Kiểm tra thi 2021: Trải nghiệm đáng nhớ!

Thứ bảy - 10/07/2021 09:32 162 0
GD&TĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1 đã dần khép lại, nhưng với cán bộ, giảng viên các trường ĐH tham gia với vai trò kiểm tra thi theo sự phân công của Bộ GD&ĐT thì đây là những trải nghiệm đáng nhớ.
Kiểm tra thi 2021: Trải nghiệm đáng nhớ!

Đồng thời, khi xong nhiệm vụ ai cũng cảm thấy tự hào vì đã góp một phần vào sự thành công của kỳ thi.

Một kỳ thi quá đặc biệt

Tham gia hỗ trợ công tác kiểm tra thi đợt 1 tại TPHCM có khoảng 600 thành viên đến từ các trường thuộc ĐHQG TPHCM. Chị Nguyễn Thanh Hằng – Chuyên viên Phòng Quan hệ đối ngoại, Trường ĐH Quốc tế (IU) - ĐHQG TPHCM không giấu nổi cảm xúc khi nghĩ về đợt thì vừa xong: “Trong cái nắng hè gay gắt cùng dăm ba cơn mưa bất chợt ở thành phố, chúng tôi cùng nhau bước vào một kỳ thi với đủ cung bậc cảm xúc từ lo lắng, căng thẳng, hoang mang cho đến vui mừng và nhẹ nhõm”.

Theo chị Hằng, lần đầu tiên chị được tham gia công tác này và đây lại là một kỳ thi quá đặc biệt. Trước khi nhận nhiệm vụ, chị đã được ưu tiên tiêm mũi 1 vắc-xin Covid-19 và xét nghiệm mẫu gộp sàng lọc tại hơn 150 điểm trên địa bàn TPHCM. Sau đó, tỉnh Đồng Nai (địa phương nơi chị đang cư trú) có công văn yêu cầu người về Đồng Nai phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 7 ngày nên chị buộc phải xét nghiệm lại vào ngày 5/7 để có thể về nhà sau khi hoàn thành nhiệm vụ vào ngày 8/7, thời điểm kết thúc kì thi.

“Vì nhà tôi ở Biên Hòa (Đồng Nai) nên tôi phải xin ở nhờ nhà bạn tại Q. Gò Vấp, TPHCM. Sau khi “nhập cảnh” vào TPHCM tối 5/7, tôi an tâm hơn một chút vì đã có thể chính thức bắt đầu công việc theo phân công từ ngày 6/7 tại Điểm thi cùng 3 anh chị đồng nghiệp từ IU và hơn 150 cán bộ phục vụ tại Điểm thi” - chị Nguyễn Thanh Hằng chia sẻ.

Kiểm tra thi 2021: Trải nghiệm đáng nhớ! - Ảnh minh hoạ 2
 Lãnh đạo điểm thi và tổ Thanh tra thuộc Bộ GD&ĐT tại điểm thi Trường THPT Võ Văn Kiệt (Kiên Giang).

Chị Hằng thông tin thêm: “Hai ngày thi 7 - 8/7 là hai ngày căng thẳng nhất với chúng tôi. Công việc của toàn điểm thi bắt đầu từ 6 giờ sáng, Tổ thư ký tất bật chuẩn bị giấy tờ ở phòng Hội đồng thi, Tổ cán bộ coi thi và giám sát đánh số báo danh, kiểm tra và cho thí sinh vào phòng thi ổn định, không để các bạn tập trung ở trước cửa phòng dù là vài chục giây. Và tổ thanh/ kiểm tra chúng tôi sẽ xem xét các quy trình.

Sau hồi trống bắt đầu làm bài môn đầu tiên là lúc mọi người thở phào nhẹ nhõm được một chút, không khí tất bật căng thẳng vào đầu ngày đã vơi bớt đi. Đến giờ nộp bài, tuần tự thí sinh lên nộp theo số và quay về chỗ, cán bộ coi thi nộp bài về phòng Hội đồng theo lượt và giãn cách, rồi từng phòng được cán bộ giám sát hướng dẫn ra về…”.

Tham gia công tác kiểm tra thi đợt 1 năm nay, Trường ĐH Kiên Giang (KGU) có 100 cán bộ, giảng viên làm nhiệm vụ tại 26 điểm thi thuộc tỉnh Kiên Giang. TS Nguyễn Trung Cang, Trưởng khoa Ngoại ngữ KGU, cho biết, Tổ công tác kiểm tra coi thi tại điểm thi Trường THCS – THPT Định An (huyện Gò Quao, Kiên Giang) do ông làm Tổ trưởng có 3 thành viên. Điểm thi có khoảng 500 thí sinh (trong đó có khoảng 150 thí sinh thuộc hệ GDTX) với 20 phòng thi chính thức, 1 phòng thi dự phòng và 5 phòng chờ.

“Qua 3 ngày thực hiện nhiệm vụ, tôi thấy lãnh đạo các điểm thi, CBCT đã thực hiện tốt tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Từng cá nhân của điểm thi đã tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh làm bài và tổ tình nguyện tiếp sức mùa thi đã hỗ trợ tốt cho các thi sinh trong điều kiện mưa bão diễn ra ở 2 ngày thi chính thức là điều mà tôi ấn tượng nhất…” - TS Nguyễn Trung Cang chia sẻ.

Kiểm tra thi 2021: Trải nghiệm đáng nhớ! - Ảnh minh hoạ 3
Cán bộ làm công tác kiểm tra thi LHU thể hiện quyết tâm tại điểm thi (Đồng Nai).

Sẵn sàng ứng phó với các tình huống cấp bách

Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra thi tốt nghiệp THPT 2021 tại Hội đồng thi tỉnh Đồng Nai có 210 cán bộ đến từ các trường: ĐH Công nghệ Đồng Nai, ĐH Đồng Nai, ĐH Lạc Hồng. Trong đó, Trường ĐH Lạc Hồng (LHU) có 75 cán bộ, giảng viên trực tiếp tham gia làm công tác này ở 22 điểm thi tại TP Biên Hoà, Long Khánh và các huyện: Trảng Bom, Thống Nhất, Định Quán, Tân Phú (thuộc tỉnh Đồng Nai).

Theo TS Nguyễn Văn Tân, Trưởng khoa Quản trị - Kinh tế quốc tế, LHU, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất tại các điểm thi THPT 2021 rất chu đáo, kỹ lưỡng, đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi. “Kỳ thi diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, bản thân tôi và các đồng nghiệp làm công tác luôn trong tâm trạng hồi hộp, lo lắng. Các anh em làm công tác luôn nhắc nhau thực hiện đúng yêu cầu và tâm thế luôn sẵn sàng ứng phó với các tình huống cấp bách” - TS Nguyễn Văn Tân chia sẻ - “Ai cũng mong kỳ thi đến thật nhanh, để các thí sinh được tham gia kỳ thi mà không quá lo lắng. Nhưng dịch bệnh đến nhanh quá, tâm dịch huyện Thống Nhất (Đồng Nai) phải tạm dừng 2 hội đồng thi. Nhiều thí sinh phải đột ngột chuyển sang thi đợt 2 vì thuộc diện F2, F3”.

“Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, tôi tức tốc dọn đồ quay về chỗ ở nhờ tại Gò Vấp. Trước lúc lên thành phố, khu nhà mình ở Biên Hoà thật sự rất bình yên vì chưa có điểm phong tỏa nào. Về đến địa phận tỉnh Đồng Nai, tôi xuất trình giấy xét nghiệm âm tính, căn cước công dân cùng thẻ làm nhiệm vụ thì nhanh chóng được cho qua chốt, bên cạnh vẫn có nhiều người bị buộc quay đầu vì không có phiếu xét nghiệm. Sáng hôm sau (9/7), tôi đến Y tế phường nơi cư trú để khai báo y tế và có Quyết định cách ly tại nhà 7 ngày, kết thúc một hành trình xuyên tỉnh đầy cam go và hoàn thành nhiệm vụ quốc gia”. - Chị Nguyễn Thanh Hằng (IU)

Đợt 1 của kỳ thi đã khép lại, nhưng ThS Trần Thị Tú Trân (Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Thực phẩm và Sức khỏe - KGU vẫn không khỏi bồi hồi khi nhớ lại. “Điểm thi Trường THCS&THPT Võ Văn Kiệt có 13 phòng thi với tổng số 295 thí sinh tham gia kỳ thi, thực hiện nhiệm vụ coi thi tại điểm thi có 56 giáo viên thuộc các trường THPT trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, các giáo viên và nhân viên tham gia có chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng đúng Quy chế thi tốt nghiệp THPT”.

Cũng tham gia công tác kiểm tra thi THPT 2021, ThS Nguyễn Sơn Quang – Bí thư Đoàn Thanh niên LHU cũng chia sẻ: “Trong quá trình diễn ra kỳ thi, công tác đảm bảo an toàn trong mùa dịch được đặt lên hàng đầu. So với các năm trước, những trải nghiệm, cảm xúc của bản thân và các đồng nghiệp trong năm nay cũng rất khác. Trước khi chính thức bước vào thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tại các điểm thi, chúng tôi được cán bộ y tế xét nghiệm Covid-19 để đảm bảo sự an toàn cho chính bản thân và người khác tham gia trong kỳ thi”.

ThS Trần Thị Tú Trân chia sẻ: “Khi gần kết thúc môn thi thứ 3 của tổ hợp, Điểm thi nhận được tin báo khẩn từ Y tế và Công an địa phương về trường hợp có 1 thí sinh đang dự thi thuộc diện F2 với bệnh nhân nhiễm Covid-19. Trưởng điểm thi đã kết hợp cùng 2 tổ thanh tra nhanh chóng xử lý tình huống để các thí sinh yên tâm thực hiện tiếp buổi thi cuối cùng vào buổi chiều. Chủ tịch Hội đồng thi kết hợp cùng lãnh đạo, thanh tra Bộ đã trực tiếp chỉ đạo công tác thi đối với thí sinh diện F2 ở buổi thi môn Tiếng Anh, phòng dự phòng Covid-19 của điểm thi được trưng dụng, cán bộ coi thi, giám sát thực hiện đúng quy trình an toàn khi tham gia coi thi phòng thi đặc biệt này”.

“Công tác coi thi tốt nghiệp THPT 2021 tại điểm thi 026 đã khép lại với kết quả không có thí sinh hay cán bộ coi thi vi phạm quy chế phải xử lý kỷ luật, tất cả thành viên tham gia kỳ thi đều có tinh thần phối hợp rất tốt và sự hỗ trợ nhau tích cực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các em học sinh đã an toàn hoàn thành kỳ thi quan trọng. Sự quyến luyến chia tay nhau sau 3 ngày cùng công tác cho chúng tôi nhận ra sự thành công lớn nhất qua kỳ thi đó là tinh thần phối hợp vì nhiệm vụ chung và vì sự an toàn của các học trò thương yêu”. - ThS Trần Thị Tú Trân (KGU)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập357
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại924,346
  • Tổng lượt truy cập49,250,029
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944