Lưu ý thí sinh sau môn thi Ngữ văn

Thứ hai - 25/06/2018 05:18 459 0
GD&TĐ - Kết thúc môn thi đầu tiên – môn Ngữ văn, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã có những chia sẻ với báo chí sau khi đi kiểm tra thi tại Bắc Ninh.
Lưu ý thí sinh sau môn thi Ngữ văn

* Kết thúc môn thi đầu tiên của Kỳ thi THPT quốc gia 2018, ôngcó nhận xét gì sau khi đi kiểm tra thực tế?

- Sáng nay, sau khi kiểm tra thị sát thực tế tại 2 điểm thi là Trường THPT Chuyên Bắc Ninh và Trường THPT Hoàng Quốc Việt của tỉnh Bắc Ninh, tôi đánh giá trường thi trật tự, nghiêm túc, đảm bảo đúng quy chế. Khu vực bên trong và ngoài phòng thi yên tĩnh.

Cơ sở vật chất của các điểm thi rất tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho các em làm bài. Các cán bộ coi thi thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của mình. Cán bộ giám sát đầy đủ, không vượt quá quy định của quy chế.

Thậm chí có những khu vực một cán bộ giám sát phụ trách giám sát 3 phòng thi. Tôi cho rằng, đây là một cách làm tốt. Ngoài ra, hội đồng thi làm việc theo đúng quy chế, từ khâu bốc thăm sắp xếp phân công cán bộ coi thi cho đến chuẩn bị thu bài và niêm phong bài thi đã thực hiện theo hướng dẫn của Quy chế.

Lưu ý thí sinh sau môn thi Ngữ văn - Ảnh minh hoạ 2
 Ông Mai Văn Trinh lưu ý về cách bốc thăm cán bộ coi thi 

* Qua kiểm tra ông có cần rút kinh nghiệm gì đối với các điểm thi?

- Một số điểm cần rút kinh nghiệm đó là: Cần phân công hợp lý hơn lực lượng an ninh cắm chốt ở một số điểm để đảm bảo tất cả vị trí xung yếu đều có cán bộ an ninh, công an làm nhiệm vụ.

* Ngày mai các thí sinh sẽ làm bài thi tổ hợp với hình thức trắc nghiệm khách quan. Vậy ông có lưu ý gì nhằm siết chặt kỷ luật phòng thi?

- Kỷ luật phòng thi không chỉ với các môn thi trắc nghiệm mà ngay cả các môn tự luận. Theo đó, Bộ GD&ĐT đã có một số biện pháp nhằm tăng cường kỷ luật phòng thi.

Cụ thể, trong mỗi phòng thi đều có một cán bộ coi thi là cán bộ trường đại học và một cán bộ coi thi của sở GD&ĐT. Ngoài ra, tăng cường cán bộ giám sát bên ngoài phòng thi.

Theo quy định, mỗi một cán bộ giám sát sẽ giám sát không quá 7 phòng thi. Tuy nhiên vừa rồi, qua kiểm tra ở Bắc Ninh cho thấy, mỗi một cán bộ giám sát đã giám sát không quá 3 phòng thi.

Cùng với đó, mỗi một điểm thi đều đã bố trí lực lượng thanh tra cắm chốt. Hiện nay, trong cả nước có tới hơn 4.000 cán bộ thanh tra cắm chốt tại 2.444 điểm thi. Lực lượng thanh tra cắm chốt này sẽ là một kênh giám sát tốt.

Riêng đối đối với mỗi môn thi trắc nghiệm, mỗi thí sinh tiếp tục sẽ có một mã đề thi riêng. Khâu thu bài cũng được siết chặt hơn đó là: Niêm phong túi đựng bài thi. Túi đựng bài thi được niêm phong bằng tem chuyên dụng, mỏng dễ rách.

Ngoài chữ ký của các cán bộ coi thi như đã nói trước đây, thì năm nay còn có chữ ký, họ tên đầy đủ của trưởng điểm thi và phó trưởng điểm thi đến từ trường đại học cao đẳng.

Các chữ ký này đã được đăng ký để gửi cho Chủ tịch Hội đồng thi, để sau này đến khâu chấm thi, khi mà tiến hành bóc túi đựng bài thi sẽ kiểm tra tình trạng niêm phong với đầy đủ các chữ ký đó. Đây là một trong những giải pháp hiệu quả, để bảo đảm rằng, túi bài thi vẫn được niêm phong cẩn thận và bảo mật.

* Ông có cảnh bảo gì đối với những thí sinh có ý đồ gian lận thi cử?

- Năm nay Bộ GD&ĐT đã phối hợp cùng với các bộ ngành liên quan, tiếp tục xử lý nghiêm những thí sinh gian lận trong thi cử, đặc biệt là gian lận có tổ chức hoặc có sử dụng các thiết bị công nghệ cao.

Chúng tôi đã tập huấn rất kỹ cho lực lượng coi thi, trong đó có cả việc tập huấn cho họ những kỹ năng phát hiện và phòng ngừa các thiết bị gian lận bằng công nghệ cao.

Do đó, nếu như cán bộ coi thi làm hết trách nhiệm của mình thì sẽ phát hiện ra ngay thí sinh có sử dụng thiết bị để gian lận trong thi cử hay không. Cho nên tôi muốn cảnh báo với các thí sinh rằng, tuyệt đối không sử dụng thiết bị để gian lận vì nếu sử dụng sẽ bị phát hiện. Và khi phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm minh.

Xin cảm ơn ông!

Tác giả bài viết: Minh Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1289 | lượt tải:289

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 980 | lượt tải:264

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2293 | lượt tải:355

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2850 | lượt tải:465

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2166 | lượt tải:314
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập107
  • Hôm nay15,471
  • Tháng hiện tại563,073
  • Tổng lượt truy cập48,888,756
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944