo điều kiện vệ sinh. Chị Đinh Thanh Hương, phụ huynh HS lớp 1A9 Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh cho hay: “Càng theo dõi, tôi càng thấy dịch corona nguy hiểm, diễn biến phức tạp, vì thế phòng ngừa chủ động còn hơn bị động chống đỡ.

Được tin nhà trường khử khuẩn lớp học cho các con, tôi sắp xếp công việc tham gia phụ giúp. Hôm nay là ngày thứ 3 tôi cùng cô giáo chủ nhiệm vệ sinh lớp học cho các con. Nước sát khuẩn có hiệu quả trong vòng 24 tiếng nên cứ mỗi buổi chiều cuối giờ học là chúng tôi lại đến vệ sinh lớp cho các con”.

Ngày cuối tuần, các thầy cô giáo Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh vẫn đến trường. Thay vì quần áo nghiêm trang, chỉnh tề lên lớp với học trò thì thầy cô trong trang phục quần áo lao động, thậm chí đi dép tổ ong, giày ba ta, bịt khẩu trang đến trường. Họ sẵn sàng trong vai người “lao công” để dọn dẹp, vệ sinh lớp học. Nhiều phụ huynh cũng không nề hà ngày nghỉ, được nhà trường thông tin, họ sẵn sàng đến trường xắn tay vào việc giữ vệ sinh lớp học cho con em mình.

Nguyễn Dịu

Tác giả bài viết: Nguyễn Dịu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập382
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm376
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại916,939
  • Tổng lượt truy cập49,242,622
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944