Những tấm gương "ươm mầm xanh" trên vườn hoa giáo dục Nam Định

Thứ hai - 22/11/2021 20:52 453 0
GD&TĐ - Ðổi mới, sáng tạo trong dạy và học để mỗi giờ lên lớp là niềm vui. Các thầy cô đã khẳng định hình ảnh đẹp của người thầy, họ là những người ươm mầm xanh tương lai trên vườn hoa giáo dục tỉnh Nam Định.
Những tấm gương "ươm mầm xanh" trên vườn hoa giáo dục Nam Định

Thầy Phạm Bá Quyết, giáo viên dạy Văn, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, 21 năm công tác trong ngành giáo dục, gắn bó với mái trường THPT chuyên Lê Hồng Phong là dịp để thầy giáo khẳng định mình. Niềm vui môn Ngữ văn và những ngày bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh chuyên Văn đã đem đến những cảm xúc đẹp của nghề giáo, người thầy không chỉ cần tấm lòng mà còn phải đặc biệt quan tâm tới phương pháp giáo dục.

Thầy Quyết cho rằng: Người thầy, đứng trên bục giảng phải có cái tâm, bởi “Giáo dục là nghệ thuật của trái tim”. Để làm điều đó, tôi đã bồi đắp kiến thức đồng thời với việc bồi dưỡng tri thức, kỹ năng cho học học sinh. Quá trình công tác, vừa tham gia dạy Văn chuyên, phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, đặc biệt là trực tiếp lãnh đội đội tuyển quốc gia, vừa dạy Văn cho các khối khác và tham gia công tác chủ nhiệm, thầy Quyết đã có những thành tựu được ghi nhận.

Các học sinh thầy trực tiếp lãnh đội đã đạt được nhiều thành tích tốt trong kỳ thi chọn HSG chuyên cấp tỉnh, 12 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi các trường chuyên duyên hải, Bắc bộ... Thầy cũng thường xuyên tham gia hội giảng của Sở GD&ĐT; tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm, chuyên đề  thay đổi phương pháp dạy học do Sở GD&ĐT, Bộ GD& ĐT  

Những tấm gương
Cô Nguyễn Diệu Hiền trong một giờ lên lớp môn Lịch sử cho học sinh

Cô Nguyễn Diệu Hiền, giáo viên dạy môn Lịch sử, Trường THPT C Hải Hậu (Hải Hậu), các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị áp dụng cao trong thực tiễn giảng dạy; trong đó, tiêu biểu là 4 sáng kiến được công nhận cấp ngành, cấp tỉnh như: 2 sáng kiến cấp ngành: “Tích hợp tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong dạy học Lịch sử Việt Nam lớp 12” (năm 2014) và “Xây dựng và sử dụng lược đồ tư duy trong dạy học Lịch sử Việt Nam lớp 12-THPT” (năm 2016).

Bên cạnh thành tích nổi bật trên, tham gia giảng dạy môn Lịch sử, cô tích cực trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp, ứng dụng CNTT trong giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Lịch sử trong nhà trường. Cô còn tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử và có hàng chục học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi chọn HSG tỉnh.

Ngoài công tác chuyên môn, với vai trò Phó Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Hải Hậu C, cô tham gia rất nhiều hoạt động công đoàn như: viết tham luận trong các kỳ Đại hội công Đoàn; tham gia cuộc thi “Nữ giáo viên Tài năng duyên dáng tỉnh Nam Định”, tham gia các hoạt động nữ công... Với niềm đam mê sáng tạo và kinh nghiệm tích lũy trong quá trình nghiên cứu, giảng dạy, hiện cô Nguyễn Diệu Hiền vẫn đang ấp ủ rất nhiều ý tưởng sáng tạo mới để tô điểm thêm vườn hoa ngắt hương sắc của GD Nam Định.

Những tấm gương
Thầy Đỗ Hồng Duy, Hiệu trưởng Trường tiểu học thị trấn Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng

Thầy Đỗ Hồng Duy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng. Là ngôi trường “vùng sâu, vùng xa” của huyện Nghĩa Hưng, trường còn rất nhiều khó khăn về đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng dạy học. Hai năm nay, thực hiện thay sách lớp chương trình GDPT 2018, thầy giáo đã chỉ đạo các đồng nghiệp của mình vượt qua khó khăn của dịch bệnh Covid-19 thực hiện tốt nhiệm vụ thay sách. Tuy nhiên các thầy cô giáo ở đây với tinh thần trách nhiệm cao đã vượt khó khăn hoàn thành nhiệm vụ năm học.

Thầy Duy tâm sự: Nhiệm vụ dạy học thay sách là trách nhiệm của các thầy cô giáo chúng tôi. Các thầy cô càng hiểu biết về sách mới càng dạy tốt cho HS. Tôi đã chỉ đạo tập trung xây dựng đội ngũ những giáo viên giỏi nhất, nhiệt tình nhất để đảm bảo triển khai dạy học thay sách chất lượng. Dịch bệnh Covid-19 đã gây ảnh hưởng lớn đến các nhà trường, song bằng quyết tâm vượt khó dạy học chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ năm học xuất sắc. Từ kinh nghiệm dạy thay sách lớp 1 năm 2020 là bài học quý để chúng tôi triển khai thay sách năm học 2021 này.

Được biết, thầy Quyết đã xây dựng tập thể giáo viên biết hợp tác trong học tập, đặc biệt là tinh thần “Giáo viên và học sinh cùng học tập”; tổ chức tập thể giáo viên một cách khoa học, có nhu cầu được tiến bộ, được khẳng định bản thân trong tập thể, được tập thể thừa nhận; đồng thời nâng cao năng lực cho đội ngũ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và Chương trình GDPT 2018 và xây dựng nhà trường theo những mục tiêu phát triển cụ thể. Thầy đã lãnh đạo nhà trường khắc phục tình trạng thiếu thốn về cơ sở vật chất, phát huy tối đa, có hiệu quả cơ sở vật chất hiện có, ưu tiên cho các khối lớp bắt đầu triển khai chương trình GDPT 2018.

Mỗi thầy cô, từng vị trí công việc, họ đã luôn đảm trách tốt nghĩa vụ người thầy của mình, vừa dạy chữ vừa rèn người. Covid-19 với những biến động ngày càng phức tạp, đã có lúc phải tạm dựng đến trường nhưng các thầy cô đã nỗ lực để học sinh không dừng việc học. Họ đã và đang từng ngày, từng giờ cống hiến trí tuệ, tâm huyết của mình cho sự nghiệp “trồng người”, góp phần lan tỏa niềm tin tưởng vào sự đổi mới về chuyên môn trong các hoạt động giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh.- NGƯT Cao Xuân Hùng – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định: 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Văn bản

2598/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn tuyển sinh ĐH, tuyển sinh cao đẳng ngành GDMN

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1322 | lượt tải:291

1683/QĐ-BGDĐT

Kế hoạch triển khai tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành GDMN 2022

Thời gian đăng: 19/07/2022

lượt xem: 1004 | lượt tải:270

08/2022/TT-BGDĐT

Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ngày 06/6/2022 ban hành Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non

Thời gian đăng: 21/06/2022

lượt xem: 2327 | lượt tải:366

1444/BGDĐT-GDĐH

Hướng dẫn công tác tuyển sinh 2021

Thời gian đăng: 17/04/2021

lượt xem: 2877 | lượt tải:469

15/2020/TT-BGDĐT

Thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020

Thời gian đăng: 19/06/2020

lượt xem: 2200 | lượt tải:315
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập427
  • Hôm nay63,661
  • Tháng hiện tại973,253
  • Tổng lượt truy cập49,298,936
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Hotline: 0965.855.944