Nhân tố quan trọng quyết định đảm bảo kỳ thi THPTQG an toàn, nghiêm túc

Thứ bảy - 11/05/2019 04:03 363 0

Nhân tố quan trọng quyết định đảm bảo kỳ thi THPTQG an toàn, nghiêm túc

GD&TĐ - Sự đồng thuận và tham gia, phối hợp cùng trách nhiệm, giám sát của toàn hệ thống chính trị là nhân tố quan trọng có tính quyết định để đảm bảo cho Kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức an toàn, nghiêm túc, khách quan công bằng.

Đó là chia sẻ của ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) – trong buổi gặp gỡ, cung cấp thông tin cho các phóng viên phụ trách lĩnh vực giáo dục sáng nay (11/5) với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hải An.

Nhiều công việc đã được triển khai

Chia sẻ về công tác chuẩn bị, triển khai Kỳ thi, ông Mai Văn Trinh cho biết, Bộ GD&ĐT đã tổ chức rà soát, bổ sung, điều chỉnh để kịp thời ban hành các văn bản pháp quy và văn bản chỉ đạo, hướng dẫn đảm bảo phù hợp với các điều chỉnh trong tổ chức Kỳ thi.

Các văn bản được xây dựng trên cơ sở rút kinh nghiệm công tác tổ chức thi THPT quốc gia các năm 2015, 2016, 2017, nhất là năm 2018; được tham khảo ý kiến rộng rãi trong và ngoài ngành trước khi ban hành nên có tính thực tế, khả thi và sự đồng thuận xã hội cao, đảm bảo làm căn cứ pháp lý để chỉ đạo tổ chức Kỳ thi an toàn, nghiêm túc.

Cùng với đó, tăng cường công tác truyền thông, lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các đơn vị của Bộ trực tiếp trao đổi trên các kênh truyền hình, phát thanh, trên các báo về Kỳ thi THPT quốc gia và công tác tuyển sinh năm 2019;

Đồng thời, cử cán bộ tham gia cùng các báo, đài tư vấn giải đáp các băn khoăn thắc mắc, giúp giáo viên, học sinh, phụ huynh, nhà trường cũng như toàn xã hội kịp thời nắm được thông tin và đồng thuận với chủ trương thi và tuyển sinh của Bộ.

Công tác đăng ký dự thi THPT quốc gia, đăng ký xét tuyển ĐH, CĐSP, TCSP đã đáp ứng tiến độ và yêu cầu tổ chức thi. Nhìn chung, công tác đăng ký dự thi được các sở GD&ĐT chỉ đạo sát sao, kỹ càng, các trường chuẩn bị và triển khai thuận lợi, phần mềm hoạt động ổn định; cơ sở dữ liệu ĐKDT đầy đủ, an toàn.

Về hoàn thiện hệ thống phần mềm Quản lý thi, phần mềm Chấm thi trắc nghiệm đồng thời, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thi và tuyển sinh, ông Mai Văn Trinh cho biết: Hiện tại phần mềm Quản lý thi đã đưa vào vận hành, phục vụ tốt công tác đăng ký dự thi từ 1/4/2019.

Hiện nay, Ngân hàng câu hỏi thi tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu cả về số lượng, chất lượng để tạo nguồn tham khảo quan trọng phục vụ việc xây dựng đề thi Kỳ thi THPT quốc gia hằng năm.

Về tổ chức tập huấn, cho đến nay, Bộ GD&ĐT đã tổ chức tập huấn về quy chế, nghiệp vụ tổ chức thi và sử dụng phần mềm quản lý thi, tuyển sinh năm 2019 cho các sở GD&ĐT, các trường ĐH, CĐSP, TCSP trong toàn quốc, Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an); tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm chấm thi trắc nghiệm cho các sở GD&ĐT và hơn 80 trường ĐH, học viện; chỉ đạo các đơn vị triển khai tập huấn cho cán bộ, giáo viên, giảng viên cũng đã đực .

Cùng với các công việc trên, Bộ GD&ĐT đã quyết định điều động các trường ĐH, CĐ về địa phương phối hợp tổ chức thi: Căn cứ vào số liệu ĐKDT, trên cơ sở khảo sát các điều kiện nhân lực, vật lực của các sở GD&ĐT, các trường ĐH, CĐ, Bộ xây dựng phương án cụ thể điều động cán bộ, giảng viên các trường ĐH, CĐ về địa phương phối hợp tổ chức Kỳ thi, nhất là tham gia các Ban Chấm thi trắc nghiệm, đáp ứng yêu cầu tổ chức thi an toàn, nghiêm túc.

Văn bản đề nghị các bộ, ngành, cơ quan liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, phối hợp chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ, TC năm 2019 và công văn chỉ đạo các Giám đốc sở GD&ĐT, Cục trưởng Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục trưởng Cục Đào tạo (Bộ Công an), Giám đốc các ĐH, học viện, Hiệu trưởng các trường ĐH, Hiệu trưởng các trường CĐ, TC có nhóm ngành đào tạo giáo viên quán triệt nhiệm vụ tổ chức tốt Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ, TC hệ chính quy năm 2019 cũng đã được ban hành.

Nhân tố quan trọng quyết định đảm bảo kỳ thi THPTQG an toàn, nghiêm túc - Ảnh minh hoạ 2
Gặp gỡ, cung cấp thông tin cho các phóng viên phụ trách lĩnh vực giáo dục sáng nay (11/5) 

Tăng cường trách nhiệm, phối hợp tổ chức thi THPT quốc gia

Chia sẻ về kế hoạch thời gian tới, ông Mai Văn Trinh lưu ý tiếp tục làm tốt công tác truyền thông về thi THPT quốc gia và tuyển sinh 2019 để tạo sự đồng thuận; tăng cường trách nhiệm, phối hợp để tổ chức Kỳ thi an toàn, nghiêm túc.

Tiếp tục triển khai xây dựng, hoàn thiện Ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa phục vụ ra đề thi. Thành lập Hội đồng ra đề thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 và triển khai hoạt động của Hội đồng, thực hiện nhiệm vụ ra đề thi tại khu vực cách ly.

Thành lập các đoàn kiểm tra thi và tuyển sinh của Ban Chỉ đạo và triển khai hoạt động kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tại các địa phương, đơn vị. Thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra và triển khai hoạt động theo tiến độ trước, trong và sau Kỳ thi.

Cùng với đó là chỉ đạo các sở GD&ĐT tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc hoàn thành chương trình và tổ chức ôn tập cho học sinh trong các trường phổ thông; tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh học kỳ II và cả năm học 2018-2019 đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh;

Tổ chức hướng dẫn ôn tập giúp học sinh chuẩn bị tốt cho Kỳ thi; xây dựng phương án tổ chức thi thực tế và khả thi; xây dựng phương án huy động đội ngũ cán bộ, giáo viên có chất lượng tham gia công tác coi thi, chấm thi, phúc khảo, đặc biệt chú trọng công tác lựa chọn nhân sự và phân công trách nhiệm cho các đối tượng tham gia tổ chức thi và tập huấn kỹ nghiệp vụ tổ chức thi cho cán bộ, giáo viên tham gia;

Xây dựng các phương án huy động các ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội tham gia tổ chức thi và phương án dự phòng ứng phó với các tình huống bất thường có thể xảy ra đảm bảo tổ chức thi an toàn, nghiêm túc, hiệu quả.

Chỉ đạo các trường ĐH, CĐ phối hợp chặt chẽ với các sở GD&ĐT liên quan trong công tác chuẩn bị tổ chức thi; bố trí đầy đủ, có chất lượng, đủ tiêu chuẩn các thành phần tham gia Kỳ thi theo điều động của Bộ, đảm bảo đúng quy định của Quy chế, nhất là tham gia các Ban Chấm thi trắc nghiệm;

Nghiêm túc quán triệt nhiệm vụ cho những người được cử tham gia, nhất là đối với cán bộ tham gia coi thi, chấm thi; chuẩn bị các điều kiện để thực hiện công tác tuyển sinh đảm bảo tự chủ trong tuyển sinh, phù hợp với quy chế tuyển sinh.

“Sự đồng thuận và tham gia, phối hợp cùng trách nhiệm, giám sát của toàn hệ thống chính trị là nhân tố quan trọng có tính quyết định để đảm bảo cho Kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức an toàn, nghiêm túc, khách quan công bằng.

Vì vậy, Bộ GDĐT đề xuất và mong muốn sự phối hợp với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp ủy, chính quyền các địa phương, trước hết là Ban Chỉ đạo thi THPT cấp tỉnh và cơ quan có thẩm quyền cùng các bên có liên quan để tổ chức nghiêm túc, thành công Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019“ – ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh.

Tác giả bài viết: Hiếu Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1320 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2321 | lượt tải:365

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2195 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập430
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm428
  • Hôm nay40,187
  • Tháng hiện tại890,533
  • Tổng lượt truy cập49,216,216
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944