Nâng chất đội ngũ cốt cán, bồi dưỡng giáo viên mới vào nghề

Thứ hai - 26/11/2018 02:26 189 0
GD&TĐ - Khi nhu cầu nuôi dạy trẻ ngày càng lớn, hệ thống các trường lớp và nhóm trẻ mầm non nhiều thêm lên thì vấn đề đặt ra chất lượng đội ngũ cần phải tương xứng với quy mô.
Nâng chất đội ngũ cốt cán, bồi dưỡng giáo viên mới vào nghề

Việc xây dựng các chính sách thiết thực, ưu đãi nhằm thu hút cán bộ quản lý, giáo viên giỏi để động viên, khuyến khích, xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán (GVCC), lấy đó làm căn bản truyền nghề cho giáo viên trẻ là cách làm mang lại hiệu quả tích cực.

Lấy người thạo việc kèm người mới

Thực tế, tại nhiều trường mầm non cho thấy, việc xây dựng được cơ chế phù hợp để hoạt động của đội ngũ GVCC hỗ trợ tích cực cho các hoạt động bồi dưỡng trong nhà trường, đặc biệt là bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm (theo lối cầm tay chỉ việc) cho đội ngũ giáo viên mới vào nghề là biện pháp mang lại hiệu quả cao.

Hơn ai hết, những cô giáo đã dày dạn kinh nghiệm trong nuôi dạy trẻ ở các nhà trường là những nhà thực hành tốt nhất, nếu như các giáo sinh mầm non mới ra trường còn bỡ ngỡ về kỹ năng thì nhờ có lối cầm tay chỉ việc, các giáo sinh sẽ sớm làm quen với công việc được giao với chất lượng và hiệu quả.

Giáo viên cốt cán trong trường nào cũng có, tuy nhiên số lượng nhiều ít lại tùy từng trường. Có thể họ sẽ phải tham gia đảm nhiệm nhiều công việc, hoặc có thể do độ tuổi kinh nghiệm nhiều nhưng có những kiến thức mới lại chưa cập nhật.

Thế nên, vấn đề đặt ra là cần xây dựng cơ chế hoạt động của đội ngũ GVCC hợp lý, việc cần thiết là tham mưu với cấp trên về chế độ chính sách để họ có được điều kiện nâng cao trình độ thực hiện tốt nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên. Hiệu trưởng các nhà trường cần có những chính sách động viên kịp thời đối với đội ngũ GVCC để họ yên tâm, nhiệt tình trong việc bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giáo viên mới trong trường.

Có nhiều phương pháp triển khai, việc dùng đội ngũ GVCC truyền nghề cho giáo viên trẻ là cách làm hay. Tuy nhiên, việc xây dựng cơ chế hoạt động của đội ngũ GVCC cần phải đáp ứng những yêu cầu sau: Do đội ngũ GVCC đều là giáo viên từ trường nên có một cơ chế hoạt động để họ phát huy vai trò năng lực tốt là rất cần thiết.

Nội dung cơ bản của cơ chế tập trung vào các vấn đề: Xác định vai trò của GVCC và những nội dung họ được phép triển khai ở trường; Trách nhiệm của trường đối với GVCC; Trách nhiệm của các giáo viên mới vào nghề; Chế độ giám sát, đánh giá sự tiến bộ của GV được hướng dẫn, tư vấn.

Nâng chất đội ngũ cốt cán, bồi dưỡng giáo viên mới vào nghề - Ảnh minh hoạ 2

Khích lệ bằng chính sách tốt

Với nhà giáo, khi đồng lương còn eo hẹp thì những lời khen là niềm động viên, khích lệ tinh thần tốt nhất. Thế nên, trực tiếp ở đây là các nhà trường cần có trách nhiệm tham mưu với Phòng GD&ĐT đề xuất cấp trên ban hành những cơ chế, chính sách có liên quan đến đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên làm GVCC.

Cần có chính sách thiết thực nâng cao trình độ cho đội ngũ bằng nhiều hình thức khác nhau như tham gia các khóa đào tạo nâng cao trình độ. Việc thực hiện chính sách, chế độ đãi ngộ phải thực sự là “đòn bẩy”, là động lực để đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác phát triển đội ngũ. Chế độ kỷ luật nghiêm minh sẽ giúp cho đội ngũ cán bộ, giáo viên luôn luôn làm việc đúng pháp luật, gương mẫu chấp hành kỷ luật.

Với các cấp quản lý ngành, hàng năm cần dành nguồn kinh phí đầu tư cho phát triển con người và phát triển giáo dục nói chung và GVCC nói riêng. Cần phải coi GVCC là nòng cốt trong đẩy mạnh chất lượng giáo dục trong nhà trường. Vì vậy, cần phải có chính sách để thu hút giáo viên giỏi phát huy tài năng của họ. Duy trì thường xuyên việc tham mưu trong việc nâng chuyển lương, đề bạt giải quyết các chế độ chính sách… cho đội ngũ GVCC.

Ngoài việc thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách của Nhà nước, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của giáo viên ở trường cũng cần phải tạo điều kiện cho GVCC về cơ sở vật chất, phương tiện trong công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cũng như công tác nghiên cứu, giải quyết những thắc mắc, khiếu nại của đội ngũ giáo viên ở trường trong việc thực hiện chế độ chính sách và tiếp tục tham mưu cấp trên ban hành chính sách, đãi ngộ phù hợp.

Cùng với đó là có những quy định chung về khen thưởng các danh hiệu các cấp cũng cần thực hiện đầy đủ nhằm động viên các tấm gương điển hình về đổi mới sáng tạo, những kinh nghiệm hay bài học tốt.

Việc phối hợp trên cần được xuyên suốt thống nhất một cách đồng bộ thông qua việc trao đổi bàn bạc cụ thể giữa các bên khi có yêu cầu; đảm bảo tính nguyên tắc trong việc thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu và giải pháp sao cho đạt hiệu quả cao nhất trong các chiến lược và trong công tác chỉ đạo.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thanh Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 875 | lượt tải:150

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 502 | lượt tải:84

09/2020/TT-BGDĐT

Thông tư số 09/2020/TT-BGDĐT ban hành Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 899 | lượt tải:423

DMUT2019

Danh mục ưu tiên năm 2019

Thời gian đăng: 06/04/2019

lượt xem: 686 | lượt tải:764

1209/BGDĐT-QLCL

Hướng dẫn tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019

Thời gian đăng: 06/04/2019

lượt xem: 568 | lượt tải:234
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập105
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm91
  • Hôm nay19,743
  • Tháng hiện tại551,644
  • Tổng lượt truy cập13,100,991
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944