Năm học mới: Vững tâm thế, đạt kỳ vọng

Thứ tư - 04/09/2019 06:57 339 0

Năm học mới: Vững tâm thế, đạt kỳ vọng

GD&TĐ - Hồi hộp, chờ đợi tựu trường và nghe tiếng trống khai giảng sau thời gian nghỉ hè dài là cảm xúc luôn tươi mới mỗi dịp đầu thu, không chỉ với riêng học sinh đầu cấp. Đây cũng là hồi trống đánh dấu khởi đầu những kỳ vọng lớn của các bậc phụ huynh cho một năm học mới của con em mình.

Đa chiều cảm xúc

Có lẽ, lịch trình đơn giản, có kế hoạch chi tiết và dễ thực hiện nhất chính là năm học của học sinh. Với phần lớn học sinh, đó là việc “đến hẹn lại lên” và cứ sau mỗi kỳ nghỉ hè 3 tháng, mọi học sinh sẽ có một năm học mới với “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, không phải lo lắng, áp lực - theo đúng tôn chỉ mục đích của ngành Giáo dục.

Chia sẻ từ huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, chị Nguyễn Thị Tuyết có con gái út năm nay vào lớp 6 cho biết: “Địa bàn gia đình tôi sinh sống, mỗi đứa trẻ được sinh ra là biết sẽ học mầm non ở đâu, tiểu học, THCS sẽ học trường nào. Chúng tôi không lựa chọn cầu kỳ vì thế hệ trước đã từng học tập, trưởng thành từ chính những mái trường làng như vậy suốt bao năm qua”. 

Phần lớn học sinh vùng nông thôn, miền núi có tâm trạng thực sự thư giãn và thoải mái khi chuẩn bị cho năm học mới vì bản thân trẻ luôn có hình dung về ngôi trường sẽ đón mình, thậm chí có thể biết trước cả thầy cô giáo và một số bạn cùng lớp vì đơn vị lớp thường được phân chia theo đơn vị thôn, xóm.

Cứ thế lứa trước, lứa sau, trẻ theo nhau mà lớn lên, mà học tập rèn luyện tại chính ngôi trường nơi cha ông chúng đã từng học tập.

Được hỏi về cảm xúc trước khi bước vào lớp 1, em Nguyễn Thành Danh (Kiến Xương, Thái Bình) hồn nhiên chia sẻ: “Em muốn nhanh đến khai giảng để được học ở trường tiểu học, được mặc đồng phục, được học chữ để biết đọc truyện. Bố mẹ em hứa khi em biết đọc thành thạo sẽ tặng cho chiếc xe đạp và truyện tranh Doraemon”. 

Cha mẹ cùng con “Vững tâm thế - đạt kỳ vọng”

Năm học mới: Vững tâm thế, đạt kỳ vọng - Ảnh minh hoạ 2
Học sinh đầu cấp bước vào năm học mới 

Chăm ngoan, học giỏi là điều có lẽ không bố mẹ nào không kỳ vọng ở con cái mình. Tuy nhiên, sẽ là không nên nếu ước muốn trở thành một thứ tác động mang tính áp lực và khiến trẻ rơi vào trạng thái tâm lý lo lắng. Điều này sẽ khiến quá trình học tập của trẻ bị giảm hiệu quả.

Sau thời gian nghỉ hè, học sinh thường háo hức trở lại trường với tâm lý thoải mái và tâm thế khám phá. Tuy nhiên, có một bộ phận trẻ đã trải qua kỳ nghỉ hè được ví như “học kỳ thứ 3” thì độ nhiệt huyết cũng bị mai một phần nào. Và chính những suy nghĩ, kỳ vọng của cha mẹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới trẻ, có thể sẽ là thêm áp lực và có thể sẽ khuyến khích trẻ thể hiện được hết năng lực, sở trường của mình trong quá trình chiếm lĩnh kiến thức.

Nêu quan điểm về vấn đề này, TS Vũ Thu Hương – nguyên giảng viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng: “Có một sự thật mà chúng ta cần phải chấp nhận, đó là tâm thế học tập và rèn luyện của con phụ thuộc hoàn toàn vào thái độ của bố mẹ. Bố mẹ càng coi nhẹ thành tích, con càng vui vẻ hào hứng bước vào năm học mới. Bố mẹ càng quan tâm điểm số, thành tích, con càng sợ học, ghét học, chán nản khi phải đến trường. Bởi vây, nếu bố mẹ thật sự hiểu rõ mọi chuyện, khuyến khích vừa đủ để khơi gợi đam mê học tập, tuổi thơ của con càng đẹp và thoải mái hơn”.

Theo Thạc sĩ Đinh Thị Thu Hoài – Giám đốc Trung tâm Đào tạo Kĩ năng sống Insight, hãy coi hoạt động học tập của trẻ như người lớn chúng ta làm việc tại cơ quan. Đặt ra mục tiêu là điều cần thiết nhưng tuyệt đối đừng biến mục tiêu thành áp lực lúc nào cũng treo lơ lửng trên đầu khiến tâm lý bị gánh nặng không cần thiết.

“Tâm lý thoải mái sẽ khiến con người thăng hoa trong mọi công việc, sẵn sàng cống hiến bằng hết khả năng và dĩ nhiên sẽ mang lại kết quả tốt đẹp hơn khi phải làm việc vì bị bắt buộc. Trẻ cùng cần Vui để Học”, Thạc sĩ Đinh Thị Thu Hoài nhấn mạnh.

Năm học mới đã khởi động, câu chuyện tâm thế và tâm lý học tập luôn cần được gia đình và thầy cô quan tâm. Thực tế cho thấy, gia đình nào mà bố mẹ hiểu rõ thành tích không làm nên sự trưởng thành của đứa trẻ thì sẽ vui vẻ chuẩn bị năm học mới cùng con, cùng con vượt mọi rào cản. Gia đình nào còn nặng nề vấn đề thành tích, so sánh thì còn lo lắng, mệt mỏi vì câu chuyện ganh đua không hồi kết.

Ngành Giáo dục đã luôn quan tâm đến vấn đề giáo dục toàn diện học sinh, hướng tới phát triển năng lực cá nhân của người học. Cha mẹ học sinh hãy chung tay, cùng nhà trường và xã hội kiến tạo nên thế hệ tương lai “vững tâm thế - đạt kỳ vọng”.

Tác giả bài viết: Bảo Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập500
  • Hôm nay81,216
  • Tháng hiện tại990,808
  • Tổng lượt truy cập49,316,491
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944