Mục tiêu mới, hy vọng mới của ngành GD Lào Cai

Thứ ba - 26/01/2021 01:18 213 0
GD&TĐ - Năm 2020 đi qua ngành GD&ĐT Lào Cai gặp không ít khó khăn, thách thức trong bối cảnh Covid-19 tác động. Tuy nhiên, vượt lên tất cả toàn ngành vẫn đạt kết quả ấn tượng, tạo tiền đề vững chắc cho các năm học sau.
Mục tiêu mới, hy vọng mới của ngành GD Lào Cai

Thành quả đáng tự hào

Năm học 2019-2020, toàn ngành đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Trước hết, trong công tác chỉ đạo, quản lý của ngành được thực hiện đồng bộ hơn, sâu sát, cụ thể, sáng tạo, hiệu quả và hướng về cơ sở; hội nhập, hợp tác quốc tế và tiếp cận đổi mới, dân chủ hóa được chú trọng; kỉ cương được tăng cường.

Mạng lưới trường, lớp học được rà soát, quy hoạch lại đảm bảo lộ trình của Đề án rà soát điều chỉnh mạng lưới trường lớp đã phát huy hiệu quả rõ rệt; trong điều kiện quy mô tăng, giảm trường/lớp và đưa HS ở điểm trường lẻ về trường chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của nhân dân và nhiệm vụ nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh.

Mục tiêu mới, hy vọng mới của ngành GD Lào Cai - Ảnh minh hoạ 2
Triển khai CT, SGK lớp 1 mới tại Bắc Hà (Lào Cai) được quan tâm, tạo điều kiện tối đa và đạt kết quả khả quan. Ảnh: Đức Trí

Chất lượng giáo dục toàn diện năm học qua tiếp tục có bước tiến bộ vững chắc và rõ nét cả ở vùng thấp và vùng cao. Giáo dục MN có nhiểu chuyển biến tích cực; chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ cả ở công lập và tư thục được quan tâm.

Giáo dục Tiểu học, công tác quản lý có nhiều đổi mới, sáng tạo, hiệu quả; chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên rất rõ rệt. Chất lượng giáo dục THCS, THPT vững chắc hơn; tỷ lệ HS chưa đạt chuẩn về kiến thức giảm, HS khá, giỏi tăng. Chất lượng HS giỏi quốc gia, quốc tế được nâng lên rõ rệt.

Công tác giáo dục dân tộc có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là công tác quản lý nội trú, bán trú đã đi vào nền nếp do thực hiện tốt mô hình “bán trú tự quản” và hoạt động “một ngày bán trú”. Công tác phổ cập giáo dục – xóa mù chữ được duy trì và nâng cao chất lượng, tỷ lệ người biết chữ tăng.

Mục tiêu mới, hy vọng mới của ngành GD Lào Cai - Ảnh minh hoạ 3
Cơ sở vật chất trường lớp được quan tâm, đầu tư  tại trường THPT chuyên Lào Cai. Ảnh: Đức Trí

Đối với cơ sở vật chất trường, lớp học tiếp tục được chú trọng đầu tư theo hướng chuẩn hóa, kiên cố hóa, hiện đại hóa; đặc biệt là các công trình nhà tắm, nhà vệ sinh, phòng học, nhà ăn, bếp cho các cơ sở giáo dục, nhất là ở vùng cao, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú.

Đáng chú ý, trường học đạt chuẩn Quốc gia tiếp tục tăng đã tạo cơ sở để nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện CTGDPT, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Các cuộc vận động, phong trào thi đua, cuộc thi, hội thi của ngành gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục được thực hiện sáng tạo, hiệu quả, thông qua đó xuất hiện những điển hình tiên tiến về mô hình giáo dục; hiệu trưởng giỏi, GV giỏi, tâm huyết, có năng lực đổi mới và hội nhập.

Mục tiêu mới, hy vọng mới của ngành GD Lào Cai - Ảnh minh hoạ 4
Công tác giáo dục dân tộc có nhiều chuyển biến tích cực.
Ảnh: Đức Trí

Đội ngũ CBQL giáo dục, GV được củng cố, kiện toàn, từng bước nâng cao chất lượng, tâm huyết và trách nhiệm, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ năm học và thực hiện CTGDPT 2018.

Công tác xã hội hóa giáo dục, tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả hơn đã góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ năm học và đổi mới giáo dục.

Mục tiêu mới 

Ông Lê Mạnh Trường – Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Lào Cai cho biết: Năm học này, ngành GD&ĐT Lào Cai tiếp tục thực hiện Chủ đề “Vì học sinh thân yêu”; xây dựng “trường học kỷ cương - văn hóa; chất lượng giáo dục thực chất” với 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó đáng chú ý một số nhiệm vụ quan trọng và mang tính dài hơi như: Thực hiện tốt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” của Chính phủ và Kế hoạch phân luồng HS của UBND tỉnh…

Mục tiêu mới, hy vọng mới của ngành GD Lào Cai - Ảnh minh hoạ 5
Tăng cường ứng dụng CNTT vào dạy học tại trường THPT chuyên Lào Cai. Ảnh: Đức Trí

Xây dựng Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2020 - 2025 nhằm tạo nguồn đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển tỉnh, của đất nước trong giai đoạn tới.

Xây dựng Đề án trường chuẩn quốc gia, trường có chất lượng cao, trường có yếu tố quốc tế giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trình tỉnh phê duyệt. Trong đó, tập trung đầu tư xây dựng, trường học đạt chuẩn quốc gia gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nhằm tạo điều kiện chuyển biến mạnh chất lượng và hiệu quả giáo dục…

Ngành giáo dục cũng tích cực triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục giai đoạn 2018-2025. Từng bước hiện đại hoá cơ sở vật chất, kỹ thuật ở các trường có điều kiện; tiếp tục đầu tư các trang thiết bị, cơ sở vật chất đảm bảo các điều kiện để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Mục tiêu mới, hy vọng mới của ngành GD Lào Cai - Ảnh minh hoạ 6
Đầu tư xây dựng, trường học đạt chuẩn quốc gia gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới góp phần chuyển biến chất lượng và hiệu quả giáo dục tại Lào Cai. Ảnh: Đức Trí

Tiếp tục thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020-2025”. Tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy và học ngoại ngữ ở các nhà trường; xây dựng môi trường nói tiếng Anh cho GV và HS để nâng cao kỹ năng Nghe - Nói…

Có thể thấy với những nhiệm vụ và mục tiêu đề ra, ngành GD&ĐT Lào Cai đang có sự chuẩn bị và bước triển khai vững chắc để toàn ngành vững tin vào đổi mới giáo dục, gặt hái nhiều hơn nữa thành tựu trong giai đoạn tới.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập386
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại926,092
  • Tổng lượt truy cập49,251,775
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944