"Luồng gió mới" của Trường THPT chuyên Lam Sơn

Thứ ba - 24/08/2021 19:20 762 0
GD&TĐ - Chuyển về Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) được vài năm và mới được phân công làm chủ nhiệm khóa học sinh đầu tiên, nhưng thầy Lê Văn Đạt đã đào tạo được nhiều học trò có thành thích xuất sắc.
"Luồng gió mới" của Trường THPT chuyên Lam Sơn

Người thầy tâm huyết

Chúng tôi đến thăm Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa), được nghe Nhà giáo Ưu tú Chu Anh Tuấn giới thiệu về thầy Lê Văn Đạt – giáo viên dạy môn Hóa học của nhà trường. Đây là một thầy giáo có tâm huyết với nghề và có triển vọng trong tương lai. Vì thế, chúng tôi đề nghị được gặp thầy giáo Đạt, để nghe kể về quá trình công tác của thầy.

Được biết, thầy Đạt chuyển về từ cuối năm 2017 và sau đó 1 năm được phân công làm chủ nhiệm 1 khóa học sinh, nhưng thầy Đạt đã sớm bộc lộ được khả năng và triển vọng đầy hứa hẹn.

Sinh ra và lớn lên ở xã Vĩnh Phúc, huyện Vĩnh Lộc, sau khi tốt nghiệp THPT Vĩnh Lộc, Lê Văn Đạt dự thi vào Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa). Trong thời gian học đại học, Lê Văn Đạt dự thi Olympic sinh viên giỏi quốc gia và đoạt giải Nhì, giải Ba... rồi trở thành sinh viên ưu tú của Trường ĐH Hồng Đức.

Sau 4 năm đại học, năm 2007, sinh viên Lê Văn Đạt nhận tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi. Ra trường, Lê Văn Đạt được nhận về Trường THPT Hà Trung và dạy môn Hóa học.

Đến năm 2008, thầy Đạt được chuyển về dạy ở Trường THPT Quảng Xương I. Trong 9 năm dạy học ở ngôi trường ấy, thầy Đạt đã dìu dắt nhiều lớp học sinh trở thành những sinh viên giỏi các trường đại học có tiếng của đất nước.

Đặc biệt, từ năm học 2013 đến 2016, lớp học sinh do thầy Đạt dạy đã có 3 em đậu thủ khoa của các trường: Học viện An ninh; Học viện Quân y và Đại học Y Hà Nội.

Ngoài ra, học sinh của thầy Đạt dạy ở Trường THPT Quảng Xương I, cũng có em đoạt giải Nhất cấp tỉnh môn Hóa học.  Cũng trong năm 2016, thầy giáo Lê Văn Đạt vinh dự nhận danh hiệu Giáo viên giỏi cấp tỉnh, khối THPT.

Cuối năm 2017, thầy Lê Văn Đạt được chuyển công tác về Trường THPT chuyên Lam Sơn. Sau một năm đọc tài liệu và học tập kinh nghiệm, thầy Đạt được Ban giám hiệu nhà trường phân công chủ nhiệm lớp chuyên Hóa (khóa 2018-2021).

Thầy Lê Văn Đạt (người đứng thứ 4 từ trái sang) chụp ảnh cùng học trò của mình.

Nhân tố mới của trường

Trong 3 năm làm chủ nhiệm lớp chuyên Hóa, thầy Đạt đã truyền đạt kiến thức của mình cho lớp học trò và gặt hái được nhiều thành tích đáng ghi nhận.

Theo đó, trong lớp của thầy Đạt, 1 em đoạt giải Nhất, 1 em đoạt giải Nhì, 1 em đoạt giải Ba và 3 em đoạt giải Khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia bậc THPT. Đặc biệt, có 1 học sinh dự thi vòng 2 để chọn đội tuyển Olympic môn Hóa học quốc tế.

Lớp học do thầy Đạt làm chủ nhiệm, có tổng số 35 học sinh. Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vừa qua, có 1 học sinh đạt 29,15 điểm và học sinh này cũng đoạt giải Ba quốc gia môn Hóa học.

Điều đang ghi nhận nữa đó là, trong 35 học sinh do thầy Đạt làm chủ nhiệm, có tới 25 em được tuyển thẳng vào đại học.

Thầy giáo Đạt dẫn học sinh Nguyễn Đức Anh về dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế năm 2021.

Trò chuyện với chúng tôi, Nguyễn Trọng Sơn Anh (học sinh của thầy Đạt), tâm sự: “Trong suốt ba năm học, thầy Đạt là người hết lòng vì các em. Thầy luôn thân thiện, hiền từ, nhiệt tình với chúng em trong học tập. Có những bài tập khó, thầy giáo luôn chỉ dạy cho chúng em tường tận.

Lớp chúng em luôn cảm nhận thầy giáo như người thân, không có khoảng cách với nhau. Thậm chí, có những bài tập khó quá, thầy cùng ngồi lại với chúng em, khuyến khích chúng em cùng nhau thảo luận, để tìm ra đáp án một cách nhanh, chính xác nhất”.

Học sinh Nguyễn Đức Anh, chia sẻ: “Những năm dạy em, thầy giáo luôn trăn trở, quan tâm đến em và các bạn trong lớp. Đặc biệt, thời điểm em đi ôn đội tuyển quốc gia và vào vòng 2 tuyển chọn đội tuyển Olympic quốc tế, thầy Đạt như người thân của em vậy.

Những ngày em đi ôn thi ở Hà Nội, thầy giáo lăn lộn với em hàng tháng trời, thay cho bố mẹ em lo từng bữa ăn, giấc ngủ. Thầy còn kết nối với các giáo sư để dạy cho em trong những ngày ôn luyện. Không những vậy, thầy còn kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ học bổng cho em và các bạn trong lớp.

Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi, em định đi du học, nhưng thầy động viên em nên theo nghề Sư phạm. Vì thế, em quyết định đăng ký vào Trường ĐH Sư phạm 1 Hà Nội”.

Nhận xét về thầy Đạt, Nhà giáo Ưu tú Chu Anh Tuấn – Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn, cho hay: Từ khi đang là sinh viên Trường HĐ Hồng Đức, Lê Văn Đạt đã là một sinh viên ưu tú của trường.

Sau khi ra trường và công tác ở 2 trường THPT, thầy Đạt đã bộc lộ được khả năng cũng như tố chất của mình. Đến khi về công tác tại Trường THPT chuyên Lam Sơn, thầy giáo Đạt càng thể hiện được bản lĩnh và triển vọng của mình.

Thầy giáo Lê Văn Đạt và tập thể lớp chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) - khóa 2018-2021.

“Thầy Đạt là người thông minh, nhiệt tình, tâm huyết, có đạo đức nghề nghiệp, yêu học sinh và có trách nhiệm với công việc. Ngay từ ngày đang công tác ở Trường THPT Quảng Xương I, thầy Đạt cũng đã là người dìu dắt nhiều học sinh trở thành thủ khoa của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Đó là một quá trình phấn đấu, rèn luyện của người giáo viên, thì mới đạt được những thành tích như vậy. Khi thầy Đạt chuyển công tác, rất nhiều phụ huynh ở Quảng Xương không đồng tình, vì người ta quý mến thầy giáo này.

Học sinh, giáo viên của nhà trường cũng không muốn thầy Đạt rời xa ngôi trường ấy. Tuy nhiên, do công việc cấp trên điều động, nên thầy Đạt phải chấp hành”, thầy Tuấn bày tỏ.

Cũng theo thầy Tuấn, vấn đề đào tạo cho học sinh đoạt giải Nhất quốc gia, không phải là điều đơn giản. Bởi lẽ, có giáo viên có học sinh đoạt giải quốc tế, nhưng lại không có giải quốc gia.

“Đánh giá một cách công bằng, với bước đầu như vậy, đó là một tín hiệu đáng mừng đối với thầy Đạt. Đây là một nhân tố mới để chung sức với các thầy, cô giáo trong đơn vị tiếp tục gây dựng ngôi trường này ngày càng phát triển hơn.

Đặc biệt thầy Tuấn là một giáo viên dễ hòa đồng, sống chân thành, ham học học từ các thế hệ đồng nghiệp đi trước, nên được mọi người yêu quý”, thầy Tuấn chia sẻ.  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1002 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2324 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2876 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2199 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập451
  • Hôm nay51,603
  • Tháng hiện tại961,195
  • Tổng lượt truy cập49,286,878
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944