Kiểm tra đánh giá định kỳ: Trực tiếp nếu đủ điều kiện

Thứ sáu - 24/12/2021 05:46 180 0
GD&TĐ -Thực tế cho thấy, HS nhiều địa phương dù học trực tuyến hay kết hợp cả học trực tuyến - trực tiếp nhưng các nhà trường, GV vẫn chuẩn bị và đồng thuận với phương án kiểm tra định kỳ trực tiếp (trong điều phù hợp). 
Kiểm tra đánh giá định kỳ: Trực tiếp nếu đủ điều kiện

Ghi nhận ý kiến phụ huynh

“Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường không nề hà vất vả, miễn sao khâu tổ chức (nếu diễn ra) phải đảm bảo các điều kiện an toàn cho học sinh và kết quả đánh giá định kỳ phản ánh trung thực nhất”, cô Tuyết Lan nói.

Cô Lê Thị Tuyết Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội) ủng hộ đánh giá định kỳ theo hình thức trực tiếp song khẳng định khâu tổ chức thực hiện phải đặt trên quan điểm đảm bảo tối đa an toàn sức khỏe học sinh. Nếu đủ điều kiện kiểm tra trực tiếp, trường làm công tác tư tưởng, lấy ý kiến chung của phụ huynh để quyết định. Cùng đó, xây dựng phương án chia nhỏ phòng thi và thi theo các khung giờ khác nhau để đảm bảo khoảng cách cần thiết, không tập trung đông người.

Học kỳ I, Trường Tiểu học Núi Đèo (Thủy Nguyên, Hải Phòng) triển khai dạy học hoàn toàn theo hình thức trực tiếp nên việc kiểm tra trực tiếp là đương nhiên. Tuy nhiên, theo cô Vũ Thị Phượng, Hiệu trưởng nhà trường, nếu  học trực tuyến mà kiểm tra trực tiếp hoặc ngược lại cũng không gây khó cho học sinh, giáo viên. Quan trọng nhất vẫn là đảm bảo tốt an toàn cho học sinh.

Học sinh lớp 1, 2 trên địa bàn quận Ba Đình (Hà Nội) kiểm tra đánh giá định kỳ theo hình thức nào đang được bàn thảo quyết định. Tuy nhiên, theo ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD&ĐT Ba Đình, kiểm tra diễn ra theo hình thức trực tiếp (trong điều kiện cho phép) vẫn là phương án “tuyệt vời” vì đánh giá sát tình hình dạy học.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay thì quan điểm chung của ngành là học sinh phải được đến trường mới xem xét kiểm tra đánh giá định kỳ trực tiếp. Việc dạy học phải theo quy định phòng, chống dịch chứ không ngược lại là phòng chống dịch chạy theo kiểm tra, đánh giá…

Theo ông Thuận, trường hợp không thể kiểm tra đánh giá trực tiếp thì đánh giá qua hình thức trực tuyến cũng thuận lợi bởi công tác chuẩn bị từ năm học trước cho vấn đề này đã tích cực, chủ động và sẵn sàng. Mặt khác, ngành cũng triển khai các sân chơi mà học bổ ích trên mạng nên học sinh khá thành thạo kỹ năng, công nghệ. Đây sẽ là “nền tảng” để giúp cho công tác kiểm tra qua trực tuyến diễn ra nhẹ nhàng và không gây căng thẳng, áp lực cho học sinh.

Kiểm tra đánh giá định kỳ: Trực tiếp nếu đủ điều kiện - Ảnh minh hoạ 2
Điều các nhà trường, giáo viên, phụ huynh quan tâm nhất, đó là đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh trong quá trình học tập, kiểm tra. Ảnh: NTCC - Đức Trí

Giáo viên chủ động

Cô Đỗ Huyền Trang, giáo viên dạy lớp 1 Trường Tiểu học Phan Đình Giót (Thanh Xuân, Hà Nội) trao đổi: Sự lo lắng của phụ huynh cho an toàn của trẻ khi đến trường làm bài kiểm tra định kỳ trực tiếp cũng như những bỡ ngỡ nhất định khi học trực tuyến kiểm trực tiếp là điều có thể hiểu.

Tuy nhiên, nếu việc kiểm tra đánh giá định kỳ được tổ chức trong các điều kiện an toàn, phù hợp (ôn tập lại trước khi kiểm tra; chia nhỏ lớp, kiểm tra theo ca, đảm bảo 5K cho học sinh và trường học…) thì cần thiết và không gây khó khăn nhiều cho cả giáo viên và học sinh.

“Kiểm tra đánh giá định kỳ trực tiếp thì kiến thức cũng nằm trong những nội dung học sinh đã được học online. Mặt khác, kiểm tra trực tiếp còn thuận tiện hơn cho học sinh trong việc làm bài so với việc kiểm tra qua room với những thao tác kỹ thuật mà các em có thể chưa thành thạo. Hoặc trong quá trình làm bài kiểm tra trực tuyến, sự cố về mạng… có thể ảnh hưởng tới kết quả bài kiểm tra đánh giá.

Về phía giáo viên, dạy trực tuyến nhưng kiểm tra trực tiếp hoàn toàn có thể chủ động từ khâu ra đề, chấm bài, nhận xét... bởi đây là công việc đã quen thuộc và có kinh nghiệm. Hơn thế, kiểm tra trực tiếp sẽ giúp giáo viên có được những “thông số” cần thiết, chuẩn xác nhất trong việc học của học sinh để điều chỉnh kịp thời trong giai đoạn tiếp theo…”, cô Trang bày tỏ.

Cô Nguyễn Thị Lan Phương, Trường Tiểu học Hồng Hà (Hoàn Kiếm, Hà Nội) ủng hộ phương án kiểm tra đánh giá định kỳ trực tiếp bởi xét về chuyên môn, dạy học trực tuyến thì chương trình, kiến thức, nội dung cơ bản như trực tiếp. Có chăng tinh giản về mặt nội dung nên việc kiểm tra cũng trên tinh thần học gì ôn và thi nấy, học sinh hoàn toàn có thể làm bài tốt.

Kiểm tra đánh giá trực tiếp cũng sẽ giải tỏa hoàn toàn cho học sinh tâm lý lo lắng quá trình làm bài sẽ gặp những sự cố về đường truyền, hay kỹ năng làm bài trên máy, ảnh hưởng tới kết quả.

Chị Nguyễn Thu Hòa (Gia Lâm, Hà Nội) có con học lớp 2 Trường Tiểu học Trung Thành chia sẻ: Việc học trực tuyến thi trực tiếp sẽ giúp học sinh trở lại đường ray học tập nghiêm túc và tập trung hơn trong các tiết học trước khi thi và thời gian tới. Thi trực tiếp cũng giúp giáo viên đánh giá tốt nhất kiến thức của học sinh sau một quá trình học trực tuyến, nhất là với học sinh lớp 1, 2 đang bước vào triển khai Chương trình GDPT mới. Vì vậy, gia đình ủng hộ kiểm tra trực tiếp và có sự chuẩn bị sẵn sàng cho con.

Tuy nhiên, cũng như các gia đình khác, chị Hòa cho rằng, khâu tổ chức cần đảm bảo an toàn và phù hợp với điều kiện, yêu cầu và hoàn cảnh chung. Không cố gắng để trẻ tới trường kiểm tra trực tiếp khi điều kiện dịch bệnh chưa đảm bảo…

Cô Lê Thị Tuyết Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội), bày tỏ: Đánh giá trực tiếp là phương pháp để có được thông số về dạy học sát nhất; loại bỏ tác động từ bên ngoài vào các bài kiểm tra đánh giá… Từ đó, giáo viên có sự điều chỉnh, uốn nắn học sinh phù hợp ở giai đoạn tiếp theo dù học trực tuyến hay trực tiếp. Hơn nữa, việc biên soạn đề kiểm tra trực tiếp chắc chắn giáo viên sẽ xây dựng nội dung, yêu cầu sao cho đánh giá đúng năng lực, kiến thức kỹ năng của học sinh theo từng khối lớp và đặc biệt không gây áp lực.... Do đó, phụ huynh không nên quá lo lắng về vấn đề học trực tuyến, kiểm tra trực tiếp. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1156 | lượt tải:264

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 874 | lượt tải:251

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2160 | lượt tải:344

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2745 | lượt tải:458

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2032 | lượt tải:307
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập136
  • Hôm nay36,020
  • Tháng hiện tại933,171
  • Tổng lượt truy cập47,989,800
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944