Nhà giáo dạy học mùa dịch: Tìm đến với học trò

Thứ hai - 18/10/2021 03:00 248 0
GD&TĐ - Dạy học mùa dịch, bản thân học sinh, sinh viên hay giáo viên, giảng viên đều có khó khăn, áp lực riêng.
Nhà giáo dạy học mùa dịch: Tìm đến với học trò

Gác lại những lo toan trước mỗi giờ vào lớp, dù là học trực tuyến hay trực tiếp, thầy cô đã mang đến cho bản thân và lớp học những giờ học vui vẻ, lớp học hạnh phúc.

Xóa ranh giới trên không gian mạng

Sinh viên của cô Nguyễn Ngọc Tuyền, Trưởng bộ môn Tiếng Hàn, khoa Tiếng Nhật - Hàn - Thái (Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng) thường nhắc nhau câu: “Do tự em run chứ” để lấy tinh thần khi bắt đầu bài thuyết trình hay phát biểu trong giờ học trực tuyến. Giờ học trực tuyến Lý thuyết dịch ở lớp 17CNH02, có một sinh viên xung phong dịch bài nhưng tự dưng bị “khớp”, mất đến mấy phút cũng không thể bắt đầu. “Ôi, sao tự dưng em run ghê ri cô”.

Cô Tuyền đã rất hài hước đáp lại: “Các bạn không nói gì, cô cũng không nói gì, do tự em run chứ”. Cả lớp cười ồ, bạn sinh viên sau đó đã tự tin hoàn thành được nội dung thuyết trình cũng như trả lời được câu hỏi phản biện của các bạn trong lớp.

Lê Doãn Thống – sinh viên lớp 7CNH02 kể: “Sau sự cố “do tự em run chứ”, cứ có bạn nào ngập ngừng chưa trả lời được câu hỏi của cô là lớp chúng em lại nhắc lại câu nói của cô. Không khí lớp học vì vậy có sự gần gũi như một giờ học trực tiếp, thoải mái và nhẹ nhàng chứ không còn sự ức chế vì phải học online trong một thời gian dài”.

Cô Nguyễn Ngọc Tuyền chia sẻ: “Với dạy học online, dù giữa giảng viên và sinh viên đang tương tác theo thời gian thực, nhưng nếu giảng viên cứ chỉ nói một mình thì nội dung có quan trọng đến đâu cũng chỉ thu hút được sinh viên trong khoảng chục phút đầu. Vì vậy, để “lôi kéo” sự tập trung của sinh viên, người dạy buộc phải tổ chức được các hoạt động tương tác giữa sinh viên - sinh viên, sinh viên với giảng viên ngay trên không gian mạng”.

Mô hình lớp học đảo ngược, trong đó, người học được giao nhiệm vụ chuẩn bị trước một số nội dung công việc cho tiết học sắp tới được cô Tuyền thực hiện theo nhóm sinh viên. Các bạn tham gia xây dựng bài trong tiết học đều được chấm điểm theo hình thức tích lũy phát biểu qua các buổi học và chiếm 20% tổng điểm đánh giá học phần.

Chỉ cần phát biểu, dù đúng hay sai, sinh viên đều được cộng thêm một dấu gạch. Sinh viên nào có tổng số gạch nhiều nhất được quy ra 10 điểm. Nhờ vậy, giờ học không chỉ diễn ra một chiều từ phía giảng viên. Sinh viên đã góp phần xây dựng nội dung bài học dựa trên sự chuẩn bị bài theo nhóm học tập, dưới sự hỗ trợ, góp ý của giảng viên.

Theo em Lê Doãn Thống, bạn nào còn rụt rè, không chủ động đóng góp vào buổi học hoặc có thái độ học chưa tích cực, cô Tuyền sẽ gọi phát biểu nhiều hơn. “Vì vậy, để tránh việc gọi tên mà không thể trả lời, để giờ “chết”, sinh viên phải có sự tập trung và chuẩn bị chu đáo trước mỗi giờ học. Khi chúng em trả lời đúng, cô đều có sự ghi nhận, biểu dương trước tập thể, lại có thể cải thiện điểm số nên bạn nào cũng cố gắng tích cực, chủ động trong học tập”, Thống chia sẻ.

Nhà giáo dạy học mùa dịch: Tìm đến với học trò - Ảnh minh hoạ 2
Cô Nguyễn Thị Trang vào thôn Làng Tốt giảng bài và giao bài tập cho học trò trong thời gian phải dạy học trực tuyến. Ảnh: NVCC

Những người “vận chuyển” đặc biệt

Từ ngày 4/10, khi huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) chuyển sang dạy học trực tiếp, cô Nguyễn Thị Trang, Trường Tiểu học - THCS Ba Lế mới kết thúc hành trình đầu tuần vượt núi vào các bản “vùng xanh” giảng bài và giao bài cho học sinh, cuối tuần vào lại để kiểm tra, chấm chữa bài.

Trên cung đường “chỉ dành riêng cho vận động viên đua xe địa hình” bởi sình lầy nhão nhoẹt và những con dốc dựng đứng, cô Trang đã nhiều lần trượt ngã, cả người và xe tắm trong lớp bùn. Thế nhưng, 19 học sinh  lớp 5 do cô giáo chủ nhiệm ở thôn Làng Tốt không vì vậy mà trống một buổi học nào trong những ngày học sinh cả huyện học trực tuyến.

“Các em không có điện thoại, không tivi thì làm sao mà học trực tuyến được. Mình không đến, học trò sẽ không có cách gì tự học được. Các em bỏ học, giáo viên đi vận động đến trường trở lại còn vất vả hơn” – cô Trang chia sẻ. Phụ huynh của cô Trang, mỗi khi thấy cô lấm lem bùn đất vào làng, đều không khỏi ngạc nhiên thốt lên: “Cô lên tới nơi được hả, chân cô ngắn mà sao tới hay thế”.

Cô Nguyễn Thị Trang, cũng như nhiều giáo viên đang dạy học ở các địa bàn miền núi xa xôi, trở thành người vận chuyển đặc biệt khi vượt qua những khó khăn, hiểm trở của đường sá, đến tận thôn bản để dạy học trực tiếp cho học sinh.

Như cô Vương Thị Mỹ Kiêm, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Sơn Bua (huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi) đã mượn tạm ngôi nhà sàn của người dân rồi tập trung các em ở khu vực đồi Nước Tang để dạy học cho học sinh lớp Một.

“Năm học này, do ảnh hưởng của dịch bệnh, học sinh của mình không có điều kiện học tăng cường tiếng Việt trước khi vào năm học. Vốn tiếng Việt của các em không nhiều, phụ huynh cũng khó mà hỗ trợ, hướng dẫn cho con nên giáo viên không thể giao bài để các em tự học được. Dù vất vả nhưng thầy cô đến dạy trực tiếp sẽ hiệu quả hơn rất nhiều” - cô Kiêm bày tỏ. Thùng mì tôm trở thành bàn học, những bàn tay non nớt nắn nót những dòng chữ đầu tiên trên hành trình chữ nghĩa, với sự dìu dắt của cô giáo, chỉ với sự thôi thúc rất giản dị: Học sinh không đến lớp được thì mình chủ động tìm đến với các em. 

Trước mỗi giờ học trực tuyến, trong thời gian chờ học sinh vào lớp đầy đủ, thầy Nguyễn Văn Tuấn - Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) thường khuyến khích các em để lại những tin nhắn bằng cụm từ ngắn hoặc một số biểu tượng ở ô chat của ứng dụng dạy học trực tuyến. “Với cách làm này, tôi có thể “đọc” được tâm trạng của học sinh trước giờ học. Học sinh đến trường học trực tiếp, các em sẽ có tâm lý khác với việc học online trong không gian của gia đình. Giáo viên hiểu được tâm lý đó, sẽ điều chỉnh để vừa dạy học nhưng cũng đem lại cho học trò của mình có sự thoải mái nhất định trong học tập”, thầy Tuấn thông tin. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập447
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm446
  • Hôm nay89,134
  • Tháng hiện tại998,726
  • Tổng lượt truy cập49,324,409
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944