Kỳ thi đáng nhớ

Thứ sáu - 09/07/2021 04:03 353 0
GD&TĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành.
Kỳ thi đáng nhớ

Có thí sinh nhận được thông báo chuyển sang đợt thi thứ 2 ngay trước ngày thi. Một số em nghi nhiễm Covid-19 được phát hiện trong thời gian làm thủ tục và thi. Hoang mang, lo lắng là điều dễ nhận thấy ở các em nhưng được sự động viên của thầy cô, gia đình, sĩ tử đã vượt khó khăn tiếp tục dự thi hoặc ôn tập chuẩn bị đợt thi thứ 2.

Xử lý kịp thời

Sau khi thí sinh thi xong môn Ngữ văn và Toán, điểm thi Trường THPT Lấp Vò 3, huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) phải đình chỉ công tác tổ chức coi thi do có thí sinh dương tính với Covid-19. Đây là tình huống chưa có tiền lệ, nhưng Ban Chỉ đạo thi tỉnh Đồng Tháp kịp thời ứng phó, đảm bảo “mục tiêu kép” an toàn phòng dịch và quyền lợi thí sinh.

Theo bà Nguyễn Thúy Hà, Giám đốc Sở GD&ĐT Đồng Tháp, ngay khi xảy ra vụ việc, Sở thông báo khẩn cho thí sinh, cha mẹ thí sinh và cán bộ, công chức, chiến sĩ, người lao động.

Sau khi bàn giao bài thi môn Ngữ văn và Toán cho Ban vận chuyển đề thi, bài thi, tỉnh tổ chức niêm phong toàn bộ cơ sở vật chất, hồ sơ có liên quan đến việc tổ chức kỳ thi, bàn giao lại cho hiệu trưởng nhà trường quản lý, chờ chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh. Đặc biệt, Sở chỉ đạo Ban Thư ký của Hội đồng thi thực hiện biện pháp khử khuẩn đối với bài thi, tài liệu thi môn Ngữ văn và Toán của điểm thi này.

Theo ông Đoàn Tấn Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thi tỉnh Đồng Tháp, kỳ thi diễn ra trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở một số nơi, nên tâm lý lo lắng của các thí sinh và người thân là không thể tránh khỏi. Cấp ủy, chính quyền các cấp quyết tâm, nỗ lực bảo đảm an toàn cho các điểm thi. Công tác truyền thông để ổn định tư tưởng cho phụ huynh, thí sinh và đội ngũ tại điểm thi cũng như thí sinh thi đợt 2 cũng được tỉnh quan tâm thực hiện.

Theo ông Bùi Quý Khiêm, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Đồng Tháp, các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lấp Vò 3 sau khi xét nghiệm có kết quả âm tính, hiện được về nhà theo dõi sức khỏe. Việc điểm bài thi môn Ngữ văn và Toán của 232 thí sinh có được bảo lưu hay không đang xin ý kiến Bộ GD&ĐT.

Tại TPHCM, trong ngày thi 7/7 đã phát hiện một số trường hợp nghi nhiễm Covid-19 tại điểm thi. Cụ thể, điểm thi Trường THCS Bàn Cờ (Quận 3) khi có trường hợp nghi nhiễm Covid-19, các phòng thi liên quan đã tách thành 2 phòng thi (sử dụng phòng dự phòng) để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh thi ở các môn tiếp theo. Sau khi thi xong, Quận 3 tiến hành xét nghiệm nhanh và khử khuẩn toàn bộ điểm thi.

Tương tự, tại điểm thi Trường THPT Lê Thánh Tôn (Quận 7), khi nhận thông tin có thí sinh nghi nhiễm Covid-19 tham gia thi môn Ngữ văn, Ban Chỉ đạo kỳ thi của TPHCM lập tức chia đôi phòng thi, riêng thí sinh nghi nhiễm làm bài ở phòng thi riêng. Đặc biệt, tất cả các học sinh liên quan đều được lấy mẫu test nhanh sau môn thi.

Trong khi chờ kết quả xét nghiệm của thí sinh có biểu hiện xấu về sức khỏe và phải nhập viện bằng phương pháp RT-PCR, Ban Chỉ đạo kỳ thi của TP đã quyết định cho 23 thí sinh này lưu trú tạm thời tại một khách sạn trên địa bàn và có xe đưa rước riêng tới điểm thi. Điểm thi cũng đã liên hệ với gia đình để đưa đồ dùng cá nhân, sách vở vào để các em yên tâm lưu trú tại khách sạn. Bên cạnh đó, các thầy cô trường nơi thí sinh theo học cũng đã động viên, làm công tác tư tưởng để các em yên tâm thi cử. Ngày 8/7, 23 thí sinh này vẫn tham gia kỳ thi và tiếp tục được test nhanh Covid-19.

Kỳ thi đáng nhớ - Ảnh minh hoạ 2
Trường THPT Lấp Vò 3, huyện Lấp Vò, Đồng Tháp. Ảnh minh họa: N.Trọng

Luôn bên trò

Thầy Trần Văn Sáu, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lấp Vò 3, Phó điểm thi chia sẻ: Hiện, tình hình của giáo viên, học sinh tại điểm thi đã ổn định. Thầy, trò cũng nhẹ nhõm khi ngày 7/7, kết quả xét nghiệm cán bộ làm công tác thi và thí sinh âm tính. Giờ các em cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe và tiếp tục làm các xét nghiệm theo quy định của ngành Y tế.

Theo thầy Sáu, tình hình dịch bệnh phức tạp ảnh hưởng đến tâm lý cán bộ, giáo viên, học sinh. Dù chuẩn bị kỹ lưỡng các giải pháp phòng dịch nhưng tình huống dịch bệnh bất ngờ xảy ra, rất may ngành Y tế, ngành Giáo dục địa phương chủ động xử lý kịp thời.

Nhà trường, giáo viên cũng sớm ổn định tình hình, tư tưởng cùng phối hợp với ngành Y tế thực hiện các khâu xử lý sau đó. Nhất là ổn định tư tưởng, tâm lý cho học sinh, cán bộ làm thi và phụ huynh. Nhà trường đã động viên thí sinh ổn định tâm lý, giữ gìn sức khỏe và tập trung ôn tập để thi đợt 2 đạt kết quả tốt.

Nhiều phụ huynh cũng hiểu được khó khăn khi phải dừng điểm thi khi thí sinh mới thi được 2 môn. Cha mẹ học sinh đồng lòng cùng nhà trường động viên con em vì tình hình dịch bệnh là bất khả kháng, không mong muốn... “Thầy trò nhà trường, phụ huynh đều mong dịch Covid-19 sớm được kiểm soát để các em hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT cùng các bạn xét tuyển vào đại học, cao đẳng đã lựa chọn”, thầy Sáu tâm sự.

Theo thầy Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, trong phòng thi cùng với thí sinh nhiễm Covid-19 có một số HS của Trường Lê Quý Đôn. Ngay khi có thông tin, nhà trường, các thầy cô liên lạc động viên phụ huynh và học sinh, đồng thời làm công tác tâm lý cho các em ổn định để tiếp tục hoàn thành tốt các bài thi tiếp theo. 

Vượt qua sợ hãi

Cô Trần Thị Diệu – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tuy Hòa – Phú Yên) chia sẻ: Đầu giờ sáng ngày 7/7, khi đến điểm thi chuẩn bị buổi thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhận được thông báo phải dừng thi, tâm trạng của thí sinh đều ngỡ ngàng, không hiểu chuyện gì đã xảy ra. Thời điểm này, GV chủ nhiệm của các em gần như đều đang làm nhiệm vụ thi. Hết giờ thi môn Ngữ văn, thông qua các group lớp học, thầy cô mới bắt đầu hỏi thăm, động viên, trấn an tinh thần thí sinh. “Chúng tôi giải thích cho phụ huynh, học sinh đây là tình huống ngoài ý muốn. Dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2, quyền lợi của các em vẫn được bảo đảm như những thí sinh dự thi ở đợt 1” – cô Diệu thông tin.

Ngày 8/7, 31 điểm thi của tỉnh Quảng Ngãi vẫn tổ chức thi theo như kế hoạch, cho dù từ 0 giờ ngày 8/7, Quảng Ngãi thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đối với 5 địa phương gồm thành phố Quảng Ngãi, thị xã Đức Phổ, huyện Tư Nghĩa, huyện Bình Sơn và Ba Tơ. Các địa phương còn lại giãn cách theo Chỉ thị 15.

Các điểm thi đều siết chặt khâu phòng, chống dịch, thực hiện khử khuẩn ngay sau mỗi buổi thi. Thí sinh được phân luồng ngay từ cổng trường thi sau khi đo thân nhiệt và khử khuẩn. Đầu hai buổi thi của ngày 8/7, lực lượng tình nguyện viên tại các điểm thi đều nhắc nhở phụ huynh không tập trung đông người quanh khu vực trường thi. Trước đó, từ tối 7/8, các trường THPT, thông qua kênh thông tin, đã khuyến cáo phụ huynh không nên tập trung trước cổng điểm thi.

Để phòng, chống dịch trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn, tốt nhất là phụ huynh đưa con em đến điểm thi rồi quay về và đến đón sau khi đã kết thúc buổi thi. Khi đến đón, cố gắng tối đa để có thể thực hiện giãn cách. Các trường cũng động viên thí sinh phải bình tĩnh, tự tin và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế và sở GD&ĐT, thực hiện nghiêm túc Quy chế thi.

Để bảo đảm yêu cầu phòng dịch, tại một số điểm thi ở thành phố Quảng Ngãi, từ sáng 8/7, đã không duy trì lực lượng thanh niên tình nguyện túc trực trước cổng trường. Nộp bài thi xong, bảo vệ mở cổng cho thí sinh ra về ngay, không chờ hết thời gian thu bài như trong ngày thi đầu tiên.

Ông Lê Thanh Hùng, nhà ở xã Trà Bình cho biết: Đưa con đến điểm thi, tôi dặn dò cháu kiểm tra lại vật dụng, giấy tờ dự thi trước khi vào phòng thi. Tôi đứng ngoài cổng đợi thêm 15 phút nữa. Nếu con không quay ra, tức là không thiếu cái gì thì yên tâm về. Gần đến cuối buổi thì tôi đến trường đón, cũng đứng xa cổng trường chứ không dám đứng chỗ quá đông người, đợi vãn vãn thì vào đón con. Tôi cũng dặn con thi xong, ra khỏi phòng thi đứng ở sân trường, chọn chỗ nào có ít người mà đứng. Dịch dã như thế này, cẩn thận vẫn hơn.

Em Nguyễn Thị Mỹ Tâm – dự thi tại điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng chia sẻ: Tối hôm trước, em chuẩn bị thêm một bình nước rửa tay sát khuẩn cá nhân để sử dụng trước khi vào cổng trường thi. Em cũng đem thêm 2 khẩu trang dự phòng. Trước buổi thi em có chút căng thẳng. Tuy nhiên, thầy cô coi thi trước giờ phát đề đã động viên chúng em cần phải bình tĩnh, tập trung làm bài, hạn chế trao đổi bài với bạn sau buổi thi để tránh tiếp xúc gần, thực hiện giãn cách. Phòng thi được khử khuẩn nên em cũng yên tâm hơn.

Ông Nguyễn Ngọc Thái - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi cho biết: Ở buổi thi sáng 8/7, tại điểm thi Trường THPT số 1 Tư Nghĩa và điểm thi Trường THPT chuyên Lê Khiết, khi đo thân nhiệt, có 2 thí sinh có kết quả thân nhiệt cao, biểu hiện nóng sốt. Các điểm thi này ngay lập tức đưa thí sinh về phòng dự phòng trong khi chờ cơ quan y tế đến thực hiện test nhanh. Kết quả xét nghiệm của 2 thí sinh này âm tính nên các em dự thi bình thường. Cuối ngày thi thứ 2, Quảng Ngãi có 6 thí sinh vắng thi do sinh sống ở khu vực bị phong tỏa để thực hiện cách ly y tế. Những thí sinh này sẽ chuyển sang thi đợt 2 cùng với hơn 1.200 thí sinh tại thị xã Đức Phổ.

Thí sinh đang thi bị phát hiện nhiễm Covid là điều quá bất ngờ với các em và  phụ huynh, nên ban đầu ai cũng lo lắng. Tuy nhiên, trước sự quan tâm chu đáo của các ngành, chính quyền, sự động viên của thầy cô và lực lượng hỗ trợ, thí sinh đã vượt qua kỳ thi đặc biệt một cách dũng cảm...

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập446
  • Hôm nay57,276
  • Tháng hiện tại907,622
  • Tổng lượt truy cập49,233,305
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944