Lớp dạy bơi miễn phí "khắc chế" đuối nước ngày hè

Thứ năm - 19/05/2022 02:26 189 0
GD&TĐ - Nhằm hạn chế tối đa những vụ đuối nước thương tâm, việc nâng cao kỹ năng bơi cho trẻ em được tỉnh Quảng Nam hết sức quan tâm.
Lớp dạy bơi miễn phí "khắc chế" đuối nước ngày hè

Trước khi bước vào kỳ nghỉ hè, nhiều trường học trên địa bàn huyện miền núi tỉnh Quảng Nam bắt đầu tổ chức các lớp học bơi tại trường. Đây là hoạt động đang được triển khai mạnh mẽ, nhằm hạn chế tối đa đuối nước.

1 tháng 4 học sinh tử vong do đuối nước

Khoảng 2 tháng gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã liên tiếp xảy ra những vụ đuối nước hết sức thương tâm. Điều đáng báo động, nạn nhân của những vụ đuối nước đều là các em học sinh.

Cụ thể, ngày 19/3/2022, một vụ đuối nước xảy ra tại hố Giang Thơm (xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành) làm 2 học sinh tử vong. Ngày 18/4, tại suối Vực Hiệu, đoạn chảy qua thôn 2, xã Tiên Lãnh (huyện Tiên Phước) lại xảy ra một vụ đuối nước khiến 2 em học sinh tử vong. Đây thực sự là hồi chuông đáng báo động về tình trạng đuối nước mỗi khi hè về.

Để ngăn ngừa tình trạng này, bên cạnh công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức thì các ngành chức năng, nhà trường, địa phương cần phối hợp, đẩy mạnh phong trào dạy bơi. Bên cạnh đó, rà soát, lập bản đồ cảnh báo kịp thời các địa điểm có nguy cơ gây đuối nước và triển khai các biện pháp phòng ngừa.

Điều đặc biệt là tăng cường phối hợp giữa nhà trường với gia đình để quản lý, giám sát học sinh trong thời gian nghỉ học, nghỉ hè.

Và trước thực trạng đáng báo động trên, các ngành chức năng ở tỉnh Quảng Nam đã bắt tay vào việc dạy bơi, tập huấn những tình huống cứu người bị đuối nước nhằm trang bị tốt những kiến thức cho các em học sinh trước khi bắt đầu kỳ nghỉ hè.

Anh Huỳnh Minh Phát – Bí thư Đoàn xã Tam Anh Bắc, huyện Núi Thành cho biết, vừa qua, Đoàn xã Tam Anh Bắc đã tổ chức tập huấn phòng chống tai nạn đuối nước cho học sinh Trường Tiểu học Trần Văn Ơn và THCS Lương Thế Vinh.

Tham gia tập huấn, các học sinh được đoàn viên thanh niên hướng dẫn một số kỹ năng an toàn khi xuống nước, sơ cứu đuối nước, thực hành các tư thế bơi lội cơ bản.

“Tập huấn phòng chống đuối nước là hoạt động thường xuyên của đơn vị, nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh, hạn chế các tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra trên địa bàn.

Trong quá trình tập huấn, để đảm bảo kiến thức cho học sinh, đơn vị đã chọn những đoàn viên là những huấn luyện viện có kỹ năng bơi lội, sơ cấp cứu tham gia đứng lớp, hướng dẫn; nội dung lý thuyết, thực hành căn bản, phù hợp với độ tuổi, sức khỏe học sinh”, anh Phát chia sẻ.

Trong thời gian qua, các chương trình tập huấn, tuyên truyền phòng chống đuối nước được các đơn vị, nhà trường tổ chức với nhiều cách làm hay, sáng tạo. Tiêu biểu như “Liên hoan các đội tuyên truyền măng non về phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích trẻ em năm 2022” do Tỉnh đoàn phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức dành cho học sinh các cụm đồng bằng, cụm miền núi trên địa bàn tỉnh.

Trong nội dung chương trình liên hoan, học sinh được trả lời các câu hỏi liên quan đến tai nạn đuối nước, thể hiện các tiểu phẩm tuyên truyền theo hình thức sân khấu hóa về sự cần thiết của việc phòng chống đuối nước.

Bà Huỳnh Thị Kiều Ly – Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội (Tỉnh đoàn Quảng Nam) cho biết, vào các kỳ nghỉ hè, tình trạng trẻ em rủ nhau chơi sông, suối… là những nguy cơ dẫn đến tai nạn đuối nước.

Chính vì thế, những hoạt động tuyên truyền, các giải pháp phòng chống đuối nước cho học sinh là việc làm cấp bách và thiết thực. Qua đó, giúp các em nâng cao hiểu biết về cách phòng tránh đuối nước, hình thành kỹ năng xử lý khi có tai nạn xảy ra. 

Tăng cường mở lớp dạy bơi

Lớp dạy bơi miễn phí
Các giáo viên hướng dẫn học sinh cách sơ cấp cứu cho người bị tai nạn do đuối nước. 

Là địa bàn miền núi của tỉnh Quảng Nam, với lượng sông suối dày đặc, nhiều năm qua, ngành Giáo dục huyện Bắc Trà My luôn chú trọng công tác dạy bơi cho học sinh.

Theo ông Nguyễn Thanh Tú - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bắc Trà My, công tác tuyên truyền về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, tổ chức các lớp dạy bơi cho học sinh được ngành Giáo dục đặc biệt quan tâm.

Hiện trên địa bàn huyện có 3 bể bơi ở các trường để dạy bơi học sinh. Tất cả các giáo viên dạy bơi đều có chứng chỉ bơi lội. Các em được học bơi miễn phí do huyện hỗ trợ ngân sách vận hành bể bơi.

Từ khi hồ bơi được chuyển về phục vụ cho các xã đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Trà My, chương trình đã mang lại những hiệu quả tích cực, nhận được sự đánh giá cao của các bậc phụ huynh có con em tham gia.

“Trong dịp hè này, Phòng GD&ĐT đã có văn bản dạy bơi cho học sinh gửi về các trường. Các trường phổ biến cho phụ huynh, học sinh và đăng ký cho các em học bơi.

Bên cạnh đó, Tổ chức Swim Vietnam cũng ký biên bản ghi nhớ với huyện Bắc Trà My nhằm hỗ trợ tập huấn, dạy bơi cho học sinh trên toàn huyện. Sau khi kết thúc khóa học, Tổ chức Swim sẽ kiểm tra khả năng bơi lội và cấp chứng chỉ cho học sinh đạt yêu cầu”, ông Tú cho biết.

Ông Tú cũng cho hay, bên cạnh việc bảo đảm chất lượng đội ngũ huấn luyện viên, hướng dẫn viên theo đúng quy định, công tác bảo đảm an toàn tại các bể bơi luôn được đặt lên hàng đầu.

“Các lớp dạy bơi dành cho trẻ em đều phải lồng ghép nội dung tuyên truyền, phổ biến kiến thức, trang bị kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em, từng bước dạy bơi cứu đuối nước, tổ chức các giải bơi lội hằng năm nhằm tạo sân chơi tranh tài bổ ích cho các em, qua đó tiếp tục củng cố, đẩy mạnh phong trào phát triển rộng rãi.

Có như vậy mới hạn chế tối đa các vụ tai nạn đuối nước, góp phần đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao ngày càng phát triển”, ông Tú nhấn mạnh.

Tác giả bài viết: Hoàng Vinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập434
  • Hôm nay57,907
  • Tháng hiện tại908,253
  • Tổng lượt truy cập49,233,936
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944