Ngày khai giảng, hàng nghìn học sinh trường Lương Thế Vinh tưởng nhớ PGS Văn Như Cương

Thứ tư - 05/09/2018 09:07 791 0
GD&TĐ - Sáng ngày 5/9, hòa chung với không khí của hơn 23 triệu học sinh cả nước bước vào năm học mới, thầy và trò trường THCS và THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2018-2019.
Ngày khai giảng, hàng nghìn học sinh trường Lương Thế Vinh tưởng nhớ PGS Văn Như Cương

Đây là năm đầu tiên ngày khai trường nơi đây không còn sự có mặt của PGS Văn Như Cương. Trong buổi lễ, hàng nghìn học sinh trường ngôi trường này đã cùng ghép ảnh, tưởng nhớ người thầy khai sinh ra mái trường.

Thổn thức tâm nguyện người thầy

Trong lời phát biểu trước toàn thể giáo viên, học sinh và phụ huynh, bà Đào Kim Oanh (Chủ tịch HĐQT nhà trường, phu nhân của cố PGS Văn Như Cương) thổn thức trong nước mắt: “Tôi xin vui mừng chào đón hơn 4.000 học sinh gia nhập đại gia đình Lương Thế Vinh. Chúng ta cùng phấn đấu hoàn thành tâm nguyện của thầy Văn Như Cương, học thật, dạy thật, biết yêu thương trong cuộc sống và trở thành những người tử tế”.

Ngày khai giảng, hàng nghìn học sinh trường Lương Thế Vinh tưởng nhớ PGS Văn Như Cương - Ảnh minh hoạ 2
Màn hát quốc ca diễn ra trang nghiêm 

Theo ghi nhận của PV Báo Giáo dục & Thời đại, ngay từ sáng sớm, rất đông phụ huynh, học sinh đã tề tựu đông đủ trước cổng trường để chờ đợi giờ khắc cổng trường rộng mở, khai giảng năm học mới được bắt đầu. Năm nay đúng dịp kỷ niệm năm thứ 30 của trường Lương Thế Vinh, cũng là năm đầu tiên thầy và trò của trường dự lễ khai giảng mà không có sự góp mặt của PGS Văn Như Cương. Bầu không khí của buổi khai giảng chùng xuống khi toàn bộ trường dành một phút để tưởng nhớ thầy Văn Như Cương.

PGS Văn Như Cương là người thành lập, Hiệu trưởng (từ năm 1989 đến 2014) của THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội, trường dân lập đầu tiên tại Việt Nam. Sau 25 năm làm Hiệu trưởng, ông đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị trường từ năm 2014. PGS Văn Như Cương là người chủ biên và trực tiếp biên soạn hơn 60 đầu sách giáo khoa, sách tham khảo phổ thông và giáo trình đại học về chuyên ngành hình học đồng thời là tác giả bộ sách giáo khoa hình học phổ thông (chương trình nâng cao). Rất nhiều câu nói của ông đã truyền cảm hứng cho các thế hệ như: “Biển học mênh mông, sách vở chỉ là vùng biển gần bờ”; “Ai cũng vào đại học là lạc hậu”, “Học trò coi tôi là người ông, người bố, nên tôi thấy mình đáng sống lắm”...

Ngày khai giảng, hàng nghìn học sinh trường Lương Thế Vinh tưởng nhớ PGS Văn Như Cương - Ảnh minh hoạ 3
Ngay từ sáng sớm học sinh đã có mặt tại cổng trường 

PGS Văn Như Cương qua đời rạng sáng 9/10/2017 tại nhà riêng sau một thời gian khá dài chiến đấu với căn bệnh ung thư gan. Quá trình đối diện bệnh tật, bản thân thầy đã là chiến binh dũng cảm.

Những mùa khai trường trước đây, PGS Văn Như Cương thường xuất hiện trong màu áo cờ đỏ sao vàng, chào đón những học sinh mới gia nhập “ngôi nhà” Lương Thế Vinh. Trong bài phát biểu của mình, thầy chia sẻ, nền giáo dục của chúng ta đang bắt đầu đổi mới theo xu hướng tiến bộ, tích cực hơn. Theo đó, học sinh muốn thành đạt thì ngoài kiến thức sách vở, còn phải thành thạo các kỹ năng xã hội, kỹ năng sống để phát triển toàn diện. Các em cần được trang bị những giá trị chuẩn mực về tính cách, phẩm chất và những đạo đức tốt. Năm nay, phó hiệu trưởng nhà trường - cô Văn Thùy Dương - và một học sinh đã lên đánh trống khai trường trong khi màn hình lớn vẫn lưu hình ảnh thầy Văn Như Cương đánh trống khai trường.

Ngày khai giảng, hàng nghìn học sinh trường Lương Thế Vinh tưởng nhớ PGS Văn Như Cương - Ảnh minh hoạ 4
 Những học sinh mới nhập trường tiến vào khuôn viên

Quỹ khuyến học mang tên người thầy

Thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như truyền thống nhiều năm qua của nhà trường, lễ khai giảng ở trường Lương Thế Vinh được tổ chức ngắn gọn, trang nghiêm và hướng đến học sinh. Năm nay, trường Lương Thế Vinh đón 313 học sinh lớp 5 đã vượt qua kỳ thi tuyển vào 6 với số lượng học sinh dự thi là hơn 1300 học sinh và 252 học sinh khối lớp 10 CSA đã vượt qua kỳ thi THCS, vượt qua hơn 1000 học sinh để được chính thức gia nhập “đại gia đình” Lương Thế Vinh.

Tại lễ khai giảng, những đoạn phóng sự do chính học sinh nhà trường thực hiện về người thầy khai sinh ra mái trường giàu truyền thống tốt đẹp đã khiến tất cả những ai có mặt tại sự kiện bồi hồi xúc động. Năm nay cũng là năm đầu tiên Quỹ khuyến học Văn Như Cương chính thức hoạt động với di nguyện toàn bộ số tiền viếng sẽ được sử dụng để xây dựng điểm trường cho học sinh vùng cao và điểm trường Na Ngao - Đồng Tâm đã được xây dựng, sẽ khánh thành vào ngày 15/09 sắp tới.

Ngày khai giảng, hàng nghìn học sinh trường Lương Thế Vinh tưởng nhớ PGS Văn Như Cương - Ảnh minh hoạ 5
Truyền thống trường Lương Thế Vinh thể hiện qua hình ảnh 

Đồng thời, quỹ khuyến học mang tên thầy Văn Như Cương sẽ như một phần thưởng cho học sinh ưu tú, những học sinh vượt khó, những học sinh có nhiều thành tích trong học tập. Chủ tịch Quỹ là cô Đào Kim Oanh đã lên trao học bổng của Quỹ khuyến học. Năm học vừa qua, với số lượng 1208 học sinh, nhà tường có 1073 học sinh Giỏi (chiếm 88,82%). Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp 100%, đỗ vào các trường chuyên 22%. Ba học sinh đạt học bổng toàn phần trị giá 2 tỷ đồng của trường Trường THPT Chuyên Toán và Khoa học, trực thuộc Đại học Quốc gia Singapore. Một học sinh đạt Huy chương Vàng trong cuộc thi khoa học - kĩ thuật Quốc tế 2018 tại Ba Lan.

Trong thông điệp của trường Lương Thế Vinh được nhắn nhủ tới học sinh nêu rõ: “Học không phải chỉ để bố mẹ vui lòng và thầy cô không quở trách. Học trước hết là để cho chính mình: Học để biết, học để làm, học để hòa nhập với cộng đồng, học để có chất lượng sống cao hơn cho mình và cho xã hội. Tóm lại: Học để lập thân và lập nghiệp”.

Tác giả bài viết: Bài và ảnh: Thành Nam – Quang Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập571
  • Hôm nay86,127
  • Tháng hiện tại995,719
  • Tổng lượt truy cập49,321,402
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944