Học sinh vùng dịch: Kiểm tra cuối học kỳ trực tiếp hay trực tuyến?

Thứ tư - 12/05/2021 04:08 219 0
GD&TĐ - Nhiều địa phương, học sinh các cấp vẫn chưa hoàn thành bài kiểm tra cuối học kỳ II phải tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch bệnh.
Học sinh vùng dịch: Kiểm tra cuối học kỳ trực tiếp hay trực tuyến?

Kéo dài thời gian ôn tập cho HS cho đến khi dịch được kiểm soát hay tổ chức kiểm tra trực tuyến là bài toán mà ngành GD các địa phương cần sớm có câu trả lời. 

“Khoanh vùng” tổ chức kiểm tra

Theo lịch của Sở GD&ĐT Quảng Nam đã được lùi vì HS tạm dừng đến trường 2 ngày 4 và 5/5, các trường THCS và THPT bắt đầu đầu kiểm tra vào ngày 7/5 và kết thúc vào ngày 15/5 với các môn theo đề thi chung của sở. Riêng HS 4 địa phương gồm TP Hội An, thị xã Điện Bàn, huyện Đại Lộc và huyện Núi Thành đang tạm dừng đến trường. Nếu học sinh sớm đến trường trở lại có thể kiểm tra học kỳ theo đề của sở hoặc đề của phòng GD&ĐT đối với THCS. Còn trường hợp nếu nghỉ học kéo dài hơn sẽ tính đến phương án khác.

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân – Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng GD&ĐT Đại Lộc (Quảng Nam) cho biết: Học sinh tiểu học trên địa bàn huyện hiện chưa hoàn thành xong các bài kiểm tra cuối học kỳ II. Với bậc THCS, những môn nào kiểm tra theo đề thi chung của sở, học sinh toàn huyện cũng chưa tham gia được vì tạm dừng đến trường từ ngày 6/5. Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo, hướng dẫn các trường tổ chức ôn tập online cho học sinh. Theo đó, tùy theo điều kiện của nhà trường và học sinh, có thể giao bài tập qua các group của từng lớp, qua website của nhà trường, hỗ trợ những học sinh có điều kiện khó khăn bằng cách in bài tập cho các em…

Về phương án kiểm tra trực tuyến nếu thời gian HS đến trường vẫn kéo dài, bà Vân cho biết: Kết quả khảo sát dạy học trực tuyến của đợt dịch trước cho thấy, có chưa đến 35% học sinh bảo đảm được phương tiện, thiết bị để tham gia học. Vì vậy, nếu tổ chức kiểm tra trực tuyến là không khả thi.

Ông Đỗ Văn Phu – Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi thông tin: Hết ngày 16/5, học sinh toàn tỉnh vẫn chưa thể đến trường, sở GD&ĐT sẽ đề xuất cho học sinh khối 12 và khối 9 thực hiện kiểm tra học kỳ đối với số môn còn lại. Hình thức tổ chức sẽ như quy trình tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020, bảo đảm giãn cách và thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp vệ sinh, phòng dịch. Hiện nay, học sinh THPT và THCS của Quảng Ngãi chỉ mới hoàn thành 3/4 số lượng các bài kiểm tra cuối học kỳ II. 

Học sinh vùng dịch: Kiểm tra cuối học kỳ trực tiếp hay trực tuyến? - Ảnh minh hoạ 2
Group học tập được tạo ra theo nhóm lớp để hỗ trợ HS ôn tập trong thời gian tạm dừng đến trường.

An toàn cho học sinh và giáo viên

Theo ông Võ Trung Minh – Trưởng phòng GD&ĐT Sơn Trà (TP Đà Nẵng), tổ chức kiểm tra cuối học kỳ II còn liên quan đến thời điểm kết thúc năm học. Vì vậy, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 09 về dạy học trực tuyến, trong đó cho phép kiểm tra trực tuyến. Nếu học sinh không thể đến trường kiểm tra trực tiếp được thì tổ chức kiểm tra trực tuyến. Với học sinh không phải lớp cuối, việc kiểm tra kết thúc học kỳ trong điều kiện dịch bệnh phức tạp không phải là cấp thiết lắm.

Thế nhưng, dạy học thì phải có kiểm tra kết thúc để đánh giá được kết quả chính xác. Nếu thời gian học sinh nghỉ ở nhà kéo dài không lẽ cứ tổ chức ôn tập, học sinh cũng cảm thấy chán. Còn yêu cầu học sinh làm quen với chương trình của lớp trên thì tâm lý của các em lại chưa kết thúc năm học cũ. Vì vậy, nếu tổ chức kiểm tra trực tuyến phải có sự định hướng từ sở GD&ĐT để thống nhất chung trên toàn thành phố.

Về vấn đề này, ông Mai Tấn Linh – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng trao đổi: HS khối 9 và khối 12 của TP Đà Nẵng đã hoàn thành xong bài kiểm tra học kỳ II ở tất cả các môn, chỉ còn khâu hoàn thiện hồ sơ. Đối với các khối lớp còn lại, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về bám sát Thông tư 09 của Bộ GD&ĐT, sở đang xây dựng văn bản hướng dẫn các trường tổ chức kiểm tra trực tuyến.

Về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập, theo ông Mai Tấn Linh, tùy diễn biến dịch trên địa bàn, sẽ có điều chỉnh thời gian cho hợp lý. “Theo nguyên tắc khi nào kiểm soát được dịch và việc tổ chức phải an toàn cho thí sinh mới thi. Vì vậy, sẽ chấp nhận phương án có thể chậm trễ hơn. Sở sẽ có thông báo điều chỉnh thời gian để cho HS và phụ huynh yên tâm” – ông Linh cho biết.

Sở GD&ĐT Đà Nẵng vừa có công văn hướng dẫn các trường tiểu học phải hoàn thành kiểm tra trước ngày 18/5. Theo đó, nhà trường in, sao đề kiểm tra, tập hợp đề của các môn (mỗi học sinh 1 tập đề các môn kiểm tra) theo từng lớp để gửi đến phụ huynh học sinh; thông báo lịch để phụ huynh nhận đề và nộp bài làm của học sinh; giao giáo viên chủ nhiệm các lớp liên hệ, thống nhất với phụ huynh học sinh về cách thức nhận đề, nộp bài làm của học sinh (phụ huynh nhận đề tại trường hoặc giáo viên chuyển đề qua Internet để phụ huynh tự in đề cho học sinh làm bài; phụ huynh nộp lại bài làm của học sinh tại trường theo lịch hoặc chụp ảnh bài làm của học sinh gửi giáo viên). Hiệu trưởng chỉ đạo, quy định cụ thể lịch giao đề và nhận bài làm của học sinh từng khối lớp, đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập475
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm472
  • Hôm nay43,267
  • Tháng hiện tại893,613
  • Tổng lượt truy cập49,219,296
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944