Nhân rộng “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm“

Thứ tư - 18/04/2018 14:17 1.800 0
GD&TĐ - Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đang được tất cả các trường mầm non trên địa bàn huyện Thanh Ba nói riêng và toàn tỉnh Phú Thọ nói chung thực hiện, triển khai trong những năm vừa qua.
Nhân rộng “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm“

Phương pháp giáo dục trẻ mầm non thông qua hoạt động trải nghiệm vừa chơi vừa học có tác dụng tăng cường thể chất, nâng cao tri thức và kỹ năng nghệ thuật, sáng tạo giúp trẻ tự tin và mạnh dạn hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ…

Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” Trường mầm non Hoa Hồng (thị trấn Thanh Ba) đã xây dựng được một không gian xanh với những bồn hoa, vườn rau, cây cảnh cùng nhiều đồ dùng, đồ chơi do chính tay các cô giáo của nhà trường sáng tạo từ những đồ phế liệu như: lốp xe ô tô, bìa cát tông, ống nước, vỏ lon bia, chai nhựa… giúp các bé thoả sức vui chơi, khám phá.

Cô giáo Trần Thị Lợi – Hiệu trưởng cho biết: nhằm giúp trẻ hiểu hơn về các bữa ăn hàng ngày, cũng như tạo cho trẻ biết những việc làm thường xuyên của gia đình, nhà trường đã tổ chức trồng vườn rau không chỉ cung cấp thêm nguồn rau sạch cho những bữa ăn hàng ngày mà còn là nơi để các trẻ được khám phá thế giới thực vật qua các hoạt động trải nghiệm như tưới rau, nhổ cỏ, bắt sâu, thu hoạch rau…”.

Theo cô Lợi, “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” phải bắt đầu từ giáo viên có khả năng tự thiết kế kế hoạch giảng dạy để dạy trẻ đạt kết quả tốt nhất.

Giáo viên phải sáng tạo trong việc thực hiện nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục tại trường; sáng tạo trong việc làm đồ dùng, đồ chơi phong phú, đa dạng mang tính giáo dục và thẩm mỹ cao.

Đặc biệt, giáo viên tôn trọng trẻ hơn, xác định được và thoả mãn những hứng thú, hiểu biết, ý kiến và kỹ năng của trẻ, mở rộng việc học cho từng trẻ, cung cấp cho trẻ nhiều cơ hội khác nhau để học và diễn đạt những gì trẻ biết và hiểu. Giáo viên trò chuyện với trẻ và lôi cuốn trẻ vào các hoạt động, giao tiếp có ý nghĩa, sử dụng các câu hỏi để tìm hiểu thông tin và để giúp trẻ diễn đạt và bộc lộ những gì trẻ biết và hiểu...”.

Bà Lương Thị Hồng Thanh - Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Ba cho biết, thực sự có sự chuyển biến rất rõ rệt về nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên.

Hoạt động chuyên đề trường mầm non “lấy trẻ làm trung tâm” là điều kiện tốt để giúp cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nâng cao kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng, tay nghề trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ.

Các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng đồ chơi được đầu tư, môi trường giáo dục, khu vui chơi, vận động của trẻ được cải thiện vì vậy chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ toàn diện ngày càng được nâng lên rõ rệt…”.

Dưới đây là một số hoạt động trải nghiệm của cô và trò trường mầm non Hoa Hồng:

Nhân rộng “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm“ - Ảnh minh hoạ 3
Khu vườn cổ tích

Nhân rộng “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm“ - Ảnh minh hoạ 4
Mỗi bé chăm sóc một cây trước lớp học

Nhân rộng “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm“ - Ảnh minh hoạ 5
Đồ chơi tự làm của các cô giáo

Nhân rộng “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm“ - Ảnh minh hoạ 6
Các cô cùng trẻ chăm sóc vườn rau

Nhân rộng “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm“ - Ảnh minh hoạ 7
Các bé hào hứng với việc vun trồng

Nhân rộng “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm“ - Ảnh minh hoạ 8
Trong vườn cổ tích các bé thích thú với bàn học ngoài trời

Tác giả bài viết: Nam Khánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1289 | lượt tải:289

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 980 | lượt tải:264

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2293 | lượt tải:355

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2850 | lượt tải:465

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2166 | lượt tải:314
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập89
  • Hôm nay16,627
  • Tháng hiện tại564,229
  • Tổng lượt truy cập48,889,912
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944