Minh bạch thu chi đầu năm học

Chủ nhật - 15/09/2019 07:57 489 0

Minh bạch thu chi đầu năm học

GD&TĐ - Rõ ràng và minh bạch thu chi là yêu cầu của ngành Giáo dục đối với các cơ sở giáo dục. Trong văn bản lưu ý về nội dung này đầu năm học, các sở GD&ĐT đều nêu rõ từng khoản được phép thu và tuyệt đối nghiêm cấm các trường không được tự ý đặt ra các khoản thu để thu thêm từ cha mẹ học sinh dưới bất kỳ hình thức nào.

“Điểm danh” những khoản được và không được thu

Trong văn bản gửi các đơn vị mới đây, Sở GD&ĐT Hưng Yên nêu rõ từng khoản thu cùng phương thức tổ chức thu, tổ chức quản lý thu.

Trong đó, ngoài học phí, Sở GD&ĐT Hưng Yên còn lưu ý các khoản thu dịch vụ không kinh doanh, như tiền học thêm, tiền điện thắp sáng và chạy quạt lớp học, tiền nước uống của học sinh, tiền thuê dọn vệ sinh (với mầm non, tiểu học), tiền nội trú ký túc xá, tiền trông xe cho học sinh, đồng phục học sinh, bảo hiểu y tế, quỹ đoàn, quỹ đội, chữ thập đỏ.

Với các khoản thu dịch vụ không kinh doanh, các đơn vị nhà trường tại Hưng Yên được yêu cầu thực hiện thu theo số tháng thực học của năm học, thu theo thực tế của các trường trên cơ sở lấy thu bù chi, không mang tính kinh doanh.

Phải xây dựng dự toán thu, chi của từng khoản thu, chi ứng với từng nội dung công việc. Thống nhất về mức thu, nội dung chi và mức chi trong Ban giám hiệu, tập thể hội đồng nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh. Tổ chức hội nghị lấy ý kiến của phụ huynh học sinh các lớp, lập thành biên bản có đầy đủ chữ ký thống nhất của các thành phần tham dự hội nghị. Tổng hợp biên bản và lập thành báo cáo, đưa ra Nghị quyết về việc thu các khoản thu trong năm học. Niêm yết công khai tại địa điểm thu; cán bộ, giáo viên, nhân viên trực tiếp thu phải giải thích cặn kẽ khi có thắc mắc từ phía cha mẹ học sinh.

Cùng với đó, còn các khoản thu khác như Quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh, các nguồn thu tài trợ đều phải thực hiện đúng theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Sở GD&ĐT Hưng Yên nghiêm cấm Hiệu trưởng các nhà trường giao cho giáo viên hoặc học sinh tổ chức thu các khoản thu. Lãnh đạo các nhà trường hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với các khoản thu không đúng quy định tại đơn vị mình.

Ngoài các khoản thu được phép quy định nêu trên, Hưng Yên nghiêm cấm các nhà trường tiến hành thu bắt buộc đối với học sinh hoặc gia đình học sinh bất kỳ khoản thu nào khác. Bộ phận kế toán hành chính các nhà trường có trách nhiệm tổ chức thu các khoản thu tại nhà trường.

Nghiêm cấm các nhà trường để ngoài sổ sách kế toán các khoản thu nêu trên hoặc giao cho các tổ chức cá nhân khác quản lý không đúng chức năng, thẩm quyền theo quy định của Nhà nước.

Kiên quyết xử lý nếu sai phạm thu chi

Theo quy định của sở GD&ĐT Đồng Tháp, các khoản thu phải được trực tiếp Hiệu trưởng triển khai và công khai rộng rãi. Cần phân biệt rõ khoản thu theo quy định, đóng góp tự nguyện, thỏa thuận, thu hộ. Hiệu trưởng cũng là người chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên về thực hiện các khoản thu của đơn vị mình; thường xuyên theo dõi, giám sát việc thực hiện các khoản thu và xử lý nghiêm các sai phạm nếu có.

Sở này nhấn mạnh việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, rà soát các khoản thu chi. Kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định đối với tổ chức, cá nhân vi phạm, nhất là người đứng đầu cơ sở giáo dục và trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục trên địa bàn để xảy ra lạm thu.

Thanh tra sở GD&ĐT Bắc Cạn sẽ phối hợp với phòng Kế hoạch - Tài chính Sở và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức thanh tra, kiểm tra thực hiện các khoản thu, chi hằng năm đối với các cơ sở giáo dục nhằm chấn chỉnh các khoản thu trái quy định. Khi phát hiện có sai phạm trong lạm thu, chi phải kiên quyết xử lý đối với cá nhân, tổ chức vi phạm.

Cũng tinh thần này, trong hướng dẫn thực hiện các khoản thu năm học 2019-2020, sở GD&ĐT Bắc Cạn đề nghị UBND các huyện, thành phố tiếp tục phối hợp chỉ đạo thực hiện các khoản thu, tránh tình trạng lạm thu; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các khoản thu, đồng thời có hình thức xử lí nghiêm đối với đơn vị, cá nhân cố ý thực hiện trái qui định.

Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố kiểm tra, giám sát việc thực hiện các khoản thu đối với các đơn vị trực thuộc. Các cơ sở giáo dục có trách nhiệm tổ chức quán triệt, phổ biến công khai quy định của sở GD&ĐT về hướng dẫn thu chi tới tất cả giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh trong nhà trường.

Tác giả bài viết: Hải Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập359
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm358
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại921,688
  • Tổng lượt truy cập49,247,371
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944