Lương Lỗ (Thanh Ba), điểm sáng khuyến học của tỉnh Phú Thọ

Thứ tư - 13/03/2019 09:41 737 0

Lương Lỗ (Thanh Ba), điểm sáng khuyến học của tỉnh Phú Thọ

GD&TĐ - Phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, những năm qua, xã Lương Lỗ thực hiện có hiệu quả phong trào khuyến học, khuyến tài, trở thành điểm sáng trong công tác khuyến học, khuyến tài ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.

Để phát triển được hội viên, Hội khuyến học xã luôn tích cực tham mưu cấp ủy Đảng chỉ đạo các chi bộ gắn nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài với nhiệm vụ của chi bộ, của khu dân cư, của cơ quan đơn vị, và coi đây là một tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động. Bên cạnh đó Hội  phối hợp với các đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền vận động phát triển hội viên, ngoài hội viên ở các hộ gia đình, hội viên các đoàn thể như hội phụ nữ, Cựu chiến binh, phật giáo, cán bộ công chức trong cơ quan đơn vị trên địa bàn.... đều tích cực tham và trở thành hội viên khuyến học.

Đến nay, 100% cán bộ công chức, viên chức, đảng viên trên địa bàn xã là hội viên khuyến học. 100% khu dân cư, trường học cơ quan thành lập chi hội, đặc biệt Hội khuyến học xã vận động phát triển thêm Chi hội Chùa cùng đồng hành trong công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương. Toàn xã Lương Lỗ hiện có 24 chi hội, 28 Ban khuyến học dòng họ đang hoạt động trên địa bàn với tổng số hơn 2000 hội viên tham gia.

Trong thời gian qua, công tác khuyến học tại Lương Lỗ đã trở thành phong trào rộng khắp đến từng khu dân cư, từng gia đình, từng dòng họ và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân trong xã, nhất là tạo cơ hội học tập cho mọi người, trong đó có người nghèo, những  người có hoàn cảnh khó khăn được tham gia học tập, đã khuyến khích ươm mầm tài năng cho quê hương.

Lương Lỗ (Thanh Ba), điểm sáng khuyến học của tỉnh Phú Thọ - Ảnh minh hoạ 2
 Đại diện Hội khuyến học trao thưởng cho giáo viên, học sinh đạt thành tích cao

Lương Lỗ là đơn vị thực hiện có hiệu quả các hoạt động  hỗ trợ giáo dục trong và ngoài nhà trường.  Trong ba năm trở lại đây trên địa bàn xã có 45 cháu thi đỗ vào các trường Đại học, có 03 học sinh đạt giải cấp quốc gia, 23 cháu đạt giải trong các kỳ thi cấp tỉnh, 44 cháu đạt giải trong các kỳ thi cấp huyện, Hội Khuyến học xã đã thưởng cho giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, khen thưởng cho các cháu học sinh đạt giải trong các kỳ thi và đỗ Đại học với số tiền 125,1 triệu đồng; hỗ trợ 282 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 97,6 triệu đồng.

 Một trong những điểm nổi bật trong phong trào khuyến học ở xã Lương Lỗ là thực hiện có hiệu quả công tác xã hội hóa khuyến học thông qua việc vận động, phát triển chi hội Chùa Bảo Sái cùng đồng hành khuyến học, khuyến tài. Chi hội nhà Chùa đã có nhiều việc làm thiết thực, nhân văn góp phần xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn xã. Hàng năm Chi hội  Chùa đã ủng hộ thiết bị dạy và học, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Lương Lỗ (Thanh Ba), điểm sáng khuyến học của tỉnh Phú Thọ - Ảnh minh hoạ 3
 Hội viên khuyến học và hội viên phụ nữ  hỗ trợ trường Tiểu học tháo dỡ lớp học để xây dựng công trình mới

Cụ thể từ năm 2016 đến nay  nhà Chùa đã tặng máy chiếu cho trường mầm non trị giá 10 triệu đồng,  tặng 40 bộ bàn ghế và 950 cuốn sách giáo khoa, sách tham khảo cho giáo viên và học sinh các nhà trường. Hàng  năm nhà Chùa  duy trì việc tặng xe đạp cho học sinh nhân dịp khai giảng năm học mới, trong 3 năm đã tặng 30 xe đạp, trị giá 36 triệu đồng.

Bên cạnh đó, hàng năm Chi hội Chùa  đều dành một số tiền từ 20 đến 50 triệu đồng để tặng thưởng cho học sinh đạt thành tích trong năm học và tổ chức tết trung thu cho trường mầm non, thường xuyên tặng gạo, dầu ăn cho bếp ăn bán trú của nhà trường.

Tiêu biểu cho công tác vận động ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất trường học là gia đình Thượng tướng Lê Hữu Đức từ năm 2016 đến nay đã vận động ủng hộ và tài trợ xây dựng phòng học, bếp ăn bán trú cho trường mầm non, xây nhà lớp học cho trường Tiểu học và trường THCS của xã với số tiền 16,522 tỷ đồng,  hệ thống bếp và lò hơi cho trường mầm non trị giá 170 triệu.

Phong trào xây dựng dòng họ khuyến học, gia đình học tập luôn được  Hội khuyến học xã  Lương Lỗ  quan tâm, coi trọng. Hiện toàn xã có 1100 gia đình học tập, tiêu biểu trong phong trào như gia đình  ông Thân Đức Thanh  chi hội 9, cả hai vợ chồng đều làm ruộng  nuôi 4 người con đều học giỏi, hiện nay 3 con của ông đã tốt nghiệp đại học, trong đó 2 con đang tiếp tục học Cao học, một con đang học tại  Đức, một ngưuời con út học THPT.  Gia đình ông bà Phán- Loan chi hội 5 có hai con học đại học, trong đó một con đang học tại Pháp....

 Lương Lỗ có nhiều dòng họ hiếu học, như dòng họ Lê, dòng họ Phạm là những dòng họ  nhiều con, cháu thành đạt, nhiều người có trình độ thạc sỹ, tiến sỹ, nhiều người là giáo sư, phó giáo sư đã và đang đóng góp cho quê hương, đất nước. Tiêu biểu như Thượng tướng Lê Hữu Đức - nguyên ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ quốc phòng, cố giáo sư Phạm Văn Cơ- Viện Khoa học Thủy Lợi Việt Nam, tiến sỹ Lê Đình Tiến - nguyên thứ trưởng Bộ Khoa học công nghệ...

Ông  Lê Ngọc Thực,  Phó chủ tịch UBND kiêm Chủ tịch Hội khuyến học xã, cho biết: “Trong thời gian tới để phong trào khuyến học, khuyến tài đạt hiệu quả hơn nữa, xã tập trung chỉ đạo Trung tâm học tập cộng đồng hoạt động có hiệu quả bằng cách khảo sát nhu cầu học tập của người dân để mở được nhiều lớp học theo phương châm“Cần gì học nấy”, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thông qua việc tạo cơ hội học tập suốt đời của người dân trong cộng đồng.

Hội khuyến học tích cực triển khai mô hình: “ Công dân học tập” ngay sau khi có hướng dẫn của các cấp Hội nhằm lan tỏa phong trào thi đua học tập ở mọi người, mọi giới, mọi độ tuổi; thúc đẩy phong trào học cho bản thân, học vì hạnh phúc gia đình, học vì sự tiến bộ của xã hội và phồn vinh của quê hương, góp phần nâng cao chất lượng nhân lực trên địa bàn xã Lương Lỗ nói riêng và huyện Thanh Ba nói chung”.

Tác giả bài viết: Lương Thị Hồng Thanh (Phòng GD&ĐT Thanh Ba)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1002 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2324 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2876 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2199 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập441
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm436
  • Hôm nay57,334
  • Tháng hiện tại966,926
  • Tổng lượt truy cập49,292,609
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944