Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Con người - nhân tố quyết định thành công

Thứ tư - 03/06/2020 03:23 210 0
GD&TĐ - Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh chia sẻ với Báo GD&TĐ về phương án thi tốt nghiệp THPT 2020, cũng như chuẩn bị của địa phương trước kỳ thi quan trọng này.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Con người - nhân tố quyết định thành công

Lựa chọn đội ngũ phải được chú trọng đặc biệt

- Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được giao cho địa phương. Theo bà, đâu là yếu tố quan trọng làm nên một kỳ thi an toàn, nghiêm túc?

- Kỳ thi tốt nghiệp THPT là sự kiện quan trọng của ngành Giáo dục được toàn xã hội quan tâm. Đặc biệt, năm nay, Chính phủ đã giao UBND tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi tại địa phương, Bộ GD&ĐT đã ban hành dự thảo Thông tư Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ chịu trách nhiệm tổ chức kỳ thi tại địa phương mình, từ khâu in, sao đề thi, coi thi và chấm thi trắc nghiệm, tự luận, phúc khảo và xét công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Con người - nhân tố quyết định thành công - Ảnh minh hoạ 2
Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh - đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long.

Với phương án tổ chức kỳ thi như năm nay, khởi nguồn quan trọng nhất để bảo đảm kỳ thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, khách quan, tạo niềm tin trong xã hội vẫn là người đứng đầu ngành Giáo dục địa phương và từng cá nhân trực tiếp tham gia vào các khâu trong quy trình tổ chức kỳ thi. Những cá nhân này phải có phẩm chất đạo đức trong sáng, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, nhận thức đầy đủ, đúng đắn vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với tập thể, xã hội trong việc tổ chức kỳ thi, cùng hướng tới mục tiêu chung là tổ chức kỳ thi nghiêm túc, đúng quy chế, giữ gìn và khẳng định uy tín, truyền thống tốt đẹp của ngành Giáo dục.

Trên cơ sở đó, công tác lựa chọn đội ngũ tham gia vào Ban Chỉ đạo, Hội đồng thi, Ban Coi thi, Ban Chấm thi và các ban khác của kỳ thi phải được chú trọng đặc biệt, lựa chọn người có phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Ban Chỉ đạo phân công rõ người, rõ quy trình; lưu ý những vấn đề mang tính kỹ thuật, đặc biệt liên quan đến những điều chỉnh của năm nay nhằm bảo đảm kỳ thi an toàn, nghiêm túc. Song song đó, công tác triển khai, tập huấn, quán triệt quy chế coi thi phải được thực hiện nghiêm túc, bài bản, chặt chẽ; chuẩn bị kỹ các điều kiện để tổ chức thi. Đặc biệt, phải coi trọng khâu kiểm tra, thanh tra để phát hiện sơ hở, thiếu sót, từ đó nhanh chóng khắc phục.

Địa phương lên phương án tổ chức tốt nhất kỳ thi

- Bà có tin tưởng địa phương sẽ tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay?

- Tại Vĩnh Long, nhiều năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; nỗ lực, trách nhiệm của ngành Giáo dục cũng như sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các trường ĐH, CĐ, cơ quan, ban, ngành địa phương, kỳ thi tốt nghiệp được tổ chức nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế, tạo được niềm tin đối với nhân dân.

Đặc biệt, từ năm 2016, cụm thi được tổ chức tại địa phương, toàn bộ các khâu của kỳ thi từ công tác chuẩn bị trước kỳ thi; coi thi, chấm thi; công tác thanh tra, kiểm tra các khâu của quy trình được Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia của tỉnh do lãnh đạo UBND tỉnh làm Trưởng ban Chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc. Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia của tỉnh luôn quán triệt tinh thần tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc và chất lượng.

Trên cơ sở chuẩn bị của ngành Giáo dục và thực tiễn nhiều năm tổ chức kỳ thi, đến thời điểm này, với phương án dự kiến năm nay của Bộ GD&ĐT, tôi cho rằng, UBND tỉnh đang trong tâm thế chủ động, sẵn sàng tập trung chỉ đạo tổ chức kỳ thi trên địa bàn tỉnh bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Con người - nhân tố quyết định thành công - Ảnh minh hoạ 3
Học sinh Trường THPT Trần Nhân Tông (Hà Nội) trong Kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: Hữu Cường

- Vĩnh Long đã chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay như thế nào, thưa bà?

- Đối với công tác tổ chức kỳ thi năm nay, trước mắt, UBND tỉnh chỉ đạo Sở GD&ĐT tập trung tốt công tác chuyên môn; tăng cường trách nhiệm và sự chủ động trong công tác tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT của tỉnh ngay khi Bộ GD&ĐT có văn bản chính thức về phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT. Tập trung triển khai nghiêm túc, đúng quy trình các công tác trọng tâm. Trong đó có công tác tuyên truyền cho kỳ thi; lên phương án tổ chức thi bảo đảm an toàn tuyệt đối. Cùng với đó, triển khai quán triệt quy chế thi theo các hướng dẫn và quy định của Bộ GD&ĐT. Thành lập Hội đồng thi, các ban của Hội đồng, công tác tập huấn nghiệp vụ coi thi, chấm thi. Chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin khu vực sao in đề thi; các điểm thi; khu vực chấm thi tuyệt đối an toàn, bảo mật, nghiêm túc. Thực hiện nghiêm túc coi thi, chấm thi, phúc khảo, xét công nhận tốt nghiệp THPT và giám sát, thanh tra, kiểm tra chặt chẽ tất cả các khâu, quy trình.

Chúng tôi đã và đang tập trung chỉ đạo công tác truyền thông, tuyên truyền về kỳ thi; chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, góp ý sâu dự thảo Thông tư của Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT để đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, lực lượng thanh tra viên bước đầu tiếp cận và nắm bắt đầy đủ nội dung về quy chế thi. Để khi Thông tư ban hành chính thức, đội ngũ tham gia các khâu của kỳ thi, nhất là công tác in sao đề thi, coi thi, chấm thi, thanh tra, kiểm tra đã có sự chủ động, chuẩn bị tốt nhất cả về tâm thế và nhận thức, hiểu biết về quy chế thi.

Khi có đầy đủ văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương về công tác thanh tra kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đội ngũ tham gia thanh tra, kiểm tra kỳ thi sẽ được nghiên cứu, học tập kỹ quy chế và kỹ năng thanh tra, kiểm tra kỳ thi; tham dự đầy đủ tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra kỳ thi theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Hiện nay, nguồn nhân lực thanh tra Sở GD&ĐT và thanh tra tỉnh bảo đảm số lượng và chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn và kỹ năng về nghiệp vụ thanh tra sẵn sàng nhận và nỗ lực quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Việc ban hành các quyết định thành lập đoàn thanh tra kỳ thi sẽ được lãnh đạo địa phương, lãnh đạo ngành Giáo dục đặc biệt quan tâm để chọn nhân sự có phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ thanh tra đáp ứng yêu cầu công việc.

- Xin cảm ơn bà!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2197 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập535
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại936,729
  • Tổng lượt truy cập49,262,412
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944