Nên đưa Giáo dục thường xuyên vào môi trường số để ai cũng có thể học được

Thứ hai - 21/09/2020 12:45 355 0
GD&TĐ - "Trung tâm GDTX không phải xây cơ sở thật to, vấn đề là có hệ thống máy để kết nối với nơi cung cấp dịch vụ để hỗ trợ học tập cho mọi người. Làm thế nào để mỗi người Việt Nam phải trở thành công dân học tập, học vì công việc chứ không phải vì cái bằng" - GS.TS Phạm Tất Dong nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2019-2020 và triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021 đối với GDTX.
Nên đưa Giáo dục thường xuyên vào môi trường số để ai cũng có thể học được

Chiều nay (21/9) tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2019-2020 và triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021 đối với Giáo dục thường xuyên (GDTX). Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Tham dự Hội nghị có GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam; Đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng của Bộ GD&ĐT cùng đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành, Trung tâm GDTX trên cả nước.

Nhân dịp này, Hội nghị cũng biểu dương những cá nhân, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. 

Nên đưa Giáo dục thường xuyên vào môi trường số để ai cũng có thể học được - Ảnh minh hoạ 2
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội nghi.

Báo cáo tổng kết của PGS.TS Vũ Thị Tú Anh, Vụ phó phụ trách Vụ GDTX cho biết: Năm học 2019-2020 vừa trải qua với bao khó khăn chung của toàn xã hội và khó khăn riêng trong lĩnh vực giáo dục: Dịch bệnh Covid-19 làm cho mọi kế hoạch đều phải thay đổi. Lần đầu tiên dạy học trực tuyến trong điều kiện chưa được chuẩn bị.

Nên đưa Giáo dục thường xuyên vào môi trường số để ai cũng có thể học được - Ảnh minh hoạ 3
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Lĩnh vực GDTX đóng góp đáng kể để có kết quả chung của toàn ngành. Đó là, nhận thức về GDTX được nâng lên; xã hội học tập đang dần được hình thành; quy mô, mạng lưới GDTX tiếp tục được củng cố và phát triển;

Chất lượng thực hiện các chương trình được nâng cao nhất là chất lượng văn hóa của học viên dự thi tốt nghiệp THPT tiếp tục ổn định và gia tăng; nề nếp hoạt động của các cơ sở GDTX được tăng cường; quản lý nhà nước về GDTX ngày càng thông suốt, nề nếp và chặt chẽ hơn.

Nên đưa Giáo dục thường xuyên vào môi trường số để ai cũng có thể học được - Ảnh minh hoạ 4
Báo cáo tổng kết của PGS.TS Vũ Thị Tú Anh , Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ GDTX.

Tại Hội nghị, tham luận của lãnh đạo các Sở GD&ĐT Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Cà Mau, Trung tâm GDTX tỉnh Nghệ An và Trường ĐH Mở Hà Nội… đã làm rõ những thuận lợi khó khăn; đưa ra những giải pháp để thực hiện có hiệu quả, đây là những bài học kinh nghiệm được rút ra trong thực tiễn.

Đồng thời kiến nghị Bộ có ý kiến với UBND địa phương tăng cường nguồn lực cho GDTX.

Nên đưa Giáo dục thường xuyên vào môi trường số để ai cũng có thể học được - Ảnh minh hoạ 5
GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch TW Hội Khuyến học Việt Nam  phát biểu ý kiến.

Chia sẻ tại Hội nghị, GS.TS Phạm Tất Dong - Phó chủ tịch TW Hội Khuyến học Việt Nam, cho rằng: GDTX có ở mọi nơi, làm thế nào để GDTX thông thoáng hơn về cơ chế, không vướng mắc.

GDTX làm thế nào để giúp được người dân làm kinh tế tiếp cận với thiết bị thông minh. Bộ GD&ĐT đã ký quyết định về đơn vị học tập động viên mọi người đi học. GDTX thực hiện nắm nhu cầu và kết nối để người dân được học tập.

Nên đưa Giáo dục thường xuyên vào môi trường số để ai cũng có thể học được - Ảnh minh hoạ 6
Tham luận của các địa phương.

"Trung tâm GDTX không phải xây cơ sở thật to, vấn đề là có hệ thống máy để kết nối với nơi cung cấp dịch vụ để hỗ trợ học tập cho mọi người. Làm thế nào để mỗi người Việt Nam phải trở thành công dân học tập, học vì công việc chứ không phải vì cái bằng.

Nên nhúng GDTX vào môi trường số, các thầy cô giúp người dân sử dụng được thiết bị di động. Bà bán rau, bán nước chè cũng sử dụng được thiết bị di động. Nếu làm được như vậy GDTX sẽ đông khách hơn nhiều, với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ" - GS Phạm Tất Dong đặc biệt nhấn mạnh.

Nên đưa Giáo dục thường xuyên vào môi trường số để ai cũng có thể học được - Ảnh minh hoạ 7
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ tặng quà các đại biểu.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ ghi nhận GDTX năm học vừa qua đã đạt được nhiều kết quả đáng vui mừng. Nhiều hoạt động của GDTX đã góp phần xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản GDTX, quản lý trung tâm tin học, kỹ năng sống, quan tâm và đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập.

Thứ trưởng chỉ ra các nội dung GDTX cần thực hiện: Đó là xác định nhiệm vụ lớn lao của GDTX là xây dựng XHHT. TTGDTX là hệ thống GD công lập, phải là nơi tạo cơ hội để những học sinh khó khăn không có điều kiện học phổ thông đi học. GDTX phải được bồi dưỡng để GV có thể tham gia dạy chương trình GDTX cho các cấp học.

Năm học này, chuẩn bị cho đổi mới chương trình GDTX theo định hướng phát triển năng lực, Bộ sẽ ban hành đánh giá GDTX. Đổi mới vê quản lý theo hướng chất lượng GDTX. Bộ cũng sẽ ban hành điều lệ hoạt động mới của Trung tâm Học tập cộng đồng, thiết thực để trung tâm góp phần xây dựng XHHT.  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2328 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập569
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm566
  • Hôm nay113,643
  • Tháng hiện tại1,023,235
  • Tổng lượt truy cập49,348,918
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944