Không ghi hình thức đào tạo, xếp loại trên văn bằng đại học: Không khác so với thế giới

Thứ sáu - 11/10/2019 07:21 489 0

Không ghi hình thức đào tạo, xếp loại trên văn bằng đại học: Không khác so với thế giới

GD&TĐ - Theo TS Phạm Thị Tuyết Nhung - Giảng viên Đại học Huế, dự thảo quy định không ghi hình thức đào tạo và xếp loại trên văn bằng đại học không khác so với các nước trên thế giới.

Từng có thời gian làm nghiên cứu sinh về lĩnh vực kiểm định chất lượng và đảm bảo chất lượng ở Mỹ và trở thành TS Giáo dục Trường ĐH Texas Tech (Mỹ), TS Phạm Thị Tuyết Nhung cho biết: Ở Mỹ, bằng đại học không ghi nội dung chính quy hay tại chức và cũng không xếp loại học lực trong văn bằng. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng đào tạo, Bộ Giáo dục Mỹ có hai chính sách là quy định về số lượng tín chỉ cho sinh viên toàn thời gian và bán thời gian, đồng thời tích hợp vào các tiêu chí của kiểm định chất lượng.

Đối với chính sách tín chỉ, Bộ Giáo dục Mỹ quy định rõ sinh viên toàn thời gian (full time) ở bậc đại học được đăng ký tối đa 15 tín chỉ mỗi học kỳ, trong khi sinh viên bán thời gian (part-time) thông thường là vừa học vừa làm học không quá 9 tín chỉ. Quy định này nhằm đảm bảo sinh viên hệ vừa học vừa làm có thời gian học tập chất lượng hơn và thông thường thời gian tốt nghiệp lâu hơn sinh viên toàn thời gian.

Không ghi hình thức đào tạo, xếp loại trên văn bằng đại học: Không khác so với thế giới - Ảnh minh hoạ 2
TS Phạm Thị Tuyết Nhung trong ngày nhận bằng TS của Trường ĐH Texas Tech (Hoa Kỳ).      Ảnh: Nhân vật cung cấp 

TS Phạm Thị Tuyết Nhung chia sẻ: Đối với vấn đề kiểm định chất lượng, họ có tiêu chí ghi rõ các trường đại học phải có chuẩn đầu ra cho sinh viên giống nhau dù đào tạo ở loại hình gì (chính quy - tại chức hoặc học tập trung hay học trên mạng). Các trường phải cung cấp các minh chứng như: Giáo trình học, phương pháp giảng dạy và phương pháp đánh giá hoàn toàn như nhau. Các yêu cầu từ kiểm định chất lượng buộc các trường phải xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong một cách có hệ thống để cải tiến chất lượng và cung cấp thông tin minh bạch về chất lượng cho các bên liên quan.

Ngoài ra, các nhà tuyển dụng cũng không chú trọng đến bằng đại học chính quy hay tại chức và bằng đó được xếp loại khá hay giỏi… Tức là họ không nặng nề về bằng cấp. Điều mà họ quan tâm là năng lực làm việc và khả năng thích ứng với các vị trí công việc cần tuyển dụng.

“Tôi cho rằng, hiện nay Việt Nam mới quy định không ghi hình thức đào tạo và xếp loại trên bằng đại học không có gì mới so với các nước trên thế giới. Nhất là hiện nay, Luật sửa đổi bổ sung một số điều Luật Giáo dục đại học có hiệu lực; vấn đề hội nhập quốc tế càng cần được lưu tâm” - TS Phạm Thị Tuyết Nhung nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo TS Phạm Thị Tuyết Nhung, việc cần làm lúc này là có quy định về số lượng tín chỉ có thể học tối đa cho sinh viên toàn thời gian và bán thời gian. Trong tiêu chí kiểm định chất lượng, cần đưa các yêu cầu cụ thể về chất lượng các loại hình đào tạo để các trường có thể xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng. Các nhà tuyển dụng cũng cần cải tiến quy trình tuyển dụng để tìm được ứng viên đúng với vị trí.

“Bên cạnh đó, các trường đại học của Việt Nam cần đẩy mạnh kiểm định chất lượng; trong đó đặc biệt chú trọng đến kiểm định các chương trình đào tạo. Các trường cần chú ý kiểm định chất lượng bên trong và kiểm định bên ngoài. Đây là việc chắc chắn phải làm, trong đó kiểm định bên trong cần được đặc biệt lưu tâm” - TS Phạm Thị Tuyết Nhung nhấn mạnh.

Tác giả bài viết: Hải Minh (ghi)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:364

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập414
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm413
  • Hôm nay22,003
  • Tháng hiện tại872,349
  • Tổng lượt truy cập49,198,032
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944