Nên cho phép trường ĐH, CĐ tự chủ được “nhập khẩu” chương trình

Chủ nhật - 03/02/2019 18:14 189 0

Nên cho phép trường ĐH, CĐ tự chủ được “nhập khẩu” chương trình

GD&TĐ - Đó là đề xuất của GS.TS Nguyễn Thị Hoàng Yến – Khoa Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục) khi góp ý dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi).

Góp ý cụ thể vào Mục 2 Chương 8 “Hợp tác quốc tế về giáo dục”, GS.TS Nguyễn Thị Hoàng Yến cho răng, các điều và khoản, mục trong chương này tương đối đầy đủ và bao phủ các vấn đề chung nhất về hợp tác quốc tế trong giáo dục.

Đồng thời đã nêu được các quan điểm cơ bản của Nhà nước về hợp tác quốc tế về giáo dục giữa Việt Nam với nước ngoài và ngược lại.

GS Nguyễn Thị Hoàng Yến góp ý thêm: Điều 107 của dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) công nhận văn bằng nước ngoài nên chuyển xuống mục 3, Kiểm định chất lượng giáo dục. Theo GS, đặt mục này ở đây có vẻ không được hợp lý lắm và không tương đồng với Điều 105, 106.

Trong Điều 105, 106, nên tách ra hợp tác quốc tế về giáo dục trong giáo dục đại học, cao đẳng và giáo dục phổ thông. Cần thể hiện sự cởi mở hơn, hội nhập quốc tế cao hơn.

Cụ thể, Điều này cần thể hiện rõ hơn và cụ thể hơn quan điểm của Nhà nước là không chỉ khuyến khích mà thúc đẩy và tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục của Việt Nam tham gia vào các hiệp hội chuyên môn trong khu vực và Quốc tế để có thể được công nhận trình độ tương đương.

Đối với giáo dục phổ thông, nhà nước nên tạo điều kiện về các thủ tục pháp lý. Các chương trình của các trường phổ thông nào đủ điều kiện xin được thẩm định để được các Hiệp hội Quốc tế công nhận trình độ tương đương và cấp bằng Tú tài Quốc tế.

Đối với giáo dục đại học, cao đẳng, nên cho phép các trường được tự chủ quyết định chương trình nào “nhập khẩu”, chương trình nào các trường tự xây dựng và yêu cầu được thẩm định để có thể được các Hiệp hội chuyên môn Khu vực hoặc Quốc tế công nhận và cấp chứng chỉ.

Giáo dục đại học cũng cần thể hiện sự cởi mở hơn về hợp tác quốc tế trong việc đón nhận các sinh viên nước ngoài đến Việt Nam học tập và thực tập.

Trong khoản 3, Điều 106, có liệt kê ra 5 hình thức hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục tại tại Việt Nam. Theo GS Nguyễn Thị Hoàng Yến, Điểm a của Khoản 3 nên bổ sung thêm là “liên kết giáo dục, nghiên cứu và đào tạo” (bổ sung thêm Nghiên cứu).

“Tại Điểm d Khoản 3 ghi là: “các hình thức hợp tác, đầu tư khác”, theo tôi cũng nên bổ sung thêm hình thức các trường “ kết nghĩa” hoặc các nhóm nghiên cứu phối hợp/hợp tác với nước ngoài và thực hiện tại Việt Nam. Điều này vừa giúp chúng ta có điều kiện để nâng cao năng lực nghiên cứu, vừa có cơ hội để tuyên truyền và công bố các kết quả nghiên cứu ra với thế giới” – GS Nguyễn Thị Hoàng Yến nêu ý kiến.

Tác giả bài viết: Hải Minh (ghi)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 694 | lượt tải:112

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 422 | lượt tải:77

09/2020/TT-BGDĐT

Thông tư số 09/2020/TT-BGDĐT ban hành Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 761 | lượt tải:358

DMUT2019

Danh mục ưu tiên năm 2019

Thời gian đăng: 06/04/2019

lượt xem: 616 | lượt tải:715

1209/BGDĐT-QLCL

Hướng dẫn tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019

Thời gian đăng: 06/04/2019

lượt xem: 488 | lượt tải:212
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập75
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm45
  • Hôm nay19,992
  • Tháng hiện tại25,938
  • Tổng lượt truy cập11,950,207
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944