Nhà trường chú trọng ổn định nền nếp sau Tết

Thứ năm - 14/02/2019 02:39 680 0

Nhà trường chú trọng ổn định nền nếp sau Tết

GD&TĐ - Thời điểm này, hầu hết học sinh trên cả nước đã quay trở lại trường học sau thời gian khá dài nghỉ Tết Nguyên đán. Các nhà trường đều có giải pháp để hoạt động dạy học nhanh chóng đi vào nền nếp ngay trong ngày đầu tiên học sinh đến trường.

Hoạt động tập thể giúp học sinh thích nghi dần việc học

Sáng 13/2 là buổi học đầu tiên sau Tết của 461 học sinh Trường THCS - THPT Ban Mai (Hà Nội). Trước đó, công tác kiểm tra cơ sở vật chất, điều kiện tổ chức học tập đã được trường thực hiện để mọi hoạt động được diễn ra bình thường.

Quán triệt thực hiện tốt nội qui lao động ngay trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới, thầy Nguyễn Khánh Chung, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Ban Mai cho biết, trường gặp mặt học sinh toàn trường, chúc Tết, tổ chức các trò chơi và tiết mục văn nghệ vui tươi đón chào học sinh và tạo không khí phấn khởi, ấm áp đầu năm.

“Để nhanh chóng ổn định nền nếp học tập, kỷ luật toàn trường, trước Tết các thầy cô đã lưu ý học sinh nên chuẩn bị bài vở, ôn tập kiến thức 2 ngày trước khi đến trường; chuẩn bị bài đầy đủ cho ngày học đầu tiên của năm mới; đến trường đúng giờ và thực hiện đúng qui định của nhà trường" - thầy Nguyễn Khánh Chung cho biết thêm.

Tại Trường THPT Thanh Thủy (Phú Thọ), tuần học đầu tiên sau đợt nghỉ Tết được xác định là “tuần cao điểm” để đội ngũ giáo viên, học sinh nhanh chóng bắt nhịp lại; cố gắng để không có hoặc hạn chế tối đa học sinh nghỉ học không có lý do chính đáng.

Chúng tôi cũng đặc biệt lưu ý các thầy cô giáo dạy đúng, đủ nội dung chương trình theo kế hoạch. Ổn định nền nếp học tập ngay trong các tiết dạy đầu tiên. Thực hiện công tác kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ một cách bình thường. Chú ý giao nhiệm vụ học tập trên lớp, ở nhà một cách phù hợp giúp các em ôn tập kiến thức, tránh bị quên sau thời gian nghỉ Tết nhưng không được gây áp lực cho các em trong những ngày nghỉ Tết; đồng thời, có biện pháp giúp đỡ kịp thời những học sinh yếu, chậm tiến bộ.

 
Ông Nguyễn Minh Tường - Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ

Thầy Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Thủy - cho biết, Ban Giám hiệu (BGH) nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, thời khoá biểu và nhiệm vụ cụ thể sau Tết để thực hiện ngay việc dạy học theo quy định. Không để các hoạt động vui xuân kéo dài, ảnh hưởng đến công tác dạy và học, đồng thời đề ra yêu cầu mỗi giáo viên chủ nhiệm, mỗi lớp học phải có kế hoạch riêng trong việc chấn chỉnh nền nếp và học tập.

Những tuần đầu sau nghỉ Tết, Trường THPT Thanh Thủy không tổ chức các hoạt động du xuân, tham quan, lễ hội... cho giáo viên, học sinh trong ngày học; đồng thời chỉ đạo giáo viên không được tự ý cho học sinh nghỉ học để ổn định nền nếp dạy học của đơn vị.

Nhà trường chú trọng ổn định nền nếp sau Tết - Ảnh minh hoạ 2
Hoạt động tập thể giúp HS thích nghi dần giữa nghỉ ngơi và học hành

Đặc biệt chú ý tổ chức một số hoạt động tập thể để tạo điều kiện giúp học sinh thích nghi dần giữa hai trạng thái nghỉ ngơi vui chơi với học hành căng thẳng; giáo viên không nên ngay lập tức giao bài tập quá nhiều và khó trong những ngày đầu nhưng cũng không quá xem nhẹ việc kiểm tra bài cũ, giao nhiệm vụ cho học sinh.

Ổn định nền nếp học tập ngay trong các tiết dạy đầu tiên

Cô Hà Thu Trang - Tổ trưởng chuyên môn Trường THPT Tam Nông (Phú Thọ) cho biết, sau Tết, nhà trường lưu ý công tác phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn trong quản lí chặt chẽ học sinh; học sinh nghỉ học trên lớp phải được BGH phê duyệt.

Nhà trường cũng tăng cường công tác quản lí của Ban Quản lí học sinh, Ban Thường vụ Đoàn trường, giáo viên chủ nhiệm, đội thanh niên xung kích; đảm bảo cổng trường thông thoáng trước và sau kết thúc buổi học. BGH, giáo viên nhà trường chủ động nắm bắt tình hình nghỉ Tết của học sinh, khi có vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền giải quyết phải chủ động báo cáo Sở GD&ĐT.

Theo ông Nguyễn Minh Tường - Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ - trước khi nghỉ Tết, Sở GD&ĐT đã yêu cầu các nhà trường vệ sinh trường lớp và các khu vực công cộng; phối hợp với các đoàn thể tổ chức thăm hỏi, chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công, đặc biệt là các học sinh có hoàn cảnh khó khăn…, bảo đảm mỗi học sinh đều vui xuân, đón Tết trong không khí ấm áp, nghĩa tình. Các trường tổ chức dạy học theo đúng kế hoạch.

Trước khi nghỉ Tết, một số Sở GD&ĐT đã công bố quyết định về việc kiểm tra nền nếp dạy học sau Tết Nguyên đán. Tại Gia Lai, đoàn kiểm tra theo quyết định của Giám đốc Sở GD&ĐT gồm 14 người sẽ tiến hành kiểm tra nền nếp dạy học và vệ sinh trường học tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh từ ngày 14/2 đến hết ngày 23/2/2019. Ngành Giáo dục nhiều địa phương khác cũng đã yêu cầu các đơn vị nhanh chóng ổn định nền nếp ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tuân thủ nghiêm các quy định của ngành...

Tác giả bài viết: Thảo Đan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập395
  • Hôm nay41,605
  • Tháng hiện tại891,951
  • Tổng lượt truy cập49,217,634
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944