Khóa học đặc biệt: 3 chuyên gia tâm lý hỗ trợ 19 nữ học viên

Thứ sáu - 06/07/2018 07:44 538 0
GD&TĐ - Khóa học ngắn hạn Học bổng Chính phủ Australia – Hành trình Hỗ trợ Phụ nữ trong Lãnh đạo - có thể coi là một khóa học rất đặc biệt với 19 học viên lãnh đạo nữ và suốt cả quá trình học tập ở Việt Nam và tại Úc, luôn có 3 chuyên gia hỗ trợ tâm lý hỗ trợ các học viên.
Khóa học đặc biệt: 3 chuyên gia tâm lý hỗ trợ 19 nữ học viên

Việt Nam có định kiến tâm thần mới cần chuyên gia tâm lý…

Đây là nhận định của bà Cara Ellickson – Trưởng khoa Giới Trường ĐH Flinders (Australia) – chuyên gia hướng dẫn của khóa học khi chia sẻ:  Ở Việt Nam hiện tại có định kiến người nào bị tâm thần mới cần đến chuyên gia tâm lý. Tuy nhiên, với khóa học hỗ trợ phụ nữ trong lãnh đạo, chúng tôi sử dụng cách tiếp cận về tâm lý: Chuyên gia tâm lý hỗ trợ các học viên, giúp họ hiểu được những rào cản mà có khi bản thân họ còn chưa nhận ra.

Một điều rất đặc trưng của khóa học này là ngoài việc hỗ trợ theo nhóm, các chuyên gia đã dành nhiều thời gian để hỗ trợ từng cá nhân thông qua chương trình hỗ trợ, giám sát với sự tham gia của 3 chuyên gia tâm lý. Ngoài việc tập trung làm việc nhóm, họ cũng có thể làm việc cá nhân với các học viên để tìm hiểu xem các rào cản hoặc các vấn đề nào họ gặp trong quá trình phát triển lên được lãnh đạo.

Khóa học dài 10 tháng bắt đầu từ giữa năm 2017 bao gồm nhiều hoạt động sáng tạo tại Việt Nam và Australia đã giúp 19 giảng viên và các nhà quản lý tại các trường đại học miền núi phía Bắc và các đối tác liên quan tích lũy những kiến thức và kỹ năng mới, đồng thời trở nên tự tin hơn để chủ động tham gia vào quá trình ra quyết định trong tổ chức và cơ quan mình.

Nhận xét về 19 học viên của mình, bà Cara Ellickson cho biết: Trải qua quá trình lựa chọn “đầu vào” các học viên đều có nền tảng kiến thức rất tốt. Tuy nhiên, khi tham gia khóa học, tất cả kiến thức và kỹ năng đều rất mới mẻ với các chị. Và trong quá trình học, chúng tôi luôn luôn đặt câu hỏi cho các chị: Lãnh đạo cho cái gì, vì cái gì?... Từ đó thúc đẩy, khơi gợi các chị đưa ra những ý tưởng mới. Với sự hỗ trợ từ các chuyên gia tâm lý, các học viên - những lãnh đạo nữ cởi mở chia sẻ những sáng tạo nhằm thay đổi các vấn đề liên quan đến bình đẳng giới trong lãnh đạo.

Kết thúc khóa học, các học viên đã trình bày những dự án của mình, như kế hoạch hành động chống nạn quấy rối tình dục – vấn đề rất nóng tại Việt Nam hiện nay và làm thế nào để có thể huy động được lãnh đạo tham gia, quan tâm, giải quyết vấn đề này, từ đó tạo được những năng lượng, cam kết, có giải pháp hiệu quả.

Khóa học đặc biệt: 3 chuyên gia tâm lý hỗ trợ 19 nữ học viên - Ảnh minh hoạ 2
 Bà Cara Ellickson – Trưởng khoa Giới Trường ĐH Flinders (Australia) – chuyên gia hướng dẫn khóa học 

Sẽ có khóa học để nam giới hỗ trợ phụ nữ làm lãnh đạo

Một khóa học toàn nữ về phụ nữ lãnh đạo, vậy có không một khóa học toàn nam cũng về chủ đề này? Trả lời câu hỏi, theo chuyên gia Cara Ellickson, khóa học hỗ trợ phụ nữ trong lãnh đạo giúp cho phụ nữ chân thực hơn, có sự chân thành, tin tưởng để chia sẻ với nhau. Còn với khóa học cho nam giới về vấn đề này lại cần có chiến lược khác, huy động sự tham gia thật sự và nhiệt tình của nam giới cũng như thách thức lại suy nghĩ cố hữu của nam giới về việc tôn trọng và có trách nhiệm trong vấn đề bình đẳng giới.

Để hỗ trợ phụ nữ trong lãnh đạo, sẽ có hai chiến lược khác nhau: Đầu tiên, ủng hộ phụ nữ trong bình đẳng giới cũng như có được nữ lãnh đạo trong bình đẳng giới. Chiến lược thứ hai là cùng làm việc với nam giới để có thể hỗ trợ phụ nữ trong bình đẳng giới. Được biết Aus4Skills đang có những hoạt động và chính sách để thực hiện các chiến lược này.

Khóa học đặc biệt: 3 chuyên gia tâm lý hỗ trợ 19 nữ học viên - Ảnh minh hoạ 3
 Niềm vui nhận chứng chỉ sau khóa học

Luôn theo sát, hỗ trợ học viên

Khóa học hỗ trợ phụ nữ vừa kết thúc, mỗi học viên của Hành trình đã xây dựng và triển khai dự án áp dụng các kiến thức, kỹ năng từ khóa học ngắn hạn này nhằm thúc đẩy công bằng giới trong lãnh đạo và tạo ra những thay đổi tích cực tại nơi làm việc và cộng đồng. Điều đặc biệt, họ không một mình!

Chính phủ Úc đã xây dựng rất nhiều mạng lưới, đặc biệt là mạng lưới cựu sinh viên từ các chương trình học bổng của Chính phủ Úc cũng như các chương trình khác. Các chuyên gia của khóa học đã lựa chọn và sắp xếp học viên và các cựu sinh viên – người hướng dẫn - phù hợp với thế mạnh của học viên. Sau khi 19 học viên lãnh đạo nữ đi Úc trở về, bắt đầu thực hiện dự án của mình, người hướng dẫn sẽ hỗ trợ, động viên, cung cấp các kiến thức chuyên môn khi học viên cần.

Được biết, Hành trình Hỗ trợ Phụ nữ trong Lãnh đạo do Đại học Flinders, thành phố Adelaide, bang Nam Australia phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu giới và Lãnh đạo nữ thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh thực hiện. Hành trình Hỗ trợ Phụ nữ trong Lãnh đạo được tài trợ bởi Chính phủ Australia thông qua Chương trình Aus4Skills – nằm trong Chương trình Hợp tác Phát triển Australia – Việt Nam (Aus4Vietnam).

"19 học viên - mỗi người trong số họ đều phải đối mặt với những thách thức khác nhau trong cuộc sống và công việc. Đặc biệt, có một số học viên đến từ vùng dân tộc thiểu số hoặc một số người có hoàn cảnh khá khó khăn, thiệt thòi, thông qua khóa học này họ đã cố gắng hết sức, phát triển và thay đổi thành công. Họ đã vượt qua rào cản hoàn cảnh cá nhân, vượt qua những thách thức trong cuộc sống. Chúng tôi vô cùng ấn tượng và tự hào về các chị!" - Chuyên gia Cara Ellickson.

Tác giả bài viết: Gia Hân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1002 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2324 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2876 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2198 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập392
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm388
  • Hôm nay48,459
  • Tháng hiện tại958,051
  • Tổng lượt truy cập49,283,734
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944