Những bước đi hiệu quả trong phân luồng HS

Chủ nhật - 06/05/2018 03:00 564 0
GD&TĐ - Với những phương án tuyển sinh hết sức cụ thể, theo lộ trình từng năm, bám sát định hướng nghề nghiệp và phân luồng của Trung ương và của địa phương, ngành GD-ĐT tỉnh Quảng Nam đang thể hiện sự quyết liệt trong việc đẩy mạnh phân luồng sau khi tốt nghiệp THCS.
Những bước đi hiệu quả trong phân luồng HS

Cùng với các đề án phân luồng HS, ngành GD-ĐT Quảng Nam còn tăng cường phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp cho HS.

Cụ thể hóa đường lối, chủ trương…

Ở kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2017 - 2018, lần đầu tiên tỉnh Quảng Nam thực hiện phân luồng HS không chỉ đối với HS vùng đồng bằng, thành thị, nông thôn, mà ngay cả đối với HS vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa. Trong đó, các địa phương miền núi không còn tuyển 100% mà giảm xuống 90% như đồng bằng, thành thị.

Theo đó, vào năm học 2018 - 2019, tỉnh Quảng Nam tiếp tục đẩy mạnh phân luồng HS khi UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục phê duyệt phương án tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn với nội dung tiếp tục giảm chỉ tiêu tuyển sinh so với năm học 2017-2018. Cụ thể, từ chỉ tiêu tuyển sinh 90% năm học 2017 - 2018, năm 2018-2019 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ kéo giảm xuống còn 85% so với số HS tốt nghiệp THCS đăng ký vào lớp 10, sau khi đã trừ đi số HS đã trúng tuyển vào các trường THPT chuyên biệt (gồm trường THPT chuyên, phổ thông dân tộc nội trú).

Điều đó cũng có nghĩa, với gần 21.000 HS đang học lớp 9 hiện nay, sau khi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập và các trường THPT chuyên biệt, số lượng HS không vào được lớp 10 công lập cả tỉnh Quảng Nam là gần 2.000 trường hợp.

Theo ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam, đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng là chủ trương lớn của Trung ương và của tỉnh Quảng Nam. Để cụ thể hóa chủ trương của Trung ương về đẩy mạnh phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho HS, Ngày 25/4/2017, Tỉnh ủy Quảng Nam đã ban hành Nghị quyết 11, với mục tiêu đến năm 2020 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 là 80%, còn số lượng 20% HS sẽ vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Đến năm 2025, chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 sẽ chỉ còn là 70% và 30% số HS vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Năm học 2017 - 2018, tỉnh Quảng Nam bắt đầu triển khai thực hiện phân luồng theo lộ trình khi tuyển sinh lớp 10 công lập toàn tỉnh với chỉ tiêu 90% so với số HS lớp 9 đăng ký tuyển sinh lớp 10.

Sự quyết tâm trong công tác thực hiện

Để đẩy mạnh công tác hướng nghiệp và phân luồng, thời gian qua, các đơn vị trường học cũng đã tăng cường phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp cho HS. Chủ động, linh hoạt lồng ghép các chủ đề giáo dục hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông và hoạt động tư vấn tuyển sinh, cung cấp thông tin về thị trường lao động để HS lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở thích và nhu cầu của xã hội.

Cùng với đó, các đơn vị, cơ sở giáo dục và đào tạo thực hiện tốt các chế độ chính sách hỗ trợ cho đối tượng HS tốt nghiệp THCS theo học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn. Chính những điều đó đã cho công tác định hướng nghề nghiệp và phân luồng HS có những bước chuyển biến tích cực, được người dân, phụ huynh đồng tình hưởng ứng.

Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Quảng Nam là một trong những cơ sở có số lượng HS đăng ký học nghề tăng sau khi tỉnh Quảng Nam thực hiện đề án phân luồng HS. Thầy Phạm Hồng Chương - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm 2017, lần đầu tiên Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Quảng Nam tuyển được hơn 300 HS tốt nghiệp THCS vào học trung cấp chuyên nghiệp với các ngành nghề sửa chữa, bảo trì ô tô, điện, chăn nuôi, quản trị kinh doanh du lịch. Trong đó, phần lớn các em lựa chọn vừa học nghề, vừa học văn hóa.

“Để phù hợp với phương án tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2018 - 2019 của UBND tỉnh Quảng Nam, hiện nay Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Quảng Nam đang gấp rút xây dựng lại kế hoạch tuyển sinh năm 2018 theo hướng tăng chỉ tiêu đào tạo nghề đối với HS tốt nghiệp THCS”, thầy Phạm Hồng Chương cho hay.

Tác giả bài viết: Đại Khải - Phú Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1321 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1000 | lượt tải:269

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2323 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2874 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2196 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập356
  • Hôm nay59,246
  • Tháng hiện tại932,327
  • Tổng lượt truy cập49,258,010
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944