Những phần quà ý nghĩa giúp trò nghèo vùng biên vững tâm trong năm học mới

Thứ sáu - 25/05/2018 05:26 568 0
GD&TĐ - Trước thềm lễ tổng kết năm học 2017 - 2018, những người làm báo Giáo dục và Thời đại đã về huyện Tân Hồng (Đồng Tháp). Hành trang của chuyến đi là những phần quà, học bổng được chuẩn bị chu đáo để học trò nghèo vùng biên vững tâm cho năm học mới. Đây còn là hành trình kết nối yêu thương với mong muốn đồng hành cùng giáo dục vùng khó…
Những phần quà ý nghĩa giúp trò nghèo vùng biên vững tâm trong năm học mới

Hành trình kết nối yêu thương

Những phần quà ý nghĩa giúp trò nghèo vùng biên vững tâm trong năm học mới - Ảnh minh hoạ 2
Trao quà và học bổng cho HS THCS

Chuyến đi Tiếp sức đến trường được khởi hành từ TP HCM từ lúc trời chưa rạng sáng. Hành trình kết nối những tấm lòng hướng về huyện vùng biên giới Tân Hồng được sự chung tay sẻ chia từ cán bộ, phóng viên của báo cùng các nhà hảo tâm. Tất cả đều háo hức, chuẩn bị những phần quà tươm tất nhất để trao tận tay học trò nghèo, giúp các em có niềm vui trước kỳ nghỉ hè và yên tâm bước vào năm học 2018 - 2019.

Huyện Tân Hồng là huyện vùng biên giới (giáp với Campuchia), đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Đây còn là huyện ở vùng “rốn lũ” Đồng Tháp Mười, hằng năm đều đón con nước lũ từ thượng nguồn sông Cửu Long đổ về.

Những năm trước đây, việc học hành, đi lại ở huyện Tân Hồng hết sức khó khăn do ảnh hưởng từ mùa lũ. Học sinh nhà ở vùng nội đồng hoặc ở giáp ranh biên giới phải đi học bằng xuồng, đò dọc, đò ngang hoặc nhờ Bộ đội biên phòng đưa rước bằng xuồng máy. Cuộc sống khó khăn, thời tiết khắc nghiệt nhưng sự học nơi đây vẫn được duy trì, thầy trò hằng ngày bám trường, bám lớp.

Chỉ còn vài ngày nữa là học sinh toàn huyện Tân Hồng bước vào kỳ nghỉ hè; học sinh nghỉ nhưng trong lòng thầy cô giáo cũng bộn bề lo lắng. Lo vì các em hoàn cảnh khó khăn có thể bỏ học theo gia đình đi làm ăn xa; lo vì các em nghèo quá, thiếu thốn đủ thứ không thể tiếp tục đi học…

Hay tin Báo Giáo dục và Thời đại tổ chức chương trình Tiếp sức đến trường, thầy trò huyện Tân Hồng rất vui mừng. Phần quà và học bổng sẽ góp phần sẻ chia cùng gia đình học sinh.

Nhận phần quà nhỏ nhưng nhiều em rưng rưng nước mắt vì năm học mới có đủ đồ đi học, cha mẹ không phải bỏ công đi làm thuê mấy ngày liền. Em Huỳnh Văn Hiếu, ở xã Tân Hộ Cơ, cùng cha vượt 15 cây số để nhận học bổng. Chương trình 14 giờ mới bắt đầu nhưng 10 giờ 30 hai cha con em đã có mặt. Hỏi em sao đi sớm, em nói nhà xa, sợ trời mưa đường lầy lội không đi được. Ngoài việc đi học, em Hiếu hằng ngày đi bẻ ớt thuê cùng cha, cả ngày hai cha con được trả 80 ngàn đồng.

“Em được lãnh quà và học bổng mừng, phần học bổng về em để dành mua sắm một ít dụng cụ cho em và em gái vào mùa tựu trường sắp tới. Phần quà em cũng chia cho em gái để cha mẹ bớt gánh nặng mua quần áo, dụng cụ khi bước vào năm học mới” - Hiếu cho biết.

Nói về sự học nơi biên giới, thầy Lê Anh Thuận - Phó Hiệu trưởng Trường TH Thông Bình 2, chia sẻ: “Con đường đến trường của thầy trò chúng tôi rất vất vả, trời mưa chỉ có cách lội bộ. Thương nhất là nhiều em học trò nhà xa, đi học bằng xe đạp, trời mưa đất sình lầy bám cứng hai bánh xe, vô phương chạy được. Để kịp giờ học, các em bỏ lại xe đạp ven đường, chiều về mới lấy cây cạy hết sình đất mới đem xe về. Khó là vậy nhưng các em rất ngoan và cố gắng học. Đây cũng chính là động lực để thầy cô giáo chúng tôi bám trường, bám lớp gieo chữ cho hết lớp này đến lớp khác trên vùng đất còn lắm khó khăn !”.

Phát biểu tại lễ trao học bổng, ông Nguyễn Thanh Danh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đồng Tháp, cho biết: Sự quan tâm, chia sẻ của Báo Giáo dục và Thời đại với thầy trò huyện Tân Hồng là nghĩa cử cao đẹp, đồng hành cùng giáo dục vùng khó. Mỗi phần quà, suất học bổng sẽ là nguồn động viên lớn, giúp đỡ các em học sinh nghèo tiếp tục con đường học tập. Đây còn là tình cảm của quý báo cùng các nhà tài trợ dành cho ngành giáo dục huyện; góp phần kéo giảm tỷ lệ học sinh bỏ học và động viên kịp thời các em để vững tâm vào mùa tựu trường sắp tới”.

Tiếp sức trò nghèo

Những phần quà ý nghĩa giúp trò nghèo vùng biên vững tâm trong năm học mới - Ảnh minh hoạ 3
Các em HS say mê đọc báo GD&TĐ và Tạp chí Tài hoa trẻ

Hưởng ứng lời kêu gọi của ngành trong việc chia sẻ với giáo dục vùng khó, trong các năm qua, Chương trình công tác xã hội Tiếp sức đến trường do Báo Giáo dục và Thời đại, Tạp chí Tài Hoa Trẻ khởi xướng đã chia sẻ cùng hàng ngàn học sinh nghèo, hỗ trợ hàng chục thư viện trường học trên cả nước.

Nhân dịp tổng kết năm học 2017 - 2018, Cơ quan thường trú phía Nam Báo Giáo dục và Thời đại tổ chức Chương trình công tác xã hội trao tặng quà và học bổng cho 200 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học tập trong năm học qua tại huyện biên giới Tân Hồng, Đồng Tháp. Chương trình năm nay cũng là hoạt động có ý nghĩa chào mừng Tạp chí Tài Hoa Trẻ - ấn phẩm chuyên đề đặc biệt của Báo Giáo dục và Thời đại - xuất bản số báo 1000 sau 22 năm xây dựng và phát triển.

Đồng hành cùng chuyến đi với báo, ông Đặng Thanh Vũ - Giám đốc điều hành Trường ĐH Văn Hiến, cho biết: “Phương châm đào tạo của Nhà trường là Thành Nhân trước thành Danh. Theo phương châm đó, sinh viên không chỉ được trang bị kiến thức mà còn được chú trọng đào tạo kỹ năng, thái độ sống tích cực cho các em.

Qua đó, sinh viên không chỉ có trách nhiệm với bản thân mà còn phải có trách nhiệm với gia đình, nhà trường và xã hội. Tham gia hoạt đồng xã hội, hoạt đồng vì cộng đồng nhằm hiểu hơn và biết trân trọng hơn các giá trị cuộc sống xung quanh mình. Thông qua chương trình, chúng tôi mong muốn chung tay san sẻ, hỗ trợ thầy trò vùng biên giới vượt qua khó khăn, tiếp tục dạy tốt, học tốt”.

Có những tấm lòng xin không nêu tên, lướt Facebook thấy lời kêu gọi hỗ trợ cặp cho học sinh, hai cô giáo (một giảng viên đại học và một giáo viên mầm non) đã hỗ trợ chương trình 70 chiếc cặp cho học sinh tiểu học.

Theo thầy Lê Văn Minh - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tân Hồng: Người dân địa phương sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp bấp bênh không ổn định, thiếu đất canh tác dẫn đến đời sống khó khăn ngày càng có nhiều hộ gia đình phải bỏ quê kiếm sống kéo theo một bộ phận không nhỏ học sinh chuyển trường, bỏ học khỏi địa phương; số học sinh ở lại sống với ông bà già yếu thiếu sự quan tâm dạy dỗ của cha mẹ.

Do có truyền thống hiếu học nên có nhiều em học sinh vẫn vượt khó trong học tập, có nhiểu học sinh khá, giỏi, chất lượng giáo dục của huyện ở các cấp học mỗi năm đều tiến bộ, năm sau cao hơn năm trước.

“Hôm nay huyện Tân Hồng nhận được sự tài trợ của Báo Giáo dục và Thời cấp quà và học bổng, sách thư viện cho học sinh... Đây là nguồn động viên, sự quan tâm rất lớn góp phần giúp các gia đình và các em học sinh có cơ hội và điều kiện tiếp tục đến trường, tiếp tục học tập theo đuổi ước mơ hoài bão. Thay mặt ngành giáo dục huyện tôi xin chân thành cảm ơn và ghi nhận công lao đó của quý báo và các mạnh thường quân”.

Báo Giáo dục và Thời đại xin trân trọng cảm ơn các đơn vị đã tham gia hỗ trợ cho chương trình Tiếp sức đến trường năm học 2017 - 2018: Tập đoàn Hùng Hậu, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Trường ĐH Văn Lang, Công đoàn Trường ĐH Kinh tế TPHCM, Trường ĐH Quốc tế - ĐHQG TPHCM, Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TPHCM, Trường ĐH Mở TPHCM, Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TPHCM (HUFLIT), Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn, Trường Trung cấp Công nghệ Bách Khoa, Trường CĐ Đại Việt, Trường THPT Ngô Quyền (Q.7, TPHCM), Trường TH Lạc Long Quân (TPHCM), Trường MN Gấu trắng (Q.12, TPHCM), Trường MN Duy Nhật Tân (Q.12, TPHCM), Trường MN Hoa Trà Mi (Q.12, TPHCM), Công ty SAVISTA, Công ty  TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, Công ty TNHH Halo Group và một số nhà hảo tâm khác…

Dưới đây là một số hình ảnh Chương trình Tiếp sức đến trường:

Những phần quà ý nghĩa giúp trò nghèo vùng biên vững tâm trong năm học mới - Ảnh minh hoạ 4Những phần quà ý nghĩa giúp trò nghèo vùng biên vững tâm trong năm học mới - Ảnh minh hoạ 5Những phần quà ý nghĩa giúp trò nghèo vùng biên vững tâm trong năm học mới - Ảnh minh hoạ 6Những phần quà ý nghĩa giúp trò nghèo vùng biên vững tâm trong năm học mới - Ảnh minh hoạ 7Những phần quà ý nghĩa giúp trò nghèo vùng biên vững tâm trong năm học mới - Ảnh minh hoạ 8Những phần quà ý nghĩa giúp trò nghèo vùng biên vững tâm trong năm học mới - Ảnh minh hoạ 9Những phần quà ý nghĩa giúp trò nghèo vùng biên vững tâm trong năm học mới - Ảnh minh hoạ 10Những phần quà ý nghĩa giúp trò nghèo vùng biên vững tâm trong năm học mới - Ảnh minh hoạ 11Những phần quà ý nghĩa giúp trò nghèo vùng biên vững tâm trong năm học mới - Ảnh minh hoạ 12

Tác giả bài viết: Nhóm phóng viên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập434
  • Hôm nay61,698
  • Tháng hiện tại971,290
  • Tổng lượt truy cập49,296,973
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944