Lào Cai: Chủ động dạy học trong bối cảnh dịch bệnh

Thứ ba - 07/12/2021 06:20 280 0
GD&TĐ - Dịch Covid-19 trên địa bàn Lào Cai có diễn biến phức tạp, nhiều trường học chuyển sang dạy học trực tuyến. Song với sự chuẩn bị kĩ càng nên việc dạy học được chủ động và thông suốt.
Lào Cai: Chủ động dạy học trong bối cảnh dịch bệnh

Không để dạy học gián đoạn

Tại thành phố Lào Cai, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn 4 phường Kim Tân, Bắc Cường, Cốc Lếu, Lào Cai tạm dừng tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục trực tiếp đến hết 8/12. Vì vậy, các trường Tiểu học, THCS đều chuyển sang dạy học trực tuyến.

Trường THCS Kim Tân, với 11 học sinh diện F0, 15 HS F1 (đã lấy xét nghiệm PCR đều âm tính lần 1) cô Phạm Thị Thu Hương, Hiệu trưởng trao đổi: Tinh thần của cô trò ban đầu có sự lo lắng nhất định nhưng hiện tại đã ổn định và sẵn sàng bước vào dạy học trực tuyến từ 6/12 với  hơn 1300 học sinh toàn trường.

Sở dĩ có thể chuyển đổi phương thức dạy học lập tức bởi từ năm học trước giáo viên toàn trường đã làm quen và triển khai thực hiện dạy học trực tuyến; Mặt khác, vào đầu năm học mới trường cũng tiến hành tập huấn kĩ càng cho đội ngũ giáo viên; xây dựng sẵn sàng thời khóa biểu, chương trình, bài giảng, kĩ thuật, cơ sở vật chất… cho dạy học trực tiếp sang trực tuyến.

Cô Hương khẳng định dạy học trực tuyến không khó khăn (trừ một số học sinh khuyết tật, diện F0, F1 thực hiện cách ly tập trung có thể chưa học được ngay). Cơ bản toàn trường đều sẵn sàng và đảm đương thành thạo dạy học trực tuyến.

“Dạy học trực tuyến không khó khăn vì năm học này trường đang thực hiện nhiệm vụ đột phá chuyển đổi số nên tất cả GV đã làm quen với phần mềm dạy học và đánh giá học sinh…”, cô Chi khẳng định.

Cô Bùi Kim Chi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám (TP Lào Cai) cũng cho biết: Trước đó, trường đã ứng dụng các phần mềm hướng dẫn học sinh khai thác bài dạy trực tuyến nên khi chuyển sang học trực tuyến, các em có thể sử dụng thành thạo ngay phần mềm Oneedu của thành phố đâng triển khai.

Trường cũng quán triệt chương trình dạy học trực tuyến sẽ tinh gọn, thời gian 1 tiết học không quá 30 phút; Mỗi ngày học trực tuyến không quá 3 tiết. Kế hoạch môn học được căn cứ theo phương án dạy học…

Lào Cai: Chủ động dạy học trong bối cảnh dịch bệnh - Ảnh minh hoạ 2
Các trường học có F0 đều đã lấy mẫu xét nghiệm cho học sinh toàn trường. 

Thầy Phùng Thế Tùng, Hiệu trưởng PTDTBT Tiểu học Nậm Chảy; (Mường Khương, Lào Cai) cho biết: Trường có tổng số 446 học sinh; 41 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Hiện tại 23/37 giáo viên thuộc diện F1; 18 giáo viên diện F2.

Do đặc thù vùng khó nên trường không thể triển khai dạy học trực tuyến trong thời gian học sinh nghỉ phòng, chống dịch tại nhà. Song để đảm bảo việc học không gián đoạn, giáo viên sẽ giao bài tập qua zalo, facebook… cho khoảng 30-40% học sinh; Còn lại 60% gia đình học sinh không có điều kiện nhận bài qua zalo, facebook… giáo viên sẽ gửi bài qua phụ huynh, học sinh gần nhà để không em nào không được làm và ôn tập kiến thức.

Thầy Tùng trao đổi hiện tại 23/37 giáo viên thuộc diện F1 đang thực hiện cách ly tập trung nhưng vẫn hoàn toàn đảm được việc giao bài cho học sinh. 

“Cán bộ, giáo viên khi thực hiện cách ly tập trung đều được yêu cầu mang đầy đồ dùng cá nhân và đặc biệt máy tính xách tay, giáo án, sách giáo khoa để đảm bảo việc soạn và giao bài. Nhà trường cũng họp triển khai các hoạt động hàng ngày qua trực tuyến nên các hoạt động của giáo viên, học sinh tới nay không gián đoạn…” - thầy Tùng cho biết.

Thầy Phùng Thế Tùng chia sẻ thêm: Từ đầu năm học, đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc dạy học trong điều kiện có dịch.

Trước hết, ở khoảng thời gian “vàng” trường ạy thêm chiều thứ 6 và thứ 7 theo hướng dẫn chung của Ngành GD&ĐT Lào Cai. Do đó chương trình được đẩy nhanh hơn, khi xảy ra dịch tiến độ dạy học vẫn đảm bảo dư 2 tuần. Thời gian này trường chỉ giao bài cho học sinh ôn tập kiến thức cũ không dạy kiến thức mới.

Mặt khác, từ đầu năm học trường đã tập huấn kĩ cho cả giáo viên, học sinh trong cách nhận bài và giao bài qua zalo, facebook. Nên khi bước vào thực tế, thầy trò đều thành thạo, không lúng túng, bỡ ngỡ với hoạt động này.

Đặc biệt, khi học sinh nghỉ học phòng dịch, trường yêu cầu mang sách vở về nhà để có đầy đủ thiết bị đồ dùng học tập, thuận tiện cho việc ôn và làm bài giao tại nhà.

“Nếu dịch kéo dài hơn 2 tuần trường cũng đã lên phương án sẵn sàng cho việc dạy học trực tiếp. Sẽ tổ chức dạy học trong điều kiện đảm bảo 5K, giãn cách các lớp học, chia nhỏ lớp theo ca, chú trọng môn Toán, Tiếng Việt…  

Việc kiểm tra học kỳ 1 nếu gấp về thời gian sẽ kiểm tra ngay sau khi học sinh trở lại trường với phương châm “Dạy gì kiểm tra đó”. Nếu còn thời gian sẽ tổ chức ôn tập 1 tuần sau đó kiểm tra...”, thầy Tùng cho biết.  

Lào Cai: Chủ động dạy học trong bối cảnh dịch bệnh - Ảnh minh hoạ 3
Học sinhmột số trường tại thành phố Lào Cai chuyển sang học trực tuyến.

Chủ động với mọi tình huống

Hiện tại một số trường học của 2 phường, thành phố Lào Cai và các trường huyện Mường Khương đang chịu ảnh hưởng nặng nhất từ dịch. Tuy nhiên thực tế cho thấy ngành giáo dục và các nhà trường đều chủ động và ứng phó linh hoạt.

Bà Trần Thị Thùy Dung, Trưởng Phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai trao đổi: Dạy học trực tuyến đối với các trường của thành phố Lào Cai cơ bản thuận lợi bởi cơ sở hạ tầng đã chuẩn bị.

 Qua khảo sát, có 98% học sinh toàn thành phố có điều kiện học trực tuyến; một số em thuộc thôn, xã vùng khó chưa học được trực tuyến thì ngành đã xây dựng sẵn kho bài giảng, để phát cho học sinh.

Lào Cai: Chủ động dạy học trong bối cảnh dịch bệnh - Ảnh minh hoạ 4
Hoạt động dạy học trong các nhà trường vẫn chủ động và ứng phó linh hoạt.

Đặc biệt ngành đã chủ động đẩy nhanh chương trình từ khi bước vào năm học. Ở thời điểm hiện tại đã dạy cơ bản hết nội dung học kỳ 1. Kho học liệu cũng được xây dựng trước 3-5 tuần nên các trường có thể khai thác chung vào dạy học trực tuyến.

Ông Nguyễn Văn Vinh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mường Khương (Lào Cai) cho biết: Khảo sát trước dịch xảy ra có khoảng 21% học sinh toàn huyện có thể học trực tuyến, gần 80% phải giao bài.

Vì vậy, trong tuần đầu học sinh nghỉ học phòng, chống dịch ngành chỉ triển khai dạy học online cho trường và các em có điều kiện. Những em chưa có điều kiện sẽ giao bài qua zalo, tin nhắn… Chủ yếu triển khai ôn tập, củng có kiến thức đã học, không dạy kiến thức mới

Trường hợp, nếu dịch kéo dài và diễn biến phức tạp, Phòng sẽ căn cứ vào thực tế và đối tượng học sinh từng trường, khu vực để tiếp tục triển khai hoạt động dạy học sao cho phù hợp nhất và quyết không để bị gián đoạn, ảnh hưởng…

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập382
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại909,691
  • Tổng lượt truy cập49,235,374
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944